แดดเผาเราต้องรอด! 4 วิธี บรรเทาอาการผิวหนังแสบร้อน หลังจากโดนแดดแผดเผา

ค่อนข้างเสียดายที่หน้าร้อนปีนี้ไม่ได้ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างที่ต้องการ ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและไม่มีทีท่าว่าจะหายไปง่ายๆ แต่ก็ดีแล้วค่ะ อยู่บ้านเพื่อชาติตามนโยบายของรัฐ (เอิ่ม) แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีภารกิจออกจากบ้านเพื่อไปสู้แดดเหมือนกัน บางคนยังต้องออกไปทำงานกลางแจ้ง กลางแดด ไม่ได้ wfh เหมือนหลายๆ คน ตากแดดเลยก็มี เราเลยอยากทำทริคดีๆ เกี่ยวกับการตั้งคำถามว่า โดนแดดเผา ทำยังไงดี มาฝากกันค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ประสบปัญหาอยู่ได้ทดลองใช้

 

ทากันแดด ป้องกัน โดนแดดเผา ผิวหนังไหม้เกรียม

เวลาตากแดดนานๆ รู้สึกกันบ้างไหมคะว่า ผิวเริ่มแดงและตึงมากๆ แถมตัวเราก็เริ่มร้อนขึ้นกว่าผิดปกติ เมื่อผิวหนังโดนแดดเป็นเวลานาน ผิวของเราก็จะบวมแดงเป็นปฏิกิริยาออกมา เพราะกำลังต่อต้านแสงยูวีที่กำลังทำร้ายผิวหนังของเราโดยตรง

© รูปต้นฉบับ:  pexels.com

 

นี่เลยเป็นอาการฟ้องว่า เลิกเอาผิวหนังไปต่อสู้กับแดดได้แล้ว ไม่ใช่แค่นั้น แสงแดดยูวี ยังทำให้ผิวหนังอักเสบได้ด้วย เป็นเพราะว่าหลอดเหลือขยายตัวค่ะ ทั้งหมดทั้งมวลจึงทำให้ผิวรู้สึกแสบๆ ร้อนๆ เพราะผิวขาดน้ำ และมีแสงยูวีเป็นศัตรูตัวฉกาจ

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

 

ครีมกันแดด เลยเป็นไอเท็มเดียวที่จะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีที่กำลังจะเผาผิวหนังให้แสบร้อน ครีมกันแดดที่จะปกป้องผิวจากแสง UV ได้ ต้องมีค่า SPF หรือ Sun Protection Factor คือการป้อกันผิวของเราจากรังสี UVB ดังนั้น ค่า SPF ของครีมกันแดดก็สำคัญมากๆ เลย เพราะนี่คือตัวระบุว่าครีมกันแดดจะปกป้องผิวของเราได้นานเท่าไหร่นั่นเอง

 

4 วิธี บรรเทาอาการผิวหนังแสบร้อน หลังจากโดนแดดแผดเผา

จริงๆ วิธีเหล่านี้เหมาะมากที่จะใช้เมื่อเรากลับมาจากทริปหน้าร้อน นอนหาดทราย เที่ยวทะเล หรือออกไปเตร็ดเตร่ในจังหวัดต่างๆ หรือการเที่ยวแบบแบคแพค แต่เราจะนำมาปรับใช้กับช่วงที่ทุกคนกำลัง work from home ทำงานอยู่บ้าน นานๆ จะออกข้างนอกที ต้องมีสักคนสองคนนี่แหละ ที่ละเลยไม่ใส่ใจ คิดแค่ว่าออกแปปเดียว โดดแดดเผาแค่นั้นไม่เท่าไหร่หรอก เอาเถอะ รู้ไว้ก่อนได้เปรียบเสมอ

 

Advertisements

ว่านหางจระเข้ ช่วยเยียวยา ผิวที่แสบแห้ง

สมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการไหม้ของผิวหนังได้เป็นอย่างดี หนึ่งในนั้นก็คือ “ว่านหางจระเข้”​ คือต้องบอกก่อนว่า ว่านหางจระเข้มีกรดซาลิซิกลิก ที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังใหม่ออกมา แถมยังสมานแผลไหม้ให้อีกด้วย ว่านหางจระเข้ เลยทำให้ผิวของเรารู้สึกเย็นขึ้นจากเดิม จริงๆ ถ้าไม่มีว่านหางจระเข้สด ก็สามารถใช้เจลที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ได้เหมือนกัน

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

Vitamin C ฟื้นฟูผิว จาก โดนแดดเผา

ต่อกันที่ วิตามินซี ฟื้นฟูผิว หลังโดนแดดเผา กันดีกว่า จริงๆ แล้วผิวคล้ำเสียก็เกิดจากแสงแดดเหมือนกันนะ ดังนั้น ใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของ Vitamin C ด้วยก็ดี เพื่อกู้ผิวให้กลับมาผ่องใสเหมือนที่เคยเป็น ที่สำคัญควรเลือก ครีมบำรุงผิวที่มีวิตามินซี Ascorbyl Tetraisopalmitate ก็จะดีมาก เพราะนี่จะนอกจากจะทำให้ผิวกลับมาผ่องใสแล้ว ยังไม่ระคายเคืองต่อผิวไหม้อีกด้วย เพราะมีอนุภาคใกล้เคียงกับวิตามินซีธรรมชาติที่สุดแล้ว เหมือนกับว่า เอาเปลือกส้มมาถูตัวอย่างนั้นเลยแหละ

 

อาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ บรรเทาอาการผิวไหม้แดดได้เป็นอย่างดี

ถ้าคิดจะอาบน้ำเย็นเพราะรู้สึกว่าผิวมันแสบร้อนขอให้หยุดเอาไว้ก่อนเลย โดดแดดเผา มาหมาดๆ ก็ต้องอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น ถูกต้องที่สุดแล้ว หลังจากนั้นก็รอให้ผิวแห้ง แล้วก็ต่อด้วยครีมบำรุงผิวที่แนะนำไปข้างต้นได้เลยค่ะ ทั้งว่านหางจระเข้ หรือ ครีมบำรุงผิวที่มีวิตามินซี ทั้งนี้ ถ้ายังแสบๆ ร้อนๆ อยู่ก็สามารถประคบเย็นอีกรอบเพื่อลดอาการแสบร้อนผิวหนังได้นะ ประคบไว้สัก 10-15 นาทีกำลังดีเลยล่ะ

© รูปต้นฉบับ:  pexels.com

 

เติมน้ำสู่ร่างกาย เติมอาหารผิว เพื่อแก้ปัญหา ผิวไหม้จากแสงแดด

ถึงเวลาเติมน้ำให้ร่างกายกันแล้ว หลังจากที่โดนแดดเผาไหม้มานาน ผิวของเราต้องการที่สุดคือความชุ่นชื้น การดื่มน้ำนี่แหละจะทำให้ผิวซ่อมแซมตัวเอง อย่าลืมนะว่าเราต้องดื่มน้ำอย่างนั้นวันละ 8 แก้ว ให้รู้สึกว่าร่างกายไม่ขาดน้ำ แต่ยกเว้นชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มแอลกอลฮอล์เอาไว้ก่อน รวมไปถึง ผักผลไม้ที่มีวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยฟื้นฟูผิวหลังโดดแดดไหม้ได้เหมือนกัน เช่น ส้ม องุ่น มะเขือเทศ มันฝรั่ง พยายามทานหน่อยเพื่อให้ผิวมีเกราะป้องกันจากแสงแดดอีกครั้งหนึ่ง

© รูปต้นฉบับ:  pexels.com

©Featured image unsplash.com

ไม่พลาดบทความน่าสนใจ กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements