ล้างจมูกลดเชื้อโรค!! 8 ขั้นตอนล้างจมูกอย่างถูกต้อง ชะล้างสิ่งสกปรก ลดอาการระคายเคือง

การล้างจมูกจำเป็นหรือไม่ สำคัญแค่ไหน ต้องล้างยังไง แล้วทำไมเราถึงต้องล้างจมูกด้วย? หากว่าเพื่อนๆ เป็นคนหนึ่งที่เข้ามาเพราะต้องการหาคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้ล่ะก็ อย่ามัวรอช้า ตาม UndubZapp ไปหาคำตอบเพื่อคลายความสงสัยกันได้เลยค่ะ

 

การล้างจมูกคืออะไร?

การล้างจมูกเป็นการทำความสะอาดโพรงจมูกด้วยการใช้น้ำเกลือ เพื่อให้น้ำมูก หนอง แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกที่อยู่ในโพรงจมูกถูกชะล้างออกมาพร้อมกับน้ำเกลือ ทั้งจากที่ไหลออกมาข้างนอก และไหลลงคอ ส่งผลให้อาการคัดจมูก แสบจมูก น้ำมูกไหล รวมถึงกลิ่นเหม็นในโพรงจมูกลดลง จึงสามารถหายใจได้โล่งยิ่งขึ้น

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

 

ใครจำเป็นต้องล้างจมูกบ้าง?

  • ผู้ที่เป็นหวัด คัดแน่นจมูก มีน้ำมูกข้นค้างในโพรงจมูก มีเสมหะในลำคอ
  • ผู้ที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือ แพ้อากาศ
  • ผู้ที่เป็นโรคไซนัสอักเสบ
  • ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด

นอกเหนือจากบุคคลที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวแล้ว คนทั่วไปที่สัมผัสสารก่อภูมิแพ้ หรือคนที่หายใจเอาฝุ่นควันเข้าไปจำนวนมากเป็นประจำ ก็สามารถล้างจมูกได้เช่นกัน

 

Advertisements

ถ้าล้างจมูกอย่างถูกต้อง แม้จะล้างทุกวัน ก็ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ต่อร่างกาย ทั้งยังเป็นการช่วยลดเชื้อโรค สิ่งสกปรกที่คั่งค้างในโพรงจมูกอีกต่างหาก ทางที่ดีควรล้างจมูกขณะท้องว่าง ก่อนเวลารับประทาน หรือหลังรับประทานอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการอาเจียนหรืออาการสำลักที่อาจเกิดขึ้นได้

 

ล้างจมูกต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

  • น้ำเกลือความเข้มข้น 0.9%
  • กระบอกฉีดยา หรือขวดล้างจมูก
  • ถ้วย แก้ว หรือภาชนะสำหรับใส่น้ำเกลือ

© รูปต้นฉบับ: fda.gov

 

 

การล้างจมูกอย่างถูกต้อง มีขั้นตอนอย่างไร?

  1. เทน้ำเกลือใส่ภาชนะ แล้วนำน้ำเกลือไปอุ่นในไมโครเวฟ เพื่อไม่ให้เกิดอาการระคายเคือง น้ำเกลือที่มีอุณหภูมิพอดีกับเยื่อบุจมูกควรมีความอุ่นพอประมาณ ขนาดที่หลังมือทนได้
  2. ใช้กระบอกฉีดยาหรือขวดล้างจมูก ดูดน้ำเกลือที่อุ่นแล้วประมาณ 10 – 15 ซีซี สำหรับเด็กใช้เพียง 5 ซีซีก็พอ
  3. โน้มตัวไปข้างหน้า ก้มหน้าเล็กน้อยให้ใบหน้าอยู่เหนืออ่างล้างหน้า
  4. นำกระบอกฉีดยาหรือขวดล้างจมูกใส่เข้าไปในจมูกข้างที่จะล้างเล็กน้อย (ควรเริ่มล้างจมูกข้างที่โล่งกว่าก่อน) อ้าปาก หายใจเข้าให้เต็มที่ แล้วกลั้นหายใจ
  5. ดันกระบอกฉีดยา หรือบีบขวดล้างจมูก เพื่อให้น้ำเกลือไหลผ่านเข้าไปในโพรงจมูกช้าๆ น้ำเกลือจะค่อยๆ ไหลเข้าไปในโพรงจมูก และจะออกมาทางรูจมูกอีกข้างหนึ่ง สิ่งสำคัญคือระหว่างที่ดันน้ำเกลือเข้าไปในโพรงจมูก ต้องกลั้นหายใจไว้ มิฉะนั้นจะสำลักได้ หลังจากที่น้ำเกลือไหลออกมาจากจมูกแล้ว สามารถหายใจได้ตามปกติ สังเกตว่าถ้าล้างจมูกอย่างถูกต้อง เมื่อฉีดน้ำเกลือเข้าไปในจมูกข้างหนึ่งแล้ว น้ำเกลือจะไหลออกจากโพรงจมูกอีกข้างแทน
  6. หลังจากนั้น ล้างโพรงจมูกสลับข้างไปเรื่อยๆ ล้างข้างซ้ายเสร็จแล้ว ก็เปลี่ยนไปล้างข้างขวาต่อ สลับกันไปมา
  7. การล้างจมูกควรล้างจนกว่าจะรู้สึกว่าจมูกโล่ง จนสามารถหายใจได้สะดวก หรือล้างจนกว่าน้ำเกลือที่ฉีดเข้าไปในโพรงจมูกจะใสเหมือนกับน้ำเกลือที่ยังไม่ได้ใช้ก็ได้
  8. หลังล้างจมูกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ล้างจมูกให้เรียบร้อย หลังจากที่ล้างอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรนำอุปกรณ์ไปต้มกับน้ำเดือดประมาณ 5 นาที แล้วผึ่งให้แห้ง

 

©Feature image pexels.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements