วางแผนดี หนี้หมดไว!! 5 วิธีผ่อนหนี้บัตรเครดิต อย่างมืออาชีพ

หลายคนคงจะต้องเผชิญกับปัญหาเงินเดือนไม่พอใช้กันเป็นประจำในแต่ละเดือน ซึ่งส่วนหนึ่งนั้นก็มาจากการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย หรือเกินความจำเป็นด้วยบัตรเครดิต ที่เข้าใจได้ว่ามันคือเงินในอนาคตนั่นเอง โดยทางออกในการผ่อนจ่ายบัตรเครดิตที่คนส่วนใหญ่นิยมปฏิบัติกันก็คือ การจ่ายเงินขั้นต่ำ ซึ่งแท้จริงแล้วยังมีวิธีที่จะช่วยให้การผ่อนหนี้บัตรเครดิตหมดลงได้แถมยังใช้ได้ผลจริงๆ มากกว่าการทยอยจ่ายขั้นต่ำเสียด้วย โดยเราได้รวบรวมมาไว้ 5 วิธีด้วยกันคือ

 

1. เลิกจ่ายหนี้บัตรด้วย “ขั้นต่ำ”

คนส่วนใหญ่จะมองว่าการจ่ายขั้นต่ำคือทางรอดในการประคับประคองรายจ่ายให้ยังคงอยู่ได้ทั้งเดือน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการจ่ายค่าบัตรเครดิตด้วยเงินขั้นต่ำนั้นจะทำให้ดอกเบี้ยของบัตรเครดิตเพิ่มสูงขึ้น เพราะอัตราการคิดดอกเบี้ยนั้นจะเริ่มคิดเป็นจำนวนรายวัน ฉะนั้นแล้วการจ่ายขั้นต่ำจะทำให้ยอดส่วนที่เหลือถูกบวกดอกเบี้ยเพิ่มไปด้วยนั่นเอง ทางที่ดีใช้เท่าไรก็ควรจะจ่ายเต็มจำนวนไปเท่านั้นจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

2. ลดค่าใช้จ่ายนำมาชำระหนี้

หากว่าหนี้บัตรเครดิตของคุณมีอยู่จำนวนหลายใบ ก็ควรที่จะทยอยปิดยอดให้ได้เร็วที่สุดโดยเริ่มจากบัตรที่น้อยที่สุดไปยอดที่มากที่สุด ทั้งนี้ในแต่ละเดือนคุณก็ควรที่จะลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นต่างๆ ลงด้วย เพื่อนำมาเพิ่มเติมในการจ่ายชำระหนี้บัตรอื่นๆ จนครบหมด วิธีนี้ต้องใช้ความอดทนมากหน่อยสำหรับใครที่มักจะเผลอใจรูดซื้อของได้ง่ายๆ

 

3. วางแผนการเงิน

ในแต่ละเดือนนั้น หากคุณสามารถที่จะแบ่งเงินออกเป็นส่วนได้ จะช่วยควบคุมการใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น เช่น เงินจำนวนเท่านี้หักไว้สำหรับการจ่ายหนี้บัตรเครดิต อีกส่วนหนึ่งเป็นเงินสำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด การวางแผนทางการเงินนอกจากจะช่วยให้สามารถชำระหนี้บัตรเครดิตได้ตรงและปิดยอดได้เร็วขึ้นแล้วยังช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายได้แถมยังเพิ่มจำนวนเงินเก็บได้มากขึ้นด้วย

Advertisements

 

4. ซื้อทุกสิ่งด้วย “เงินสด”

แม้ว่าในแต่ละเดือนจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมขึ้นมาอย่างหนี้บัตรเครดิตแล้วก็ตาม แต่เราเชื่อว่าบางเดือนคุณก็อาจจะต้องอดใจไม่ไหวกับการช้อปปิ้งบ้างเป็นแน่แท้ ซึ่งถ้าหากคุณไม่อยากที่จะเพิ่มระยะเวลาในการเป็นหนี้บัตรเครดิตแล้วละก็ ขอแนะนำว่าควรจะซื้อสิ่งของต่างๆ นั้นด้วย “เงินสด” เท่านั้นอย่าคิดที่จะเพิ่มยอดบัตรเครดิตโดยเด็ดขาด เพราะมันอาจจะกลายเป็นบ่วงโซ่ที่พันธนาการคุณเพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้

 

5. ชำระหนี้บัตรเครดิตแบบขั้นบันได

เราเข้าใจดีว่า บางคนการที่จะจ่ายหนี้บัตรเครดิตด้วยจำนวนเงินที่สูงกว่าขั้นต่ำเป็นเรื่องยาก ซึ่งวิธีนี้จะค่อนข้างเหมาะสำหรับใครที่ไม่อยากจ่ายเพิ่มเงินขั้นต่ำแต่ก็ยังไม่พร้อมจะจ่ายเต็มจำนวน ในเดือนแรกให้คุณจ่ายตามจำนวนขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นต่ำสัก 5-10 เปอร์เซ็นต์ แล้วค่อยเพิ่มเติมในเดือนถัดไปเป็น 10-15% ของยอดขั้นต่ำ โดยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนหนี้บัตรเครดิตนั้นหมด วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถจ่ายทั้งยอดขั้นต่ำและดอกเบี้ยได้ง่ายขึ้น แถมยังจ่ายส่วนต่างเพิ่มไปได้ทำให้หนี้บัตรหมดไวขึ้นกว่าการจ่ายเพียงขั้นต่ำด้วย

ใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องการจ่ายหนี้บัตรเครดิตอยู่ก็ลองนำทั้ง 5 วิธีนี้ไปใช้ปฏิบัติกันดู รับรองว่ายอดหนี้บัตรเครดิตของคุณจะต้องลดลง และไม่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements