เคล็ดลับฉบับเร่งด่วน รับมือยังไง เมื่อเดดไลน์ใกล้มาถึงแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน ชาวฟรีแลนซ์ หรือนักเรียนนักศึกษา เราก็เชื่อว่าต้องเคยเผชิญหน้ากับสิ่งสุดสะพรึงทีเรียกว่าเดดไลน์กันทั้งนั้นแหละ แล้วเวลาเจอทีไร มักจะเกิดอาการร้อนรน ตาลาย ทำอะไรไม่ถูกซะทุกที ใจเย็นๆ ก่อน สูดหายใจลึกๆ Undubzapp เอาวิธีรับมือกับงานด่วนมาให้แล้ว รับรองว่าเอาอยู่!

 

1.ทำสมาธิ

โอ๊ยย รีบจะตายอยู่แล้วยังมาให้ทำสมาธิอะไรอีกกกก เดี๋ยวก่อนค่ะคุณ… ไม่ต้องถึงขั้นนั่งสมาธิก็ได้ แต่ขอให้หลับตา สูดหายใจลึกๆ ทำจิตใจนิ่งๆ เพราะพอเราสงบปุ๊บ จะมีช่องว่างให้ไอเดียต่างๆ หลั่งไหลมา แถมยังมีสติพอที่จะไม่ลนเกินไปด้วย

 

2.To do List ต้องมา

พอตั้งสติได้แล้ว หยิบปากกมาจดค่ะว่ามีอะไรที่ต้องทำบ้าง เขียนเป็นข้อๆ นะ และเขียนหมายเลขใส่ลงงานนั้นๆ ด้วย โดยเรียงลำดับตามความเร่งด่วน จะได้รู้ว่าควรจัดการอะไรก่อน-หลัง

 

3.หักดิบโซเชียล

โซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลายแหล่ เฟซบุ๊คเอย ไอจี ทวิตเตอร์เอย ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ดึงเวลาอันมีค่าไปจากเรา เพราะบ่อยครั้งที่กะจะเล่นขำๆ เช็กแค่ว่ามีใครเมนต์บ้างไลค์บ้าง รู้ตัวอีกทีหมดไปเป็นชั่วโมง เพราะงั้นปิดมันซะค่ะ

Advertisements

 

4.กำหนดเดดไลน์ย่อย

การทำงานรวดเดียวยาวๆ ไม่ได้ให้ผลดีเสมอไป เพราะสมาธิเราอาจไม่ยาวพอ หรือสมองเราอาจจะเหนื่อยล้า สมมติว่างานจะส่งในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า ให้คุณลองแบ่งเดดไลน์ย่อยด้วยตัวเอง เช่นว่า อีก 40 นาที ต้องทำเสร็จกี่อย่าง แล้วอนุญาตให้ตัวเองพักเบรกสัก 10 นาที ก่อนจะมาเริ่มทำต่ออีก 40 นาที อย่างนี้ไปจนกว่าจะถึงเวลาส่ง

 

5.แบ่งงาน

ถ้างานอันเร่งด่วนของคุณเป็นงานกลุ่ม หรืออะไรที่ต้องอาศัยทีมเวิร์ค อย่าทำตัวเป็นพระเอกนางเอกที่แบกมันทั้งหมดคนเดียว กระจายให้คนอื่นๆ ในทีมด้วย หลายแรงยังไงก็ดีกว่าแรงเดียว แต่อาจจะต้องบรีฟกันให้ดีก่อนแยกย้ายกันทำนะ ไม่งั้นทำไปถามงานกันไปจะช้ากว่าเดิมอีก

 

6.ลงมือ!

หลังจากเตรียมการพร้อมทุกอย่างแล้ว ก็ลงมือทำได้เลย ขอให้ทำจริงๆ อย่าพิรี้พิไร อย่าวอกแวกสนใจอย่างอื่น รับรองเสร็จแน่!

Advertisements

Advertisements

Advertisements