#ทิ้งสิ่งไม่ดีไว้ปีเก่า 4 เทคนิคเว้นระยะห่าง “คนบางคน”เพื่อมูฟออนสู่ชีวิตที่สดใส

ในสังคมเราทุกวันนี้มีคนมากมาย ไม่แปลกที่แต่ละคนย่อมมีมุมมอง ความคิดที่แตกต่างกันออกไป ในบางความสัมพันธ์เราอาจพบว่า การเว้นระยะห่างระหว่างเรากับใครบางคนอาจเป็นเรื่องดีต่อจิตใจของทั้งสองฝ่าย ในขณะที่บางสัมพันธ์จำเป็นและควรเก็บรักษาเอาไว้ใกล้ๆ ตัว  UndubZapp มีคำแนะนำในการสร้างระยะห่าง เว้นที่ว่างความสัมพันธ์สำหรับคนบางคน เป็นการเตรียมตัวมูฟออนสู่ชีวิตที่สดใสรับปีใหม่กันค่ะ

1.คัดกรองความจำเป็นของคนที่คบหา

สำรวจสถานะความสัมพันธ์ของตัวคุณและคนใกล้ชิดในปัจจุบัน เพื่อคัดกรองคนที่คุณคบหาด้วย คนไหนที่ควรเก็บไว้ใกล้ตัวต่อไป และคนไหนที่คุณควรเว้นระยะห่างระหว่างกัน สำรวจจิตใจตนเองให้ละเอียด ทั้งนี้ทั้งนั้น เรามิได้หมายความว่าคุณจะต้องคบหากับคนที่สร้างผลประโยชน์ให้คุณได้เท่านั้น แต่หมายถึงให้คุณเลือกสานสัมพันธ์กับคนที่ดีต่อใจคุณดีกว่า

©pixels.com

 

2.เลิกหาข้ออ้างให้ตัวเอง

เมื่อคัดกรองสถานะความสัมพันธ์เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ต้องทำเป็นลำดับถัดมา คือ เลิกหาข้ออ้างให้กับตัวเอง สาเหตุที่กล่าวเช่นนี้เป็นเพราะว่า มีหลายคนเชียวล่ะที่คงสถานะความสัมพันธ์กับ Toxic people ไปเรื่อยๆ ด้วยข้ออ้างร้อยแปดพันเก้ามาค้านความรู้สึกไม่โอเคภายในจิตใจ เช่น กลัวว่าถ้าเราเว้นระยะห่างความสัมพันธ์กับเขาแล้ว เดี๋ยวเขาจะต่อว่าเราอย่างนู้น หรือมาทำกับเราอย่างนี้ สำหรับบางคนอาจหยิบยกความดีงามของอีกฝ่ายมาเป็นข้ออ้างก็ได้ เช่น ถึงเรื่องนี้เขาจะไม่ดี แต่เขาก็เคยช่วยเราเรื่องนี้นะ เป็นต้น ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มักหาข้ออ้างให้ตัวเองบ่อยๆ ลองใช้วิธีเขียน Checklist ไปเลย แบ่งหัวข้อเป็นสองหัวข้อ เรื่องดีๆ ของเขา กับ เรื่องแย่ๆ ของเขา แล้วเขียนทุกอย่างเกี่ยวกับเขาที่คุณนึกออกลงไป ถ้าคุณลิสต์รายการทั้งหมดออกมาแล้วพบว่าเรื่องแย่ๆ ของเขามีมากกว่า ทีนี้คุณก็รู้แล้วนะว่าควรทำอย่างไรต่อไป

©pixels.com

 

Advertisements

3.จัดระเบียบความสัมพันธ์

หลังจากที่คุณเช็กลิสต์แล้วว่า ใครบ้างที่คุณควรเว้นระยะห่าง ใครกันที่ควรสานต่อความสัมพันธ์ด้วย สิ่งที่คุณควรทำเป็นลำดับถัดมา คือ “ลงมือทำ” แบบจริงๆ จังๆ ซึ่งการจัดระเบียบความสัมพันธ์กับใครคนหนึ่งนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินขีดความสามารถของคนเราอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี ด้วยเหตุที่ว่ารูปแบบความสัมพันธ์บนโลกนี้มีอยู่มากมาย เราจึงมิอาจชี้ชัดวิธีการตัดคนไม่จำเป็นให้กับทุกๆ คนได้ คุณควรพิจารณาวิธีการที่เวิร์คกับสถานการณ์ของคุณมากที่สุด เป็นต้นว่า พูดเปิดใจกับคู่กรณีไปเลย เพื่อตกลงว่าคุณทั้งคู่จะอยู่ในพื้นที่ส่วนตัว ไม่ก้าวก่ายกันและกัน หรืออาจใช้กรณีค่อยๆ เฟดออกจากชีวิตกันไป ถามคำตอบคำ จนระดับความสัมพันธ์ลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ หรืออาจจะสร้างกำแพงอย่างเห็นได้ชัด ไม่สื่อสารใดๆ ทั้งสิ้น

©pixels.com

 

4.รับมือกับผลลัพธ์ที่ตามมา

ขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างระยะห่างระหว่างกัน คือ การรับมือกับผลที่ตามมา ไม่ว่าคุณจะเลือกเว้นระยะห่างทางความสัมพันธ์ด้วยวิธีใดก็ตามแต่ แน่นอนล่ะว่าทุกๆ การกระทำจะต้องมีผลลัพธ์ตามมา ไม่ว่าผลลัพธ์นั้นจะส่งผลในแง่ดีหรือแง่ร้าย คุณต้องเรียนรู้ที่จะตั้งรับอย่างชาญฉลาด และมีเหตุผล  บางครั้งคุณอาจต้องนิ่ง ทำทีไม่สนใจ บางครั้งคุณอาจต้องรักษาสิทธิรักษาเสียงของตนเอง  หากคุณรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้ไม่สบายใจ ถ้าอย่างนั้นก็ตัดมันทิ้งไปเสีย อย่าเก็บยาพิษไว้ใกล้ตัว มิฉะนั้น มันอาจจะสร้างบาดแผลให้กับคุณอีกก็ได้

©pixels.com

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements