‘คนโสด’ รอให้อวสานแล้วค่อยดู! 5 พฤติกรรมการดูละครของคนไทย จาก Nida Poll

เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart ที่ทางไนน์เอ็นเตอร์เทนจับมือกับทางนิด้าโพล ในการสำรวจความคิดของประชากรจากทุกเพศ ทุกวัย และทุกสถานภาพ จาก 1,250 หน่วยตัวอย่าง ภายใต้หัวข้อ “พฤติกรรมการดูละครของคนไทย 2018” ชาวแซ่บทั้งหลายตาม UndubZapp ลองมาดูกันค่ะว่าผลของการสำรวจจะออกมาเป็นอย่างไร

 

1. ดูสดดีสุด!

จากการสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart คนไทยเลือกรับชมละครทางโทรทัศน์สูงถึง 76.16 % ซึ่งถือว่าเป็นวิธีดั้งเดิมคลาสสิค และสำหรับตัวเลือกนี้ชาวกรุงเทพฯ ก็ได้เทคะแนนไปมากที่สุดค่ะ เห็นได้ว่าถึงแม้ว่าจะมีตัวเลือกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูย้อนหลัง หรือสื่อโซเชียลต่างๆ แต่วิธีที่คนดูนิยมเพราะให้อารมณ์ที่เรียลมากที่สุด ยังคงเป็นการดูสดอยู่ คงจะให้อารมณ์เหมือนดูภาพยนตร์รอบแรกๆ ที่ลุ้นมากกว่า ดูตอนใกล้ๆ ออกจากโรงแล้วก็เป็นได้นะคะ

 

2. วัยรุ่นตามเก็บย้อนหลัง

จากการสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart คนไทยเลือกการดูย้อนหลังตามสื่อโซเชี่ยลต่าง ๆ ในเวลาที่สะดวก ซึ่งมีคะแนนถึง 18.56 % ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นค่ะที่เลือกใช้วิธีนี้เพื่อดูละครหรือรายการที่ตัวเองชอบ ซึ่งวิธีนี้อาจจะเป็นวิธีสำหรับคนที่ไม่ว่างในช่วงเวลาที่ละครกำลังออนแอร์ แต่การที่ต้องใช้มือถือ แทปเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ช่วยในการรับชมละครตามโซเชี่ยลนี้ อาจจะไม่สะดวกกับทุกๆ คน งานนี้วัยรุ่นที่ถนัดโซเชียล เลยเป็นกลุ่มที่ใช้วิธีนี้เสียมากกว่าวัยอื่นๆ

 

3. ดูทางยูทูป เฟซบุ๊ก ไลน์ทีวี

จากการสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart คนไทยเลือกรับชมทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น ทางยูทูป , เฟซบุ๊ก หรือ ไลน์ทีวี 17.52% โดยพี่น้องทางภาคอีสาน ถูกใจกับทางเลือกนี้มากกว่าภาคอื่นๆ

Advertisements

 

4. อดเปรี้ยวกินหวาน ดูย้อนหลังยาวๆ

จากการสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart คนไทยเลือกรับชมวิธี อดใจรอให้ละครเรื่องนั้นอวสานแล้วค่อยโหลดดูยาวๆ นี้ วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่ออกจะแปลกซักหน่อยนะคะ ซึ่งในข้อนี้ได้คะแนนจากคนโสดไป 1.92% ค่ะ สงสัยจะอารมณ์เดียวกับติดซีรีย์เกาหลีที่ดูมาราธอนยาวไป 3 วัน 3 คืน ไม่ยอมออกไปไหนแน่ๆ หรือก็เป็นพวกหาเวลาว่างยากเหลือเกิน ก็เลยรอดูรวบตึงในวันสำหรับพักผ่อนแน่ๆ

 

5. ถ้าสนุก แซ่บ ถึงใจ ว่างไม่ว่างก็ต้องได้ดู

จากการสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart ในหัวข้อ เหตุผลในการตัดสินใจที่จะเลือกรับชมละครเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งปรากฏผลสรุปออกมาว่า… คนไทยมีแนวคิดเลือกชมละครที่แตกต่างกันไป และจากการสำรวจนี้เอง ก็ได้ผลออกมาว่า …. คนไทยเลือกดูรับชมละครโดยดูจากความสะดวกเรื่องวันและเวลาในการรับชม สูงถึง 48.72% ซึ่งข้อนี้เพศชายเลือกและลงคะแนนให้มากที่สุดค่ะ ในขณะที่เพศหญิงการจะดูละครซักเรื่องจะต้องขอดูที่บทประพันธ์ รวมถึง เนื้อเรื่องว่าเข้มข้นน่าสนใจและชวนติดตามรึเปล่า ซึ่งคะแนนได้มาจากเพศหญิงที่เทคะแนนให้เหตุผลนี้ไปถึง 34.16% ค่ะ จะเห็นได้ว่าผู้ชายจะเลือกเอาสะดวก ว่างแล้วค่อยดู ไม่ได้ติดตามเรียลสุด ในขณะที่เพศหญิงเน้นดุเดือด เผ็ชชชช มันส์ครบรส เรียกว่าถ้าละครเรื่องไหนสนุกน่าติดตาม ไม่ว่าจะว่างหรือไม่ ก็ต้องขอให้ได้ดูค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการสำรวจโพลมหาชน Thailand people ‘s chart ภายใต้หัวข้อ “พฤติกรรมการดูละครของคนไทย 2018” ผลของการสำรวจตรงกับใครบ้างไหม

แนะนำพูดคุยทาง Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements