ปลูกได้แม้ในอวกาศ ผักไฮโดรโปนิกส์ กับ 5 ข้อดีที่มีมากกว่าคำว่าผัก

ยุคนี้เป็นยุคของคนรักสุขภาพ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะเริ่มให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารมากขึ้น หลายคนเลือกบริโภคผักผลไม้มากกว่าเนื้อสัตว์ เพราะมีทั้งวิตามินและเกลือแร่ ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกาย และผักไฮโดรโปนิกส์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้มาดูกันค่ะว่านอกจากเป็นผักที่ปลูกในน้ำแทนการปลูกในดินแล้ว ผักชนิดนี้ยังมีอะไรน่าสนใจ และมีประโยชน์กับสุขภาพยังไงบ้าง

รางปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
 

1. ไม่มีสารพิษตกค้าง

ผักที่ปลูกด้วยน้ำจะสะอาดกว่า รวมทั้งยังมีคุณภาพสูงและมีความสม่ำเสมอกว่าผักที่ปลูกในดิน ลดปริมาณไนเตรทซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ดีกว่า และเพราะว่าเราสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้เอง ผักไฮโดรโปนิกส์จึงไม่มีโรคที่เกิดในดินและวัชพืชมารบกวน

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
© รูปต้นฉบับ: wikipedia

 

2. มีคุณค่าทางอาหารสูง

ผักไฮโดรโปนิกส์จะมีแร่ธาตุสูงกว่าผักที่ปลูกในดิน คงคุณประโยชน์ที่โดดเด่นของผักเอาไว้ได้อย่างเต็มที่ เช่น กากใยอาหาร ที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการขับถ่ายและล้างผนังลำไส้ และมีความอุดมสมบูรณ์สูงเพราะได้รับสารอาหารอย่างสมดุลย์นั่นเอง

ฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์
© รูปต้นฉบับ: newsouthfoodcompany

 

Advertisements

3. รสชาติอร่อย

เพราะเราสามารถกำหนดสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับผักไฮโดรโปนิกส์ได้ ผลผลิตที่ได้จึงมีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษ โดยส่วนมากเป็นผักสลัดที่นิยมกินกันสดๆ เช่น กรีนคอส เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค และร็อคเก็ต ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน โฟเลท และใยอาหาร

สลัดผักไฮโดรโปนิกส์ใส่แอปเปิ้ลและพีช
© รูปต้นฉบับ: outreachnc

 

4. ส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์เป็นการปลูกผักที่ใช้พื้นที่น้อย สามารถปลูกรับประทานเองได้ที่บ้าน ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน และเป็นโอกาสที่พ่อแม่จะได้สอนให้ลูกๆ เรียนรู้หลักการปลูกพืชเบื้องต้นด้วย

ครอบครัวปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
© รูปต้นฉบับ: satoriandscout

 

5. สามารถปลูกได้แม้ในอวกาศ

ผักไฮโดรโปนิกส์เป็นการปลูกผักแบบไร้ดิน จึงสามารถปลูกได้แม้จะอยู่ในอวกาศ เกิดเป็นโครงการปลูกผักในยานอวกาศหรือสถานีอวกาศ ถือว่าการปลูกผักชนิดนี้ ไม่ใช่แค่มีประโยชน์ในปัจจุบันเท่านั้น แต่มีผลต่อคุณภาพชีวิตในอนาคตเลยทีเดียว

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในอวกาศ
© รูปต้นฉบับ: greenbookpages

Advertisements

Advertisements

Advertisements