เสริมภูมิคุ้มกันราคาประหยัด! 10 ผัก-ผลไม้ตามฤดูกาล คุณประโยชน์อัดแน่น ราคาเป็นมิตร

คนภูมิต้านทานต่ำอาจจะไม่แฮปปี้กับฤดูฝนสักเท่าไหร่ เพราะเป็นฤดูที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย สามารถทำให้เป็นหวัดได้ง่ายๆ หากไม่ได้เตรียมภูมิคุ้มกันร่างกายให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน UndubZapp ขอเสนอวิธีเสริมภูมิต้านทานง่ายๆ เพื่อให้ร่างกายมีเกราะป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งวิธีการเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายนั้นก็มีอยู่มากมายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเป็นประจำ การพักผ่อนให้เพียงพอ การผ่อนคลายความเครียด ไปจนถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

 

สำหรับวิธีการเสริมภูมิต้านทานที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ จะเป็นวิธีการเลือกรับประทานผัก-ผลไม้ตามฤดูกาล เติมวิตามินเน้นๆ เสริมภูมิต้านทานจากอาหารที่หาทานได้ง่ายในฤดูฝน รับประกันว่าคุณประโยชน์อัดแน่น ราคาเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์ นอกจากวิธีการเลือกรับประทานผัก-ผลไม้ตามฤดูกาลแล้ว ควรปฏิบัติตนตามวิธีเสริมภูมิต้านทานอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคร้าย

 

ผักฤดูฝน

1.กวางตุ้ง

หนึ่งในผักที่เป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย ผักกวางตุ้ง เป็นผักที่มีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันกระดูกพรุน บำรุงสายตา เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

©pixabay.com

 

 

2.คะน้า

ผักไทยบ้านที่คุ้นเคยกันดี กับเมนูยอดฮิต เช่น ราดหน้าคะน้า มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ลดความถี่ของอาการไมเกรน ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ

©sanook.com

 

 

3.ผักบุ้ง

ผักที่ไม่มีอะไรจะเหมาะไปกว่าเมนูผักบุ้งไฟแดง อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความแข็งแรงแก่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยดูแลรักษาผิวพรรณ

©medthail.com

 

 

4.บวบ

ผักขวัญใจคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ ผัดบวบใส่ไข่ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ช่วยบำรุงธาตุภายในร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก

©tops.co.th

 

 

5.แตงกวา

ผักเคียงหรือผักแนม สารพัดน้ำพริกที่ต้องเสิร์ฟมาคู่กัน มีสรรพคุณลดความร้อนภายในร่างกาย กำจัดของเสียที่ตกค้าง รักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดและระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

©tescolotus.com

 

Advertisements

 

ผลไม้ฤดูฝน

1.กล้วยน้ำว้า

ผลไม้ไทยๆ กินได้กินดี ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด แคลเซียมสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ รักษาอาการโรคกระเพาะ

©kapook.com

 

 

2.ฝรั่ง

ผลไม้ที่เป็นแหล่งวิตามินสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ช่วยลดไขมันไม่ดีในร่างกายได้เป็นอย่างดี

©honestdocs.co

 

 

3.มะเฟือง

ผลไม้ไทยๆ อีกชนิดที่หลายคนไม่รู้ว่ามีคุณสมบัติในการช่วยผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ทั้งยังมีคุณสมบัติลดอุณหภูมิในร่างกาย ถอนพิษไข้

©medthail.com

 

 

4.ส้มเขียวหวาน

ผลไม้ที่ให้ความสดชื่นอีกชนิดหนึ่ง ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้หวัด ขับเสมหะ และยังสามารถใช้เป็นยาแก้ไอ ป้องกันการติดเชื้อจากแบคทีเรียได้อีกด้วย

©รูปต้นฉบับ

 

 

5.ส้มโอ

ผลไม้ไทยอีกชนิดหนึ่งที่กินธรรมดาก็อร่อย แต่พอนำมาทำยำส้มโอ อร่อยมาก มีปริมาณวิตามินซีมาก ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน แก้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

©soap-mold.com

 

Featured image ©unsplash.com

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements