เดินสายไหว้เทพเจ้า!! 8 อันดับวัด-ศาลเจ้าจีนเยาวราช เสริมดวงเฮงปีใหม่จีน

หากใครได้เดินทางไปเยาวราช หรือ ไชน่าทาวน์ในช่วงนี้ คงจะเห็นได้ว่า ยิ่งเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีนมากเท่าไหร่ เยาวราชก็ยิ่งดูคึกคักมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งนอกจากช่วงตรุษจีนจะมีการปิดถนนสายนี้เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันปีใหม่ของคนจีนกันแล้ว ผู้คนจำนวนมากก็ยังหลั่งไหลไปที่เยาวราชเพื่อเดินสายไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดจีน หรือศาลเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอีกด้วย โดยเฉพาะ 8 อันดับวัดและศาลเจ้าจีนเก่าแก่ที่เราคัดมาฝากนี้ ถือเป็น 8 มงคลสถาน ที่ผู้คนนิยมไปไหว้สักการะองค์เทพศักดิ์สิทธิ์กันมากที่สุด ส่วนจะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามไปเดินสาย ไหว้ขอพรกับ UndubZapp กันเลยค่ะ

 

8. วัดบำเพ็ญจีนพรต

สำหรับวัดจีนเยาวราชที่ติดอยู่ในอันดับ 8 นี้ เรียกได้ว่าเป็นวัดขนาดเล็กที่สุดในย่านเยาวราชเลยก็ว่าได้ โดยมีพื้นที่เท่ากับตึกแถวเพียงห้องเดียวเท่านั้น แต่วัดบำเพ็ญจีนพรตซึ่งได้รับป้ายนามพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 หรือที่เรียกในชื่อจีนว่า ย่ง ฮก ยี่ นั้น ก็ยังมีผู้คนแวะเวียนมากราบไหว้อยู่เสมอ โดยลักษณะเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระพุทธรูปพระอรหันต์สิบแปดองค์ที่ทำจากกระดาษ หรือที่เรียกว่า เปเปอร์มาเช่ ที่ดูสวยงามมีเอกลักษณ์นั่นเอง

ที่อยู่ : 324 ซอย เยาวราช 8 หรือตรอกเต๊า ซึ่งอยู่หัวมุมของร้านทอง 24 กะรัต

 

7. ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะนับได้ว่าเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในย่านเยาวราช เนื่องจากมีหลักฐานพบว่าศาลเจ้าแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนกลาง โดยปัจจุบันยังมีผู้คนนิยมไปกราบไหว้อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเหล่าผู้ประกอบการในย่านเยาวราชที่ไปไหว้ขอพรให้ค้าขายรุ่งเรือง นอกจากนี้ ศาลเจ้าอนุญาตผู้มากราบไหว้ได้เขียนชื่อนามสกุล และคำอธิษฐานลงในผ้าแดงเพื่อนำไปผูกขาโต๊ะบูชา ถือเป็นการฝากดวงชะตาให้เทพเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะคุ้มครองอีกด้วย

ที่อยู่ : 125 ซอย เยาวราช 6 ตรอกอิศรานุภาพ ตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ

 

6. ศาลเจ้าโจวซือกง

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ สำหรับใครที่ต้องการมาขอพรด้านสุขภาพโดยเฉพาะนั้น แนะนำให้มาศาลเจ้าโจวซือกง ซึ่งอยู่ในอับดับ 6 ค่ะ เนื่องจาก เทพเจ้าโจวซือกง ถือเป็นเทพเจ้าองค์สำคัญของชาวจีนฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นเทพแห่งหมอยา โดยเชื่อกันว่า การได้มาไหว้เทพเจ้าองค์นี้จะช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และสุขภาพแข็งแรงตลอดทั้งปี

ที่อยู่ : ซอยภาณุรังษี (ข้างวัดปทุมคงคา) หรือซอยดวงตะวัน (หลังตลาดน้อย) ศาลเจ้าเปิด-ปิดเวลา 07.๐๐ – 17.๐๐ น.

© รูปต้นฉบับ: tatviewsblog.wordpress

 

5. ศาลเจ้าไต้ฮงกง

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้อยู่เสมอ เนื่องจากศาลเจ้าไต้ฮงกงตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งทำให้ผู้ที่มาทำบุญสะเดาะเคราะห์และต่อดวงชะตาด้วยการบริจาคโลงศพมักจะมากราบไหว้ขอพรกับเจ้าไต้ฮงกงซึ่งเป็นรูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงมหาเถระที่ถือเป็นรากเหง้าของงานสังคมสงเคราะห์มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งในปัจจุบันนั่นเอง

ที่อยู่ : บริเวณสน. พลับพลาไชย 1, 2 เขตป้อมปราบ ศาลเจ้าเปิด-ปิดเวลา 06.๐๐ – 20.๐๐ น.

© รูปต้นฉบับ: anontjoee.wixsite

 

Advertisements

4. ศาลเจ้าเล่าปุนเถ่ากง

สำหรับศาลเจ้าเล่าปุนเถ่ากง ซึ่งอยู่ในอันดับ 4 นั้น ถือเป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ของชาวจีนแต้จิ๋วที่มีอายุมากกว่า 200 ปี โดยเป็นศาลเจ้าที่มีผู้คนจากทั่วสารทิศมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนหรือสารทจีน ซึ่งมีความเชื่อกันว่า การได้มาสักการะเจ้าเล่าปุ่นเถ่ากง จะเหมือนมีเทพปูนเถ้ากงคอยปกปักษ์รักษาเพื่อให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุขนั่นเอง

ที่อยู่ : 833 ซอยอิศรานุภาพ ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เปิด 7.00 -17.00 น.

© รูปต้นฉบับ: chinatownyaowarach

 

3. ศาลเจ้าพ่อกวนอู

ศาลเจ้ากวนอู ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้ากวนอูนั้น ถือเป็นสถานที่ที่ผู้คนต่างนิยมเดินทางมากราบไหว้เพื่อขอพรเกี่ยวกับการงาน โดยมีความเชื่อว่า จะได้เป็นใหญ่เป็นโต และมีลูกน้องบริวารที่ดี ยิ่งในช่วงต้นปีและช่วงตรุษจีนนั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการขอพรเพื่อให้หน้าที่การงานมีความราบรื่น เจริญรุ่งเรืองตลอดทั้งปีค่ะ

ที่อยู่ : ซอย เยาวราช 11 (ตลาดเก่า) ในเวลา 07.00 – 17.30 น.

© รูปต้นฉบับ: sihawatchara.blogspot

 

2. ศาลเจ้าแม่กวนอิมมูลนิธิเทียนฟ้า

มูลนิธิเทียนฟ้า ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวงเวียนโอเดียน นับเป็นศาลเจ้าที่มีผู้คนเดินทางมากราบไหว้มากเป็นอันดับ 2 ของย่านเยาวราชเลยทีเดียว โดยศาลเจ้าแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของรูปเคารพเจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร อันเป็นที่เคารพบูชาของประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้คนที่หลั่งไหลเจ้ามาไหว้ขอพรกับเจ้าแม่กวนอิมนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะขอพรให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน และมีความสุขความเจริญในชีวิต

ที่อยู่ : เยาวราช 7 สัมพันธวงศ์ จากซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ (วงเวียนโอเดียน) ให้มุ่งหน้าไปเดินทางถนนเยาวราช 100 เมตร จะอยู่ทางซ้ายมือ

© รูปต้นฉบับ: anontjoee.wixsite

 

1. วัดมังกรกมลาวาส

คงไม่แปลกที่วัดมังกรกมลาวาส ซึ่งนับเป็นวัดจีนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในย่านเยาวราชจะอยู่ในอันดับหนึ่งวัดที่มีผู้คนเดินทางไปมากที่สุดในวันตรุษจีน โดยภายในวัดแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ทั้งพระพุทธรูปสีทองแบบจีน ท้าวจตุโลกบาล และรูปปั้นเทพเจ้าตามความเชื่อจีนต่างๆ โดยนอกจากจะกราบไหว้เพื่อสิริมงคลแล้ว ยังถือเป็นวัดซึ่งมีผู้คนเดินทางมาเพื่อสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงกันอีกด้วย จึงไม่แปลกที่วัดมังกรฯ จะมีผู้คนมาสักการะมากมายจนมีควันธูปลอยฟุ้งอยู่ตลอดโดยเฉพาะช่วงตรุษจีน ถือเป็นเครื่องการันตีความศักดิ์สิทธิ์ของวัดแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

ที่อยู่ : ถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements