หางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ 6 วิธีค้นหา “งานในฝัน” ที่เกิดมาเพื่อคุณ

คุณกำลังตกอยู่ในสภาวะสับสนอยู่หรือไม่ ว่างานที่ทำใช่งานในฝันที่คุณอยากทำมันจริงๆ หรือเปล่า  ไม่เป็นไรค่ะ เพราะครั้งนี้ UndubZapp จะพาคนที่กำลังสับสนหาวิธีทำความเข้าใจความรู้สึกของตัวเองดูบ้าง  ว่าความจริงอยากทำอะไรกันแน่ ถ้าเบื่องานที่ทำอยู่ตอนนี้ควรเอาอย่างไรกับชีวิตต่อไป  รวมถึงวิธีจัดการความคิดเซ็งๆ แบบนี้ให้ไปในทิศทางดีขึ้น อยากรู้ต้องมาดูพร้อมๆ กัน

 

1. ลอง List แล้วจะรู้

หากรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่เหมือนอย่างที่คิดไว้ งั้นก็ตกลงกับตัวเองดูว่าจะทนทำงานที่ไม่ใช่ต่อไปได้อีกนานแค่ไหนกัน  ลองเขียนสิ่งที่ชอบและมีความสุขลงไปในกระดาษ 1 แผ่น ส่วนอีกแผ่นให้เขียนสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบและอึดอัดหากทำเป็นเวลานานออกมาด้วย  พร้อมเช็กดูว่างานประเภทไหนตรงกับกระดาษแห่งความสุขที่เขียนไว้บ้าง  หลังจากนั้นคุณจะมองเห็นความจริงว่าไม่มีงานอะไรตรงใจไปเสียทั้งหมดหรอก เพราะโลกของความจริงไม่มีสิ่งไหนเพอร์เฟกต์ที่สุด คุณก็แค่กำลังพยามมองหาสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขไปได้นานๆ เท่านั้นเอง ยอมรับข้อนี้ให้ได้เสียก่อนค่ะ

 

2. ว่างแล้วทำสิ่งไหน สามารถบอกได้เหมือนกันนะ

เวลาว่างกับสิ่งที่คุณทำมีส่วนเติมเต็มสิ่งที่คุณกำลังตามหา ลองสังเกตดูดีๆ ว่าช่วงพักจากงานหรือกลับบ้านมาคุณมักชอบทำอะไร อาทิ เขียนนิยาย, ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวเจ๋งๆ, เปิดฟังคลิปการบรรยายอันหลากหลาย  รู้หรือไม่ว่านั่นคือสิ่งที่คุณทำแล้วมีความสุข หลักการง่ายมากเพราะถ้าทุกข์คุณคงไม่เอาเวลาไปเสียกับกิจกรรมตรงนั้นหรอก  จึงเป็นไปได้ว่าสิ่งนั้นใช่สำหรับคุณเปรียบได้ อย่างเช่น  เวลาคุณยืนอยู่ท่ามกลางหมู่คนออกกำลังกาย แล้วคุณชอบมากที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการกระชับสัดส่วน เป็นไปได้อีกว่าคุณอาจจะชอบการเทรนเนอร์ก็ได้นะ ก็ลองเอามาประยุกต์ดูว่าอะไรโอเคกับตัวเอง มันไม่มีอะไรผิดหรอก

 

3. ให้อิสระทางความคิดบ้าง

ในเมื่อตอนนี้สับสนลองให้อิสระกับตัวเอง ปล่อยให้ความคิดที่มันระบมอยู่ในหัวได้ระบายออกมาอย่างเต็มที่แต่อย่าคิดให้ซับซ้อนนัก  ทำงานนี้แล้วมีความสุขหรือเปล่าอย่าปิดกั้นว่าคำตอบที่ออกมามันจะต้องดูสวยหรูเลย  แต่จงให้คำตอบทั้งหมดเป็นความจริงที่คุณรู้สึกอยู่ตอนนี้ทุกประการ  ซึ่งมันก็มีแค่คุณเองเท่านั้นที่สามารถได้ยินความรู้สึกของตัวเอง หัดคุยกับตัวเองบ้างก็ได้มันไม่ได้ดูเหมือนคนสติไม่ดีอะไรหรอกนะ แล้วคุณจะรู้ว่าตัวเองยังโอเคหรือไม่ไหวที่จะทนต่อไปแล้วกันแน่

 

4. อย่าตามเพราะเห็นคนอื่นได้ดี

บางคนได้ฟังเพื่อนของเขานั้นบอกว่า “ตอนนี้เขาเจองานที่ชอบแล้วแฮปปี้มากด้วย” คุณจึงคิดว่างานของเพื่อนอาจเป็นงานที่คุณทำแล้วสนุกไปกับมันได้แน่  จริงอยู่ที่คุณสนิทกันมากจนเพื่อนมีส่วนทำให้คล้อยตามได้เยอะ  จนพาให้มองว่าถ้างานนั้นเพื่อนแฮปปี้ตัวคุณก็น่าจะแฮปปี้  แต่นั่นไม่ใช่เสมอไปหรอกค่ะเคยได้ยินไหมมีหลายคนเลือกเรียนสาขาเดียวกันเพราะตามเพื่อน หรือเลือกสมัครงานบริษัทเดียวกับเพื่อนซี้  แต่พอเข้าไปแล้วดันรู้สึกว่ากดดัน ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองอยากทำจริงๆ ฉะนั้นควรเอาตัวเองเป็นหลักนะ

Advertisements

 

5. ชอบก็คือใช่! อย่าซับซ้อน…

อยากเปลี่ยนสายงานหรือทำงานแบบไหนลองเข้าไปสมัครดู  แต่คิดก่อนสักนิดว่าถนัดหรือเปล่า หากไม่ถนัดแล้วพอจะฝึกฝนได้ไหมถ้าได้ก็เต็มที่  ฝากไว้อย่างว่าอย่าพยายามทำอะไรที่ยากเกินตัวนัก  ไม่เช่นนั้นคุณอาจต้องวกกลับมาความรู้สึกเดิมคือเบื่อ! ทำไม่ได้อยากลาออก  ถ้ามีไฟในตัวเองก็ควรดูแลไฟไม่ให้ลุกลามเกินกำลังตัวเองเพราะมากไปก็ไม่ได้ส่งผลดี  ค่อยๆ ทะยานไปสู่เป้าหมาย ไล่ระดับจาก 1 ไป 100 ไม่ใช่จาก 100 แล้วลดลงเรื่อยๆ

 

6. จริงๆ มันไม่มีอะไรตายตัวหรอก

หากเกิดคำถามนี้ดังขึ้นในใจ ทั้งหมดทั้งมวลเพราะคุณพยายามหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับตัวเองอยู่จริงไหม  รู้ใช่ไหมบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์ที่สุด มีเพียงความคิดของตัวเราเองที่สามารถชี้วัดได้ ถ้าชอบทำแล้วก็คือมีความสุข ถ้าทำแล้วทุกข์เรียกไม่ชอบไม่ต้องคิดเยอะค่ะความจริงมีเพียงเท่านี้เอง  ฝากไว้อย่างว่าอย่ามองหางานที่ดีที่สุดให้มองหางานที่ทำแล้วมีความสุขก็พอแล้ว  สุดท้ายถ้างานเดิมยังไม่ใช่… จะดีกว่าไหมถ้าเดินออกมาทำตามพลังความฝันนั้นเสีย

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> ปรับตัว หรือเปลี่ยนงาน? 5 CheckList ถามใจวนไป ว่างานที่ทำ ใช่งานที่ใช่รึเปล่า!?

>> ปิดจ็อบ ได้งาน!! 10 คำถามยอดฮิต “สัมภาษณ์งาน” และวิธีการตอบแบบมือโปร

Advertisements

Advertisements

Advertisements