7 ลักษณะอุจจาระที่บอกได้ว่า ช่วงนี้คุณใส่ใจกับการกินมากแค่ไหน

สุขภาพของเราจะเป็นอย่างไร เราสามารถตรวจเช็คสุขภาพของตัวเองเบื้องต้นได้อย่างแม่นยำทีเดียว ลักษณะอุจจาระที่ขับถ่ายออกมา  ทั้งรูปร่าง สี กลิ่น ที่ผิดปกติ ล้วนบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่มาของโรคภัยที่หลายคนมองข้าม รวมถึงอาหารการกินที่กินเข้าไป เพื่อให้ระบบขับถ่ายในร่างกายทำงานดีขึ้น อันดับแซ่บเลยไปรวบรวมเอา 7 ลักษณะของอุจจาระมาให้เช็คกัน และคำแนะนำเพื่อให้การขับถ่ายกลับมาเป็นปกติอีกครั้งมาฝากกัน มาดูกันว่า อุจจาระแบบไหน บอกได้ว่าเราไปกินอะไรมาบ้าง แม่นหรือไม่ ก็ลองเอาไปเช็คกับตัวเองดูนะคะ

 

1. แข็ง เล็ก เป็นลูกกระสุน 

อุจจาระลักษณะแบบนี้ บอกให้รู้ว่ามีสิ่งปฏิกูลสะสมตกค้างในลำไส้เป็นเวลานานมาก จนแห้งแข็งคล้ายอึกระต่ายหรือเม็ดถั่ว สาเหตุมาจากการทานอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป ดื่มน้ำน้อย ส่วนใหญ่จะเกิดพร้อมกับอาการท้องผูกหรือ 2-3 วัน ขับถ่ายสักครั้ง

ข้อแนะนำ : ลดอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ และผลิตภัณฑ์นมลงให้พอเหมาะกับอาหารประเภทผักหรืออาหารที่มีเส้นใยหรือมีไฟเบอร์สูง ดื่มน้ำให้มากขึ้น รับประทานผักและผลไม้ หรือเลือกรับประทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว

แข็ง เล็ก เป็นลูกกระสุน

 

2. แข็ง ก้อนสั้นๆ ผิวขรุขระ

อุจจาระแข็ง ก้อนสั้นๆ ติดกันพวงคล้ายพวงองุ่น เหมือนกับลักษณะแรกคือมีสิ่งปฏิกูลของเสียที่ค้างอยู่ในลำไส้เป็นเวลานานพอสมควร และรับประทานอาหารจำพวกกากใย หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ข้อแนะนำ : ลดอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ และผลิตภัณฑ์นมลงให้พอเหมาะ ดื่มน้ำมากขึ้น รับประทานผักและผลไม้ หรือเลือกรับประทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว

แข็ง ก้อนสั้นๆ คล้ายพวงองุ่น

 

3.เป็นก้อนยาว มีรอยแยก 

อุจจาระเป็นก้อนยาว มีรอยแยกคล้ายฝักข้าวโพด ลักษณะแบบนี้คุณกำลังมาถูกทางแล้วค่ะ แต่รอยแตกแห้งที่พื้นผิวแสดงให้เห็นว่า ร่างกายคุณยังดื่มน้ำไม่เพียงพออยู่ดี พยายามดื่มน้ำให้มากขึ้นค่ะ

อุจจาระคล้ายข้าวโพด

 

4. ผิวเรียบ อ่อนนุ่ม

อุจจาระเป็นสายยาว นุ่มคล้ายดินเหนียว เปียก ผิวเรียบคล้ายไส้กรอก ไม่แข็ง ไม่เหลว รู้สึกนุ่ม ลื่นไหล สมบูรณ์แบบมากๆ ค่ะ บอกได้เลยว่า คุณสุขภาพดีมาก พักผ่อน นอนหลับเพียงพอ กินอาหารครบ 5 หมู่ ผัก ผลไม้ครบทุกมื้อ  คุณทำได้ดีมากค่ะ

Advertisements

4

 

5. นิ่ม ความหนาแน่นต่ำ เคลื่อนตัวเร็ว

อุจจาระนิ่ม ไม่ต้องอาศัยการเร่งก็เคลื่อนผ่านออกมาอย่างง่ายดาย กรณีนี้อาจมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น การกิน ที่ทำให้อาหารผ่านลำไส้ใหญ่มาเร็วเกินไป ซึ่งอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ และสารอาหารได้

ข้อแนะนำ : รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงให้มากกว่าเดิม อาจเสริมด้วยโยเกิร์ต เพื่อปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้

5

 

6. เปื่อย ยุ่ย  เคลื่อนผ่านลำไส้รวดเร็ว

เช่นเดียวกัน อาจมีปัจจัยบางประการ เช่น การแพ้อาหาร มีแบคทีเรียในลำไส้ไม่สมดุลที่ทำให้อาหารผ่านมายังลำไส้ใหญ่เร็วไป ถ้าเป็นแบบนี้บ่อยๆ ร่างกายอาจขาดน้ำ และสารอาหารที่จำเป็นได้

ข้อแนะนำ : รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงให้มากกว่าเดิมโดยเน้นธัญพืชแบบเต็มเมล็ด งดรับประทานผักดิบ ผลไม้ดิบ และน้ำผลไม้คั้นสดสักระยะ เสริมด้วยโยเกิร์ตเพื่อปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้

6

 

7.เหลว เป็นน้ำ 

ท่าทางไม่ดีแน่นอน อาจเกิดจากการติดเชื้อในลำไส้บางประการ อย่าคิดว่าแค่ท้องเสียและกินยาก็พอ รีบไปพบแพทย์จะดีกว่าค่ะ

ข้อแนะนำ : ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของแพทย์ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ เลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ซุปข้าวกล้อง ซุปผัก ดื่มน้ำและเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อชดเชยแร่ธาตุที่สูญเสียไป

7

CR : bumrungradPixabay

Advertisements

Advertisements

Advertisements