อย่าให้เสียชื่อคนไทย 12 มารยาทพื้นฐานต้องรู้ เมื่อเที่ยวญี่ปุ่น

อยากเที่ยวญี่ปุ่นให้สนุก ไม่ต้องกลัวใครมาว่ากล่าวตำหนิถ่ายคลิปวิจารณ์ลงโซเชียล โปรดศึกษามารยาทขั้นพื้นฐานของประเทศญี่ปุ่นให้ดี คนญี่ปุ่นเขามีวินัยและกฏระเบียบเคร่งครัด นักท่องเที่ยวที่ดีก็เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ไม่ใช่เอานิสัยไงก็ได้มาใช้กับทุกที่ มันไม่น่ารักเลยนะ เอ้าใครจะไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องจำไว้ให้ขึ้นใจนะ อย่าให้เสียชื่อคนไทยล่ะ

 

1. ใช้ตะเกียบให้ถูกต้อง

ห้ามใช้ตะเกียบตีถ้วยข้าว

ห้ามใช้ตะเกียบเสียบหรือจิ้มอาหารขึ้นมาทาน

ห้ามใช้ตะเกียบเขี่ยอาหาร

ห้ามปักตะเกียบบนข้าว

ห้ามกัดตะเกียบ

ห้ามเลียตะเกียบ

ห้ามใช้ตะเกียบหักทานข้าว

ห้ามใช้ตะเกียบผิดคู่ทานข้าว

ห้ามส่งอาหารจากตะเกียบต่อตะเกียบ

ห้ามใช้ตะเกียบชี้ออาหาร หรือวนบนอาหารด้วยความลังเล

ตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้ง ให้หักตะเกียบในแนวนอน อย่าหักในแนวตั้ง

เห็นห้ามเยอะขนาดนี้อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะมันไม่ได้ยากเย็นขนาดนั้น ตะเกียบมีไว้คีบอาหารเข้าปากก็พอ

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น1

 

2. ถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านทุกครั้ง

ถ้าจะเข้าไปในบ้านญี่ปุ่นควรถอดรองเท้าออกทุกครั้ง แล้วเปลี่ยนมาใส่รองเท้าฟองน้ำหรือรองเท้าที่เขาจัดเตรียมไว้ให้แทน และถ้าหากบ้านไหนถูกปูด้วยเสื่อทาตามิ ห้ามสวมรองเท้าแตะย่ำเด็ดขาด ต้องเดินด้วยเท้าเปล่าหรือสวมถุงเท้าเท่านั้น

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น2

 

3. อย่าแซงคิว

คนญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความตรงต่อเวลา และการให้เกียรติ โดยเฉพาะให้เกียรติเรื่องเวลาของคนอื่น  คนที่แซงคิวจะถูกมองว่าเป็นคนที่ไม่มีคุณค่า เป็นคนที่เห็นแก่ตัว ไม่เกรงใจคนอื่น และทำให้คนอื่นรอนานเพราะความเห็นแก่ตัวของตนเอง

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น3

 

4. อย่าเดินไป ทานอาหารไป ตามท้องถนน

ส่วนใหญ่ร้านค้าพวกขนมต่างๆ มักให้เราทานที่ร้านให้เสร็จเลย ไม่ควรเดินไปทานไป เพราะอาจเป็นการรบกวนคนอื่น เวลาซื้ออาหารอะไรมาทาน ก็หาที่นั่งทานให้เหมาะสม จะนั่งทานบนรถไฟฟ้าก็ได้นะ แต่อย่าเดินไปทานไปก็พอ

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น4

 

Advertisements

5. ก่อนแช่น้ำ ควรใช้ฝักบัวชำระร่างกายก่อน

วัฒนธรรมการแช่น้ำหรือแช่ออนเซ็นในญี่ปุ่น เราควรชำระร่างกายด้วยฝักบัวก่อนลงน้ำทุกครั้ง เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกในร่างกาย ยิ่งถ้าเป็นออนเซ็นรวมหลายคนแล้ว ยิ่งต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเลยนะ

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น5

 

6. อย่าสั่งน้ำมูกในที่สาธารณะ

คนญี่ปุ่นเคร่งครัดเรื่องอนามัยเอามากๆ สังเกตใครที่เป็นหวัดแม้เล็กน้อยก็ตามที จะสวมหน้ากากปิดจมูกป้องกันการแพร่เชื่อไว้เสมอ ถ้าอยากจะสั่งน้ำมูกจริงๆ ควรจะไปทำในห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนนะ

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น6

 

7. ที่นี่เขาไม่ให้ทิปกันนะ

ไม่เหมือนเวลาไปเที่ยวพวกยุโรป ที่การให้ทิปถือเป็นเรื่องที่ต้องทำ ต่างจากที่ญี่ปุ่นคุณไม่สามารถให้ทิปเขาได้ เพราะเขาจะพยายามเอาเงินทิปนั้นมาคืนคุณให้ได้

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น7

 

8. หลีกเลี่ยงการคุยเสียงดังบนรถไฟ

ทั้งการคุยโทรศัพท์ หรือคุยกับเพื่อน ไม่ควรคุยเสียงดัง หรือทำพฤติกรรมที่เป็นการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่น และก็ห้ามเต้นบนรถไฟด้วยนะ

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น8

 

9. อย่าชี้นิ้วพร่ำเพรื่อ

การชี้นิ้วใส่คนอื่นในญี่ปุ่น ถือเป็นเรื่องต้องห้ามและไม่มีมารยาท ถึงแม้ว่าคุณจะชี้ถามทางก็ตามเถอะ ทางที่ดีควรใช้เป็นการผายมือแทนการชี้นิ้วจะดีกว่า

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น9

 

10. อย่าเหยาะซอสลงบนข้าวเด็ดขาด!

ที่ญี่ปุ่นค่อนข้างเทิดทูนบูชา “การกินข้าว” เป็นอย่างมาก การเหยาะซอสถั่วเหลืองลงบนข้าวถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติเชฟเป็นอย่างยิ่ง

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น10

 

11. รับของทุกอย่างด้วย “สองมือ” เสมอ

การรับของด้วยการใช้สองมืออย่างหนักแน่น ถือว่าเป็นการให้เกียรติผู้หยิบยื่นของให้ อีกทั้งยังปลอดภัยต่อการรับของด้วย และการจ่ายเงินให้กับพนักงานแคชเชียร์ ควรจ่ายเงินไว้บนถาดเล็กๆ ไม่ควรมอบเงินจากมือต่อมือ

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น11

 

12. รินเครื่องดื่มให้ฝ่ายตรงข้ามก่อนเสมอ

หากคุณมีโอกาสได้ร่วมทานอาหารกับคนญี่ปุ่น ควรรินเครื่องดื่มให้ฝ่ายตรงข้ามก่อนเสมอ แล้วอย่าเผลอรินให้ตัวเองล่ะ เพราะเดี๋ยวเขาจะรินคืนให้เราเอง

มารยาท-เที่ยวญี่ปุ่น12

CR : thisisinsider

Advertisements

Advertisements

Advertisements