7 ประโยชน์-โทษ-ผลข้างเคียง “ยาคุมกำเนิด” กินลดสิว เวิร์กจริงหรือ?

ผู้หญิงกับการทานยาคุมดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่ควบคู่กันไปแล้ว ไม่ว่าจะทานเพราะคุมกำเนิด ลดสิว ผิวสวยก็ตาม แต่ทุกอย่างย่อมมีผลข้างเคียงเสมอ งั้นตาม UndubZapp ไปดูกันดีกว่าว่า ยาคุมมีผลข้างเคียงอะไรกันบ้าง เพื่อทำให้คุณสาวๆ เข้าใจเกี่ยวกับยาคุมมากยิ่งขึ้น เพราะวันนี้ UndubZapp จะมาพูดถึงผลข้างเคียงของยาคุมกัน

 

1. ยาคุมอาจทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้น

แพทย์หญิงคริสติน มาสเตอร์สัน หัวหน้ากลุ่มงานบริการผู้หญิงและเด็กแห่ง Summit Medical Group รัฐนิวเจอร์ซี กล่าวว่าผู้หญิงบางคนอาจน้ำหนักขึ้นซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนเอสโตรเจนที่อยู่ในยาที่คุณรับประทาน แต่จะเกิดขึ้นในกลุ่มตัวยาที่มีสาร progestin เท่านั้น โดยเราสามารถเลือกตัวยาที่มีปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำลงซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่น้ำหนักเราจะเพิ่มขึ้นได้ด้วย เพราะฉะนั้นทางที่ดีปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อยาคุมกันดีกว่านะสาวๆ เพราะว่ายาคุมมีหลายประเภท ถ้าไม่อยากอ้วนเผละก็ต้องเฟ้นหายาคุมที่มีฮอร์โมนต่ำมาทานกันดีกว่า

 

2. อารมณ์ของคุณอาจแปรปรวน

เมื่อคุณนั้นกินฮอร์โมนเพื่อคุมกำเนิด อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมีอารมณ์แปรปรวน  บางทีอาจทำให้คุณนั้นไม่ค่อยมีความสุขในชีวิต นอนหลับยาก แต่ละอย่างล้วนเป็นสัญญาณที่อาจทำให้คุณนั้นกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ ถ้าหากว่าคุณมีปัญหาเหล่านี้ และทำให้ยากต่อการใช้ชีวิต ทะเลาะกับแฟนจนความสัมพันธ์แย่ลง และใครที่มีอาการแบบนี้นานกว่า 4-6 สัปดาห์น่าจะไปหาหมอดีกว่า

 

3. เต้านมของคุณจะขยายมากขึ้น

เป็นผลมาจากการเพิ่มของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน หลังจากที่ทานยาคุมกำเนิด อาจทำให้เต้านมของคุณใหญ่ขึ้นหรือไวต่อการสัมผัส

 

4. สิวหาย

ใครที่มีปัญหาสิวที่เกิดจากฮอร์โมน การทานยาคุมกำเนิดทำให้ฮอร์โมนของคุณคงที่มากยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่สิวของคุณจะดีขึ้นหรือหายขาด อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนเลย ถึงจะบอกได้ว่ายาคุมกำเนิดที่คุณทานช่วยแก้ปัญหาสิวของคุณได้ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ทานยาคุมเพื่อรักษาสิว หากใครมีปัญหาเรื่องสิว แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอที่เชี่ยวชาญเรื่องโรคผิวหนังจะดีที่สุด เพราะการเกิดสิวมีหลายสาเหตุ บางคนเป็นเพราะแพ้ยาสระผมหรือผิวหนังอักเสบก็เป็นได้ หรืออีกหลายสาเหตุ

Advertisements

 

5. ลดอาการปวดประจำเดือน

อาการปวดประจำเดือนถือว่าเป็นเรื่องเลวร้ายของผู้หญิง แต่ฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดช่วยลดอาการปวดประจำเดือนลงได้ แต่ถ้าทานยาคุมกำเนิดแล้วยังมีอาการปวดประจำเดือนอยู่ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อลดอาการเหล่านี้ลง เพราะฉะนั้นใครปวดประจำเดือนก็ลองไปปรึกษาแพทย์เรื่องการทานยาคุมดู มันอาจช่วยคุณได้

 

6. ยาคุมช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นซีสต์ในรังไข่

สำหรับสาวๆ ที่มีอาการปวดท้องจากภาวะถุงน้ำในรังไข่ผิดปกติ ยาคุมจะช่วยลดความแปรปรวนของฮอร์โมนลงได้ นอกจากนี้ยังลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งรังไข่ลงได้ โดยปกติสาวๆ จะมีวันที่ไข่ตกน้อยมาก และผู้หญิงที่ตั้งครรภ์หลายคนที่เคยใช้ยาคุมและให้นมบุตรจะช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็งรังไข่ลงได้ เพราะว่า เซลล์รังไข่ที่ผิดปกติอาจถูกสร้างขึ้นมาได้ และเมื่อถึงวันไข่ตกเซลล์นั้นจะได้รับการซ่อมแซม  และการทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวมอาจช่วยลดการตกไข่ได้มากกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนเดี่ยว แต่ผู้หญิงบางคนอาจเลือกทานยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนเดี่ยวก็ช่วยลดการตกไข่ได้เหมือนกัน ทั้งนี้หากต้องการทานยาคุมเพื่อจุดประสงค์นี้ แนะนำว่า ควรถามแพทย์จะดีกว่า เพื่อให้ได้ผลตามที่ต้องการ

 

7. คุณจะไม่ปวดหัวไมเกรนเวลาที่คุณเป็นประจำเดือน

ถ้าคุณมักเป็นไมเกรนตอนที่เป็นประจำเดือนการทานยาคุมกำเนิดอาจช่วยลดอาการนี้ลงได้ การลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนลงส่งผลให้การปวดหัวในช่วงรอบเดือน และมักจะมีอาการตาแพ้แสง อาเจียน และเวียนหัว แต่การรักษาระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนให้คงที่จะช่วยคุณในเรื่องนี้ได้มาก นอกจากนี้ไมเกรนยังทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองและอาจควบคุมด้วยยาคุมไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากต้องการทานยาคุมเพื่อช่วยในเรื่องนี้คงต้องมีการตรวจสอบประวัติเกี่ยวกับไมเกรนของคุณก่อน

 

จะเห็นได้ว่า การทานยาคุมช่วยลดอาการผิดปกติหลายอย่าง แต่ไม่ว่าอย่างไร ก่อนทานยาคุมควรปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อน จะได้ใช้ให้ตรงความต้องการไงล่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลใจไปนะสาวๆ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements