เรื่องควรรู้สำหรับเจ้าของบ้านก่อนทำฝ้าเพดาน

การทำบ้านหรืออาคารสำนักงานต่างๆ เพื่ออยู่อาศัย ฝ้าเพดานถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ภายในดูดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังสร้างความแข็งแรงให้กับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำฝ้าเพดาน ก็จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดบางอย่างให้ดีด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนการตัดสินใจให้ช่างทำฝ้าเพดานไปแล้ว จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวกับการรื้อลงภายหลังเพื่อแก้ไขปัญหาบางจุดที่ไม่ได้ตรวจสอบเอาไว้ก่อน

 

1.หลังคา หรือพื้นที่ชั้นบนต้องไม่มีปัญหารั่วซึม

เรื่องแรกที่เจ้าของบ้านต้องรู้ก่อนตัดสินใจทำฝ้าเพดานก็คือ มีการตรวจเช็กด้านบนในจุดที่จะติดตั้งฝ้าว่าไม่มีปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำ อาทิ หลังคาบ้าน, รอยร้าวจากบริเวณห้องน้ำชั้นบน เป็นต้น เพราะฝ้าเพดานส่วนใหญ่เป็นวัสดุที่ไม่ถูกกับน้ำอย่างรุนแรง ดังนั้นถ้ามีจุดไหนน้ำเกิดการรั่วซึมจนหยดลงบนฝ้า จะทำให้เสียหายเร็วขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังทิ้งรอยคราบน้ำเอาไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย

 

2.การเดินงานสายไฟ

ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้หลายคนตัดสินใจทำฝ้าเพดานก็คือ ต้องการปิดสายไฟที่พันระโยงระยางให้ภายในบ้านดูดี ไม่รกหรือมองขึ้นไปแล้วเห็นสายไฟพันกันเต็มไปหมด แต่ถ้าคิดจะติดตั้งฝ้าเพดานอย่าลืมเช็กการเดินสายไฟของช่างให้ดีก่อน สังเกตหรือสอบถามให้ชัวร์ว่าสายไฟทุกเส้นมีการเดินที่ตรงจุด ไม่พันกัน มีการสอดสายลงไปตามจุดต่าง ๆ ครบถ้วน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

 

Advertisements

3.ระดับความสูงในการติดตั้งและประเภทของฝ้า

ก่อนติดตั้งจริงควรมีการตรวจสอบระดับความสูงของส่วนที่จะทำฝ้าเพดานเอาไว้คร่าวๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อทำออกมาแล้วขนาดความสูงจะพอดีกับความต้องการ ไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป วิธีง่ายๆ คือ วัดพื้นห้องแล้วดึงไปจนถึงปลายโครงฝ้า เท่านี้ก็จะได้ระดับความสูงของพื้นที่ในส่วนที่ต้องการ หรือบางคนอาจกำหนดไว้คร่าวๆ ก่อนก็ได้ว่าต้องการระดับความสูงเท่าไหร่ในการติดตั้งฝ้า ทั้งนี้เมื่อได้ระดับความสูงก็สามารถเลือกประเภทฝ้าที่เหมาะสมได้

 

4.วัสดุในการทำโครงต้องแข็งแรง

โครงฝ้าเพดานเป็นอีกจุดที่ต้องสังเกตให้ดี หลักๆ จะมีโครงบน บางแห่งอาจมีโครงล่างเพื่อให้ดูแข็งแรงมากขึ้นอีกระดับก่อนการทำฝ้าเพดาน วิธีง่ายมากๆ ก็คือ ให้ลองสัมผัสกับโครงฝ้าว่าทำจากวัสดุประเภทไหน มีความแข็งแรง ทนทานดีพอจะรับน้ำหนักของฝ้าได้จริง

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เจ้าของบ้านคิดทำฝ้าเพดาน สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เรื่องการเลือกฝ้าเพดานที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ยังต้องศึกษาและรู้รายละเอียดอื่นๆ เพื่อช่วยให้ฝ้าเพดานออกมาแข็งแรง ได้มาตรฐาน ใช้งานยาวนานได้นั่นเอง

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements