ฟินไปอี๊กกก!! ทำความรู้จัก ‘มันม่วง’ ผ่าน 3 เมนูอร่อย ชวนน้ำย่อยสอ

เวลาสาวๆ คนไหนได้ไปตลาดสมัยนี้ ก็จะเห็นอาหารทั้งคาวและหวาน โดยเฉพาะขนมหวานที่ผู้หญิงทุกคนต่างโปรดปราน ตอนนี้ต่างก็มีสีสันและหลากหลายมากขึ้น เห็นได้จากช่องทางในโซเชียลอย่าง Facebook และ Instagram ต่างก็พากันแชร์ภาพขนมที่มีสีสัน ซึ่งเมนูอาหารที่กำลังเป็นประแสนิยมตอนนี้คงหนีไม่พ้น เมนูขนมจากมันเทศสีม่วง!

ทำความรู้จักมันม่วง

สีสันของอาหารนั้นมีมากมาย หลายรูปแบบและกระบวนการในการการผลิต บางร้านใช้สีผสมอาหาร แต่บางร้านก็ใช้สีสด สีแท้ๆ จากธรรมชาติ ซึ่งก็มีหลายอย่าง เช่น สีเขียว-ใบเตย, สีแดง-ฝาง, สีเหลือง-ขมิ้น, สีดำ-ชาโคล์ สำหรับสีม่วง คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงดอกอัญชัน แต่มันยังมีอีกหนึ่งวัตถุดิบ ที่เราสามารถใช้แทนได้อย่าง ‘มันเทศสีม่วง’ ที่ร้านอาหารสมัยนี้หันมาสนใจ แถมยังมีคุณประโยชน์และสรรพคุณหลายอย่างสารแอนโทไชยานิน (Anthocyanin) อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ และยังช่วยลดอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ อย่าง โรคทางหัวใจและเส้นเลือดอุดตัน และที่สำคัญมันเทศม่วงยังช่วยชะลอความเหี่ยวย่นความเสื่อมของผิวหนังรอบๆ ดวงตาได้อีกด้วย นอกจากนี้สารแอนโทไชยานินยังช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไล ซึ่งเป็นสาเหตุของท้องร่วง และส่วนใหญ่สารนี้ก็ยังพบมากในผักและผลไม้ที่มีสีม่วง หาง่ายในบ้านเราก็อย่างเช่น องุ่นแดง บลูเบอร์รี่ และกะหล่ำปลีม่วง

คุณประโยชน์และสรรพคุณมากมายขนาดนี้ ไม่ได้มีแค่ในตัวผลของมันเทศม่วงเท่านั้นนะ เพราะใบและยอดอ่อนของมันสามารถนำไปปรุงและทำเป็นอาหารต่อได้ มีทั้งวิตามินเอ วิตามินซี สารอาหารลูทิน(Luttein) ที่ทำให้ตาไบรท์ขึ้น บริ้งๆ เพราะฉะนั้น เราจะมาแนะนำอาหารว่างและขนมที่ทำมาจากมันเทศม่วง แถมเรายังสามารถทำกันง่ายๆ ที่บ้านได้เลย

เมนูมันม่วง

เมนู มันม่วง

Credit: Food NTV, popsuger.com, Wife mama foodie

 

1. ไข่นกกระทามันม่วง

ไข่นกกระทามันม่วง

เมนูสุดฮิตที่แชร์กันอย่างแพร่หลายในโลกโซเชีย ที่ใครเห็นก็ต่างน้ำลายสอ แถมยังหาทานสะดวกและสามารถทำเองได้ที่บ้าน ไม่ยาก แปลงร่างจากไข่นกกระทาสีเหลืองกรอบ มาเป็นสีม่วงสวย น่าลิ้มลอง ชวนคี้ยวเพลินๆ

ส่วนผสม :

– มันเทศม่วง 2 ถ้วย

– แป้งมันสำปะหลัง ¾ ถ้วย

– ผงฟู 1 ช้อนชา

– น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ

– เกลือเล็กน้อย

– กะทิ 2 ช้อนโต๊ะ

– ไข่แดง 1 ฟอง

ขั้นตอน :

1. ปอกเปลือกมันเทศม่วง ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และจัดเรียงใส่ภาชนะ เพื่อนำไปนึ่งให้ สุกประมาณ 30 นาที

2. พอนึ่งเรียบร้อย ก็ใช้ส้อมบดมันเทศม่วงให้ละเอียด

3. ใส่แป้งและผงฟูตามด้วยเกลือและน้ำตาลทราย คนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยมันม่วงบดลงไป

4. ผสมกะทิและไข่แดงให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปรวมกับส่วนผสมมันม่วงที่เตรียมไว้ จากนั้นนวดให้ เข้ากัน แล้วแบ่งปั้นเป็นลูกกลมเล็กๆ พอดีคำ

5. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันตั้งให้ร้อน นำขนมไข่นกกระทามาลงทอด หมั่นคนไปเรื่อยๆ พอสุกก็ตักขึ้น สะเด็ดน้ำมัน พร้อมทานร้อนๆ ได้เลย

Credit: cookpad.com, wongnai, kittychefchannel

 

2. บัวลอยมันม่วง

บัวลอยมันม่วง

ปกติบัวลอยก็เป็นขนมที่มีสีสันเยอะแยะอยู่แล้ว แต่ถ้าเราเพิ่มคุณค่าและเนื้อสัมผัสแบบใหม่ๆ ด้วยการใส่มันเทศม่วงลงไปผสมด้วย ยิ่งเป็นบัวลอยที่ใส่มะพร้าวอ่อนคงจะอร่อยและน่ารับประทานมากขึ้นแน่ๆ

ส่วนผสม:

– แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวง

– มันเทศม่วงบดละเอียด ½ ถ้วยตวง

– น้ำร้อน 6 ช้อนโต๊ะ

Advertisements

– น้ำเปล่า (สำหรับต้มเม็ดแป้ง)

– น้ำเย็น (สำหรับแช่เม็ดแป้ง)

– กะทิ 2 ถ้วยตวง

– น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ

– เกลือป่น ¾ ช้อนชา

– เนื้อมะพร้าวเผาหั่นเป็นเส้นๆ ½ ถ้วยตวง

– ใบเตย 2 ใบ

– หัวกะทิ ¼ ถ้วยตวง

ขั้นตอน:

1.ทำเม็ดแป้งบัวลอย จากการผสมแป้งข้าวเหนียว มันเทศม่วงบดละเอียดและน้ำร้อน นวดจน เนียนและปั่นเป็นลูกกลมเล็กๆ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 เซนติเมตร

2. ต้มน้ำเปล่าพอเดือด นำเม็ดแป้งลงต้มจนสุกลอยขึ้นมา ตักขึ้นแช่น้ำเย็นเพื่อคลายความร้อน จากนั้นก็นำขึ้นสะเด็ดน้ำ

3. ตั้งกะทิในหม้อต้มจนร้อน ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือป่น เนื้อมะพร้าวเผาและ ใบเตยลงไปต้ม พอเดือด ก็เทหัวกะทิลงไปเคี่ยวเพิ่ม

4. นำเม็ดแป้งบัวลอยที่ต้มสุก ลงหม้อ คนให้เข้ากัน พอเดือดเล็กน้อยก็ยกออกตักเสิร์ฟได้เลย

Credit: maeban TV., wongnai

 

3. เฟรนฟรายส์มันม่วงอบกรอบ

เฟรนฟรายส์มันม่วงอบกรอบ

หน้าตาเฟรนฟรายส์ที่เราทานกันปกติ ส่วนใหญ่ก็จะทำมาจากมันฝรั่งสีเหลือง อาจจะดูน่าหน้าธรรมดาไป ลองเปลี่ยนเป็นมันเทศม่วงให้ดูมีสีสันและความแปลกใหม่ยิ่งขึ้น แถมสูตรนี้เราใช้การอบแทนการทอดเพื่อหุ่นและสุขภาพของเรา จะกินคู่กับซอสพริกหรือมะเขือเทศก็อร่อยเหาะ

ส่วนผสม:

– มันเทศม่วง(หั่นเป็นแท่ง) 500 กรัม

– น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

– ไข่ขาว 1 ฟอง

– พาร์สลีย์สับ 1 ช้อนชา

– เกลือป่น

– พริกไทนป่น

ขั้นตอน :

1. ผสมมันเทศม่วงที่หั่นเป็นแท่งแล้วลงในอ่างผสม ใส่น้ำมันกับพาร์สลีย์ คลุกเคล้าให้ทั่ว ตามด้วย ตีไข่ขาวจนขึ้นฟู เทลงอ่านผสม คลุกผสมให้เข้ากัน

2. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 400 องศาฟาเรนไฮต์ และปูกระดาษรองอบในถาดให้เรียบร้อย

3. เทแท่งมันม่วงลงในถาดและเกลี่ยกระจายให้เต็มพื้นที่ นำไปอบประมาณ 25-30 นาที

4. ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย

Credit: popsugar.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements