จดจ่อจอเกินไปไหม? 5 วิธีง่ายๆ ป้องกัน “ออฟฟิศซินโดรม” หรือ “คอมพิวเตอร์ซินโดรม”

ยุคนี้คนกับคอมพิวเตอร์แทบจะแกะกันไม่ออก เวลาเรานั่งทำงานเคร่งเครียดมากเข้า ก็หันมาเข้าโซเชียลเพลินๆ นั่งไปนั่งมา อ้าว 6 โมงเย็นได้เวลากลับบ้าน นับนิ้วดูได้ 4-5 ชั่วโมงที่เราแทบจะไม่ลุกจากเก้าอี้เลย นอกจากตอนบ่าย 3 ที่แอบไปชงกาแฟแล้วเข้าห้องน้ำก็ไม่ถึง 10 นาที แบบนี้อาการ “ออฟฟิศซินโดรม” หรือ “คอมพิวเตอร์ซินโดรม” ถามหาแน่นอนค่ะ

อาการของโรคนี้ก็เกิดมาจากการจดจ่อกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน แถมยังนั่งผิดท่าผิดทาง ยิ่งคุณผู้หญิงมักจะติดนิสัยการนั่งไขว่ห้าง การวางมือ วางแขน วางขา อยู่ในท่าที่ไม่ปกติผิดตำแหน่งไปหมด การนั่งงอตัวหรือยืดตัวตลอด โดยไม่ได้ผ่อนคลายหรือเปลี่ยนอิริยาบถเลย ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ และแผ่นหลัง เกร็ง ปวด ล้า เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดโรคและอาการผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบการย่อยอาหารและการดูดซึม ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบฮอร์โมน นัยน์ตาและรวมทั้งการมองเห็น เป็นสาเหตุของโรคร้ายตามมาอีกมากมาย วันนี้ Undubzapp มี 5 วิธีป้องกันอาการออฟฟิศซินโดรมแบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะกับระดับสายตา

1. เวลานั่ง ให้นั่งตัวตรงวางเท้าราบกับพื้น ไม่ยกขาข้างใดข้างหนึ่งพับขึ้น ไม่ไขว่ห้าง วางมือและแขนให้พอดีกับโต๊ะ ไม่เท้าโต๊ะเพราะถ้าเราเท้าโต๊ะ เราจะเผลอค้อมตัวไปข้างหน้ามากเกินไป ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ตรงกับระดับสายตา เวลาเราทำงานเพลินๆ จะได้ไม่เผลอยืดคอหดคอ จนเป็นสาเหตุของการปวดตามร่างกายค่ะ

2. ทุกๆ 15 นาทีควรหยุดทำงานแล้วลุกขึ้นยืดเหยียดบิดตัวซ้ายขวาไปมา และพักสายตาโดยการมองไกลๆ ออกไปนอกหน้าต่างโดยให้สายตาได้พักและปรับการมองระยะใกล้ไกล ถือเป็นการบริหารนัยน์ตา ป้องกันตาพร่ามัว นี่ก็เป็นสาเหตุของการปวดศีรษะเช่นเดียวกัน

3. จิบน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องบ่อยๆ นอกจากน้ำจะเป็นตัวกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตแล้ว น้ำยังช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยให้เราอยากเข้าห้องน้ำ ถือเป็นการเตือนให้เราได้ลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถไปในตัวค่ะ

Advertisements

จิบน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องบ่อยๆ

4. ระวังเรื่องของท่าทาง บุคลิกของตัวเอง อย่าห่อไหล่ อย่านั่งหลังค่อม นอกจากจะทำให้เราดูดีแล้ว ยังช่วยเสริมบุคลิกภาพอีกด้วย วิธีที่จะทำให้เราไม่เผลอทำกิริยาอาการแบบนี้นั่นก็คือ การหมั่นออกกำลัง ขยับกล้ามเนื้อ ให้คล่องตัว เวลากลับมานั่งท่าเดิมจะได้ไม่มีปัญหาค่ะ

5. การบริหารกล้ามเนื้อคอ เริ่มจากนำมือข้างซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวา ดึงมาทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึง นับ 1-10 สลับใช้มือข้างขวา นับ 1-10 เช่นเดียวกัน จากนั้นประสานมือบริเวณท้ายทอย ดันไปด้านหน้าจนรู้สึกตึง นับ 1-10 และที่สำคัญพอกลับถึงบ้าน ให้ประคบร้อน ถ้าไม่มีลูกประคบก็ใช้ผ้าชุบน้ำร้อนวางเบาๆ เพื่อเป็นการเตือนกล้ามเนื้อว่าเรากำลังจะนวด หลังจากนั้นก็นวดคลึงด้วยยาเบาๆ ไม่ต้องลงแรงเยอะ วันละ 5-10 นาที จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด และช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดทำให้อาการปวดจากกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังบรรเทาลงได้

บริหารกล้ามเนื้อคอ

อ่านๆ ดูแล้วไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ที่เราจะทำตาม ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา เพื่อที่เราจะได้มีชีวิตที่ดีและสุขภาพที่ดี จะได้มีเวลาหาเงินอีกนานๆ ไงล่ะคะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements