ไม่ใช่ตัวจริงก็อ่านได้ ชี้พิกัด ‘เพจนักอ่าน’ เอาใจหนอนหนังสือ

สำหรับใครก็ตามที่ชอบอ่าน เราคือเพื่อนกัน วันนี้อันดับแซ่บจะมาแนะนำ ‘เพจนักอ่าน’ ที่มีการรีวิววิจารณ์หนังสือดีจนอยากจะเสียทรัพย์ไปซื้อมาอ่านบ้าง

นักอ่านหลาย ๆ ท่านคงจะเคยมีอาการคล้ายคลึงกันที่บางครั้งเวลาที่นึกอยากอ่านหนังสือดีสักเล่ม แต่พอไปยืนในร้านหน้าชั้นวางหนังสือกลับเลือกไม่ถูกว่าจะหยิบจับเล่มไหนดี หรือบางทีร้านที่เราไปก็ไม่ได้วางขายหนังสือที่ออกใหม่ทุกเล่ม ทำให้บางครั้งหลายทีเราอาจพลาดการเสียทรัพย์จับจ่ายหนังสือดีที่น่าอ่านไปอย่างน่าเสียดาย

ความดีงามอย่างหนึ่งในการตาม Follow เพจรีวิวหนังสือ คือ เวลาที่เราเจอการรีวิวหนังสือเล่มที่เราซื้อมาดองไว้จนเกือบลืม ด้วยภาษาที่สวยงามประทับใจ เรามักมีอาการคันไม้คันมืออยากหยิบหนังสือที่เก็บดองไว้มาแสนานเปิดอ่านบ้าง เกิดแรงฮึดรู้สึกดีที่มีหนังสือดีอยู่กับตัวแล้วเรื่องอะไรจะเก็บดองไว้ให้ฝุ่นจับเขรอะเสียดายสตางค์ที่ซื้อมา ถึงแม้จะไปหอบมาจากงานลดราคาสัปดาห์หนังสือก็ตามเถอะ

เราได้พยายามรวบรวมเพจหนังสือเท่าที่เรารู้จัก แต่ถ้าหากทำตกหล่นข้อมูลเพจนักอ่านรีวิวหนังสืออะไรไป inbox มาบอกเราได้นะ เพราะเราก็ไม่อยากตกหล่นเพจรีวิวหนังสือดี ๆ เหมือนกัน

 

ฉันหนังสือ

“สิ่งที่เลวร้ายกว่าการไร้ความรู้สึกมีเพียงอย่างเดียวคือ การไม่รู้ว่าเราไร้ความรู้สึก”

— ชาร์ล เฟร็ด อัลฟอร์ด, What Evil Means To U

เพจรีวิวแนะนำหนังสือที่มียอดผู้ติดตาม 97,412 like (17 กรกฎาคม 2560) นอกจากแชร์เนื้อหาจี๊ดจ๊าดประโยคเด็ดกินใจจากในหนังสือแล้ว สิ่งที่เพจนี้ทำได้ดีจนอยากยกนิ้วให้คือการเลือกรูปภาพในการประกอบข้อความมันช่างเหมาะสมได้ฟีลลิ่งดีจังเลย

ปล.การได้เห็นได้อ่านข้อความบางส่วนที่อยู่ในหนังสือจากเล่มที่เราไม่เคยคิดจะเปิดดู เพราะบางทีไม่ชอบไม่ถูกใจปก แต่พอมีใครสักคนหยิบยกข้อความจากในหนังสือมาแบ่งปัน แล้วเผอิญข้อความนั้นตรงกับความรู้สึก มันก็ทำให้เรารู้สึกอยากไปซื้อหนังสือเล่มนั้นมาอ่านบ้างจริง ๆ

ฉันหนังสือ

 

คนบ้าหนังสือสวย

อย่าตัดสินหนังสือจากปก – ประโยคนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินจนคุ้นหู แต่รู้ไหมว่า บางทีหลาย ๆ ครั้ง ปกหนังสือก็เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อหนังสือ ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบดู ชอบจับ ชอบซื้อหนังสือสวย ๆ รีบเข้าไป Follow เพจนี้ด่วน ๆ เพราะหนังสือแต่ละเล่มที่แอดมินเอามาฝากน่ะสวยเป็นบ้าเป็นหลังเลยเถอะ!

คนบ้าหนังสือสวย

 

อ่านเอาเพื่อน

ถ้าเพื่อนนักอ่านไม่รังเกียจเรื่องเล่าเล็กๆ ของคนรักวรรณกรรม มาร่วมฟัง ร่วมอ่าน ร่วมเล่า ไปพร้อมกันกับเรา ‘อ่านเอาเพื่อน’

เพจนี้รีวิว แนะนำ และชวนอ่านทั้งหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีผู้ติดตามสูงถึง 153,508 (17 กรกฎาคม 2560) โดยช่วงหลังจะเป็นการคัดข้อความที่เนื้อหาน่าสนใจจากในหนังสือมาลงในเพจ ซึ่งบางครั้งก็ช่วยจุดไฟขยันในการอ่านให้ลุกโชนขึ้นมาลุกไปเปิดอ่านหนังสือดีที่แนะนำ

‘ถ้าเรามัวแต่กังวลกับภาพใหญ่ เราก็ไร้พลัง เคล็ดลับของฉันคือทำงานเล็ก ๆ อะไรได้ ก็ทำทันที ฉันพยายามทำให้คนๆ หนึ่งมีความสุขยามเช้า และเปลื้องทุกข์ให้คนสักคนยามบ่าย ถ้าเธอและเพื่อนไม่รังเกียจงานเล็ก ๆ คนล้านคนจะปลดเปลื้องความทุกข์ได้อย่างมากมาย”

— Sister Chan Khong

อ่านเอาเพื่อน

 

แกเคยอ่านเล่มนี้ยัง Have you ever read this book?

เคยมั้ยบางครั้งรายชื่อหนังสือที่อยากอ่านมันยาวเป็นหางว่าว อ่านไม่ทันอ่านไม่ไหว ไม่พอซื้อมาอ่านถ้าไม่สนุกมันก็เสียดายเงินเสียดายเวลา รู้งี้ถ้ามีคนมาเล่าให้ฟังก่อนซื้อหน่อยก็ดี — เป็นงัยล่ะ แค่คำโปรยก็รู้สึกอยากกดติดตามเพจนี้แล้วใช่ไหม

คงดีไม่น้อยถ้ามีคนมาช่วยอ่านสรุปริวิวหนังสือดี ๆ ให้ฟังด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย อ่านสนุก และเป็นกันเองเหมือนมีเพื่อนสนิทที่คอยแนะนำหนังสือดีให้เราอย่างจริงใจตรงไปตรงมา บางทีก็น่ารักน่าหยิก เอ็นดู้วววว

แกเคยอ่านเล่มนี้ยัง

 

โลกในมือนักอ่าน

‘อำนาจของเหล่านักอ่านไม่ได้อยู่ในความสามารถของการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ด้วยกัน ไม่ได้อยู่ในศักยภาพของการจัดระเบียบหมวดหมู่และการทำบัญชีรายชื่อ แต่อยู่ในพรสวรรค์ของการตีความ เชื่อมโยง และแปลงสภาพการอ่านของพวกเขา’

ถ้าจะบอกว่าเพจนี้ คือ สำนักข่าวเกี่ยวกับหนังสือก็คงไม่ผิด เพราะนอกจากจะรีวิวหนังสือที่มีเนื้อหาน่าสนใจ ยังแบ่งปันข้อมูลเรื่องราวและข่าวสารเกี่ยวกับการอ่านจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านหนังสือในต่างประเทศ หรือไลฟ์สไตล์ของนักอ่านที่หลงใหลโลกกระดาษได้อย่างน่าสนใจ และหลังจากที่เราติดตามอ่านมาสักระยะก็รู้ว่า ‘อำนาจของนักอ่านบนโลกที่อยู่ในมือ’ แท้ทรู

โลกในมือนักอ่าน

 

หนังสือปันกันอ่าน : Immortalbook

‘หนังสือจะไม่มีวันตาย หากมีคนเปิดมันขึ้นมาอ่าน
หนังสือดีแค่ไหนถ้าไม่มีใครเปิดอ่าน ก็กลายเป็นแค่ของประดับห้องเท่านั้นเอง’

ขอเชิญชวนมาต่อลมหายใจให้หนังสือ

ด้วยการส่งต่อกันครับ

นอกจากแนะนำหนังสือดีน่าสนใจ เพจหนังสือปันกันอ่าน : Immortalbook ยังมีกิจกรรมดี ๆ ในการส่งต่อหนังสือไปยังนักอ่านที่ต้องการอ่านต่อด้วย เหมือนเป็นการต่อยอดขยายความรู้ออกไปในวงกว้าง นับเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่งดงามน่าสนับสนุนจริง ๆ

หนังสือปันกันอ่าน

Advertisements

 

Papercuts

PAPERCUTS = A place for literature lovers.

PAPERCUTS เว็บไซต์ข่าวสารวงการวรรณกรรมไทยและสากล รวมทั้งบทวิเคราะห์ บทสัมภาษณ์ ฯลฯ นำเสนอในรูปแบบเรียบง่าย ได้ใจความ

PAPERCUTS อีกหนึ่งเพจที่เหมาะกับนักอ่านผ่านการถ่ายทอดเนื้อหาที่เรียบง่ายมีสไตล์ ย่อยเรื่องยากให้เข้าใจง่าย รวมทั้งบทสัมภาษณ์นักเขียน นักแปล ทั้งวรรณกรรมไทยและสากล นอกจากมีแฟนเพจแล้วยังเว็บไซต์ papercuts.co ด้วย แต่แอบเสียดายนิดนึงที่ผลิตคอนเทนต์ออกมาให้เราน้อยไปนิดส์ เพราะเรารู้สึกว่าอยากอ่านงานของเพจ PAPERCUTS เหลือเกิน

papercuts

 

เปลี่ยนปก

” อ่านทุกที่ – Reading is everywhere “

หนังสือเล่มหนึ่งไม่อาจถูกตัดสินได้จากปก
หากคุณไม่เปิดอ่านคุณไม่มีวันได้รู้จักกับหนังสือเล่มนั้น

เราอาสาออกหน้าเสนอตัวให้ความช่วยเหลือในการทำความรู้จักหนังสือสักเล่ม ด้วยการแนะนำหนังสือเล็กๆ น้อยๆ เป็นรีวิวง่ายๆ จากคนอ่านถึงคน(อยาก)อ่าน

หากแวะที่เพจเปลี่ยนปกแล้วได้หนังสือที่อยากอ่านสักเล่มกลับไป เราจะถือว่านั่นคือความสำเร็จอย่างสูง !!

อีกหนึ่งกระบอกเสียงในการเผยแพร่วรรณกรรมไทยและวรรณกรรมแปลที่ขยันผลิตคอนเทนต์มาก ยอมในยอมความขยันของแอดมิน นอกจากความขยันที่เราขอคารวะแล้ว เวลาที่รีวิวหนังสือล้วนมีสไตล์การนำเสนอที่น่าสนใจ และอยากลุกขึ้นมาอ่านหนังสือที่ซื้อมาดองเอาไว้เหมือนกัน

เปลี่ยนปก

 

1001nightseditions

“เราไม่สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ สิ่งที่คุณทำได้คือการดำเนินชีวิตเก่าที่คุณมีต่อไป”

“One cannot start a new life, you can only continue the old one”

____________________

อิมเร่ เคอร์เตซ (Imre Kertész) นักเขียนชาวฮังกาเรียน

เพจ 1001nightseditions มักแชร์วลีเด็ดประโยคโดนใจจากหนังสือ ใครที่ชื่นชอบการอ่านข้อความสั้นยาวที่มีพลังสร้างแรงบันดาล ในการใช้ชีวิต ความรัก ความสัมพันธ์ เพจนี้น่าจะตอบโจทย์ ควรค่าแก่การกด Follow เป็นอย่างยิ่ง อย่างเช่นตัวอย่างด้านบนที่เราเป็นหนึ่งในหลายคนที่ถูกใจเอามาก ๆ

1001night

 

นักอ่านพันธุ์อึด

เพจที่บอกเล่าทุกเรื่องในวงการหนังสือ และนำเสนอทุกอย่างที่น่าอ่าน ชวนนักอ่านที่รสนิยมตรงกันมาพูดคุยถึงนิยายที่ชอบ แลกเปลี่ยนกันสนุกๆ ไม่เครียด ตามสไตล์นักอ่านคนหนึ่ง — นี่คือคำนิยามของเพจ นักอ่านพันธุ์อึด
นี่คืออีกหนึ่งเพจที่ควรค่าแก่การติดตามเป็นที่สุด เป็นการรีวิวหนังสือที่หนุกหนาน และแอดมินก็ขยันทำงานสุดยอด

นักอ่านพันธุ์อึด

 

bookster.blog

เพื่อนร่วมอ่าน

Read with us!

อีกเพจที่คนรักหนังสือต้องห้ามพลาด เพราะมีทั้งการรีวิวหนังสือ การแชร์แบ่งปันบทความน่าสนใจที่เกี่ยวกับแวดวงวรรณกรรม ผ่านมุมมองนักอ่านนักเขียนที่ช่วยกันดูแลถึง 8 คน รับรองว่าหากไปติดตาม Follow ได้ข้อมูลความรู้ประดับสมองเพียบ

Bookster

 

เผื่อตัดตก

เพจวิจารณ์หนังสือแบบนักออกแบบหนังสือที่ชอบการอ่านหนังสือ รีวิวหนังสือด้วยสำนวนภาษาตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม นอกจากจะบอกเล่าความรู้สึกวิจารณ์เนื้อหลังจากอ่านหนังสือแล้ว ยังสอดแทรกความเห็นเรื่องการออกแบบหนังสือได้อย่างน่าสนใจ

เผื่อตัดตก

 

อ่านไปทำไม

อ่านไปทำไม อ่านเพื่ออะไร จะอ่านอะไรกันนักหนา — คำโปรยเพจที่แสนถูกใจ เพจรีวิวหนังสือที่ใช้ภาษาเป็นกันเอง ไม่ประดิษฐ์ เหมือนฟังการเล่าจากเพื่อน ภาษาอ่านง่าย เหมือนฟังเพื่อนเมาท์หนังสืออย่างออกรสหลังอ่านหนังสือจบ

อ่านไปทำไม

Advertisements

Advertisements

Advertisements