ด่านใหญ่!! 7 วิธีรับมือ “เมื่อหัวหน้าไม่ชอบคุณ” ชนะใจบอสจอมเฮี้ยบ!!

การทำงานดูจะไม่มีความสุขไปในทันที หากคุณเริ่มรู้สึกไม่ถูกชะตากับเจ้านายตัวเอง แต่เหตุการณ์จะเลวร้ายขึ้นหลายเท่าถ้าเจ้านายเป็นฝ่ายไม่ชอบหน้าเรา ซึ่งแน่นอนว่าตัวคุณเองจะรู้สึกได้อย่างแน่นอนค่ะ เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูจะไม่ดีในสายตาบอสอยู่ร่ำไป แต่จะทนอยู่ในสถานการณ์น่าอึดอัดแบบนี้ต่อไปก็อาจทำให้เสียสุขภาพจิต แถมยังอาจส่งผลกระทบต่อผลงานของเราอีกด้วย ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราจะแก้ปัญหาในสถานการณ์ยากๆ แบบนี้อย่างไรได้บ้าง UndubZapp รับรองว่า ทุกปัญหามีทางออกอย่างแน่นอน

 

1. ใจเย็น เราอาจจะคิดไปเอง

ในเมื่อยังไม่ได้คุยกับเจ้านายตรงๆ ก็อย่าเพิ่งฟันธงไปค่ะว่าเขาไม่ชอบเรา เพราะการกระทำของคนในบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ในขณะนั้น เป็นไปได้ว่าเจ้านายของคุณอาจจะอารมณ์ไม่ดีบ้างในบางวันจนทำให้คุณคิดมากไปเอง เบื้องต้นให้มองโลกในแง่ดี และรอดูสถานการณ์ไปก่อนจะดีกว่าค่ะ บางทีเจ้านายคุณอาจจะบอกว่า “คุณอ่ะ…คิดมาก”

 

2. โฟกัสงานเข้าไว้

ระหว่างจับตาดูสถานการณ์ก็อย่าลืมตั้งใจทำงานเข้าไว้ค่ะ โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์ไม่มั่นคงเช่นนี้ยิ่งต้องเร่งสร้างผลงาน รวมทั้งระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานอย่างเด็ดขาด เพราะถึงแม้เจ้านายเกิดไม่ชอบคุณขึ้นมาจริงๆ แต่หากงานของคุณมีคุณภาพมากพอ ก็ไม่มีอะไรต้องกลัวค่ะ

 

3. ลองหาโอกาสคุย

การพูดคุยกันถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด แต่การเดินดุ่มๆ เข้าไปถามเจ้านายตรงๆ มันก็ออกจะแรงไปหน่อย คุณสามารถถามแบบอ้อมๆ ได้ด้วยการลองถามฟีดแบคการทำงานของคุณ ว่ามีอะไรให้แก้ไขหรือปรับปรุงบ้างหรือไม่ ซึ่งหากเจ้านายคุณมีอะไรในใจ เขาก็คงใช้โอกาสนี้พูดออกมาเองค่ะ ซึ่งนั่นก็หมายถึงคุณต้องกล้าหาญพอที่จะรับฟังและนำมาปรับปรุงตัวเองด้วยค่ะ

 

4. ปรึกษาเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจ

โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักมองไม่เห็นจุดบกพร่องของตัวเอง หรืออาจทำอะไรพลาดไปโดยไม่รู้ตัว ลองหาเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้สักคนเพื่อปรึกษาปัญหานี้ดูค่ะ เพราะคนรอบตัวอาจมองภาพได้กว้างกว่าที่เราเห็น หรือเขาอาจรู้เรื่องอะไรที่เราไม่รู้ก็เป็นได้ เพราะความจริงข่าวซุบซิบต่างๆ ในออฟฟิศนี่ก็ไวไม่แพ้ข่าวดาราเลยค่ะ

 

Advertisements

5. เข้มแข็งเข้าไว้

ไม่ว่าจะรู้สาเหตุที่แท้จริงหรือไม่ก็ตาม ความจริงที่ต้องยอมรับก็คือคุณอาจอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยสบายนัก หากเราไม่สามารถแก้ไขที่คนอื่นได้ ก็ต้องแก้ไขที่ทัศนคติของตัวเอง เมื่อคุณตัดสินใจที่จะทำงานที่นี่ต่อ ก็ต้องสตรองพอที่จะสู้กับทุกสถานการณ์อย่างมีสติ เพราะนี่คือบทพิสูจน์สำคัญของคนเป็นมืออาชีพค่ะ

 

6. ลองขอเปลี่ยนฝ่ายงาน

คุณอาจถือโอกาสนี้ในการทำเรื่องเพื่อขอไปเรียนรู้งานฝ่ายอื่นๆ บ้าง ส่วนหนึ่งก็เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์อันน่าอึดอัด แถมยังมีผลพลอยได้เป็นความรู้และประสบการณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ตนเอง ถือเป็นวิธีการถอยห่างที่ดูไม่ชัดเจนจนเกินไป แถมยังได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อีกด้วยค่ะ

 

7. พิจารณาหางานใหม่

หากลองทุกวิธีที่กล่าวมาแล้วยังไม่เวิร์ค UndubZapp ว่าเราก็คงเหลือแค่วิธีสุดท้าย คือ การหางานใหม่แล้วล่ะค่ะ ซึ่งการลองหางานที่ใหม่ๆ นั้นอาจไม่ได้แย่อย่างที่คิด คุณอาจได้เจองานที่ใช่สำหรับคุณจริงๆ แถมการได้ลองทำงานกับสังคมใหม่ๆ ไม่ได้เป็นเพียงการหลีกหนีปัญหาจากงานเก่าเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการศึกษานิสัยของคนหลายๆ แบบ เชื่อว่าในวันข้างหน้าไม่ว่าจะต้องเจอกับสถานการณ์แบบไหน คุณจะสามารถรับมือได้ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> ไม่เฮงซวย!! 3 วิธีทำใจให้นิ่ง ในวันที่จิตตก โทษคนอื่นไปเรื่อย

>> ถึงเวลาสู้กลับ!! 3 วิธีสร้างเกราะป้องกัน เมื่อต้องไฟท์เรื่องร้าย ในที่ทำงาน

Advertisements

Advertisements

Advertisements