รู้ไว้ก่อนถูกหลอก! คน 5 ประเภทที่คุณต้องระวัง ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

สมัยนี้ใช่ว่าจะไว้ใจใครได้ง่ายๆ อย่างที่เห็นกันในหน้าข่าวว่ามีคนถูกโกง ถูกต้มกันไม่เว้นแต่ละวัน โดยมีหลายเคสเลยทีเดียวที่เหล่านักต้มตุ๋นเหล่านี้ใช้ทริคเข้ามาตีสนิทและพูดจาหว่านล้อมจนเหยื่อตายใจ จากนั้นก็หาผลประโยชน์จากความหวัง ความฝัน และความไว้ใจของคนอื่นได้อย่างน่าไม่อาย แถมกลโกงของคนพวกนี้ ยังมักทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนยากที่เราจะรู้ได้ถึงความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกให้โอนเงิน ขายของ ขายฝัน ชวนทำธุรกิจ แชร์ลูกโซ่ รวมทั้งมุขการโกงอีกมากมายหลายรูปแบบ แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่มีวิธีรู้ให้ทันคนเหล่านี้ค่ะ เพราะ UndubZapp ยังได้นำทริค 5 อันดับจับผิดคนลวงโลก ที่จะช่วยให้คุณเบรกตัวเองได้ทันก่อนที่จะเสียใจและเสียเงินแบบไม่ทันตั้งตัว โดยจะมีเรื่องไหนที่เราสามารถจับสังเกตคนพวกนี้ได้บ้างนั้น ลองตามไปดูกันค่ะ

 

5. พูดสองครั้งไม่เหมือนเดิม

เรียกได้ว่าเป็นวิธีจับผิดคนเหล่านี้ที่ทำได้ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยผู้ต้องสงสัยเหล่านี้มักจะเป็นคนพูดน้ำไหลไฟดับ ซึ่งบางทีก็พูดเยอะจนจำแทบไม่ได้ว่าตัวเองพูดอะไรไปบ้าง ดังนั้น หากคุณกำลังสงสัยว่าคนที่กำลังนำเสนอสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตคุณอยู่นี้พูดเรื่องจริงหรือไม่ ก็ให้ลองหาจังหวะถามเรื่องเดิมซ้ำๆ ในระยะเวลาที่แตกต่างกัน เพราะหากเป็นเรื่องจริง ไม่ว่าถามกี่ครั้งก็ต้องตอบเหมือนเดิม แต่หากพบว่าคำตอบเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แล้วล่ะก็ สามารถจับไต๋ได้เลยค่ะ ว่าเรื่องที่เล่ามานั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมดก็เป็นได้

 

4. ไม่ชอบเปิดเผยตัวตน

สำหรับการต้มตุ๋นสมัยนี้ อาจไม่ได้หยุดเพียงแค่การต้มตุ๋นจากการพูดคุยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการคุยผ่านออนไลน์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์คอีกด้วย โดยข้อสังเกตที่สำคัญเป็นอันดับ 4 ในการจับผิดนักต้มตุ๋มนั้น ก็คือ คนเหล่านี้มักไม่ค่อยระบุรายละเอียดของตัวเอง หรือเปิดเผยข้อมูลของตัวเองอย่างชัดเจนนัก ซึ่งอาจเป็นการไม่ยอมบอกชื่อและนามสกุลที่แท้จริง ไม่ยอมระบุที่อยู่ที่แท้จริง หรือบางครั้งก็อาจใช้รูปอื่นในการเป็นรูปโปรไฟล์แทนที่จะเป็นรูปหน้าจริงของตัวเอง เพราะเวลาที่ทำการมิจฉาชีพขึ้นมาแล้ว จะได้ชิ่งหนีแบบไม่ทิ้งร่องรอยให้ใครตามได้ค่ะ

 

3. ชอบชักแม่น้ำทั้งห้า

ถือเป็นเทคนิคอันดับ 3 ที่นักลวงโลกชอบใช้กันอยู่เสมอ เพราะหลังจากได้เริ่มปฏิบัติการลวงโลกกันมาสักพักใหญ่แล้ว ย่อมมีเหตุการณ์ไม่ปกติที่คนถูกหลอกเริ่มรู้สึกสงสัย ซึ่งตรงนี้เองที่คนกะล่อนพวกนี้จะเริ่มดึงเหตุผลต่างๆ นานา ชักแม่น้ำทั้งห้าเข้ามาเพื่อขายผ้าเอาหน้ารอด หรือเรียกได้ว่า หลอกจนถึงที่สุดก่อนที่จะชิ่งหนีนั่นเอง ดังนั้น ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องตั้งสติและแยกแยะให้ได้ว่าสิ่งที่คนเหล่านั้นพูดดูน่าเชื่อถือเพียงพอหรือไม่ จะได้ไหวตัวทันก่อนที่จะสูญเสียไปมากกว่านี้ค่ะ

Advertisements

 

2. ไม่สบตาตอนพูด

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ดังนั้น การจ้องตาจึงถือเป็นอาวุธอับดับสองที่จะช่วยให้คุณจับผิดมนุษย์ลวงโลกเหล่านี้ได้ โดยคนเหล่านี้มักจะไม่ค่อยกล้าจ้องตาใครนานๆ หรือบางทีหากกล้าจ้องตา ก็มักจะเสไปมองที่อื่นทุกครั้งที่พูดจบประโยค หรือไม่ก็มีสายตาลอกแลกตลอดในระยะเวลาการสนทนา ถือเป็น Body Language ที่สำคัญอันดับต้นๆ ในการจับโกหกเลยทีเดียว

 

1. ชอบขายฝัน

เรียกได้ว่าเป็นอาวุธที่เหล่าคนลวงโลกมักใช้เป็นจุดขายมากที่สุด ดังนั้น หากเราสามารถรู้ทันถึงเทคนิคการต้มตุ๋นนี้ ก็จะเป็นวิธีที่ช่วยให้ตนเองพ้นภัยจากการถูกหลอกได้มากที่สุดเช่นกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงซึ่งๆ หน้า หรือการต้มตุ๋นผ่านออนไลน์ คนเหล่านี้ก็มักจะใช้ผลตอบแทนเข้าล่อ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่จะเข้ามาเป็นกอบเป็นกำในอนาคต ผลประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งการเห็นแก่ของถูก ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนดึงดูดให้ผู้คนหลงเชื่อกันมากมาย แถมยังเชื่อชนิดยอมทุ่มสุดตัวเพื่อผลประโยชน์ที่ยังมองไม่เห็นอีกด้วย แต่หากคุณสามารถตั้งสติจากของล่อใจเหล่านี้ และนึกเฉลียวใจขึ้นมาสักนิด จะเห็นได้ชัดว่า คนเหล่านี้มีช่องโหว่ให้จับผิดอยู่มากทีเดียวค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements