‘การแต่งกายไว้ทุกข์’ ในห้วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.๙

เดือนตุลาคม ๒๕๖๐ นี้ ถือเป็นช่วงแห่งการไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในเรื่องของการแต่งกายจึงควรเหมาะสมและดูสุภาพ ถูกต้องตามกฎระเบียบ ให้มากที่สุด เพราะไม่เพียงแค่โทนสีที่เหมาะสมเท่านั้น ต้องคำนึงถึงรูปแบบของเสื้อผ้าที่จะเลือกสวมใส่ด้วย ไม่จำเป็นต้องหาซื้อเสื้อผ้าชุดดำใหม่ ๆ สีเทา สีขาวก็สามารถสวมใส่ได้ขอแค่ “ไม่สั้น ไม่รัดรูป ไม่ฉูดฉาด ไม่ขาดวิ่น” ตามกาลเทศะด้วยความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องต่อคำสอนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงก็เพียงพอค่ะ

เสื้อผ้าโทนสีสุภาพ

 

1.เสื้อ

เสื้อขาว-ดำ
© รูปต้นฉบับ : pxhere.com

เสื้อผ้าสำหรับไว้ทุกข์ที่เหมาะที่สุดก็คือสีดำ สำหรับเสื้อสีดำที่เหมาะสำหรับใส่ไว้ทุกข์คงต้องเป็นเสื้อผ้าที่สุภาพดูมิดชิด แสดงออกถึงการแสดงความอาลัยและความเศร้าโศก เนื้อผ้าไม่บางหรือรัดรูปจนเกินไป เสื้อมีแขน งดเสื้อกล้าม เกาะอก เปิดไหล่ และสายเดี่ยว อาจเลือกเป็นเสื้อเชิ้ตเรียบ ๆ หรือเสื้อคอเต่าสีดำ เสื้อแขนยาวหรือแขนสั้น หากเป็นเสื้อแขนกุดก็ยังต้องเป็นแบบที่ค่อนข้างเรียบร้อย เลือกเป็นผ้าลูกไม้ก็สุภาพดี ควรเป็นเสื้อแบบมีแขน คอไม่กว้าง ไม่มีลวดลาย และไม่ควรมีตราสัญลักษณ์อยู่บนเสื้อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แต่ถ้าหากไม่มีสีดำจริง ๆ สามารถใส่สีขาวหรือสีเทา หรือเสื้อผ้าโทนสุภาพ โดยติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัยที่แขนเสื้อด้านซ้าย

เสื้อ

© รูปต้นฉบับ : alicdn.com, © รูปต้นฉบับ : ifashion.ueuo.com

 

2.กางเกง

กางเกงสีสุภาพ

กางเกงทรงที่ควรหลีกเลี่ยงเลยก็คือทรงเดฟ และเลคกิ้ง เพราะเป็นรูปแบบแฟชั่นและเน้นรูปร่างมากไปทำให้ไม่ดูสุภาพเท่าที่ควร อาจเลือกเป็นกางเกงทรงตรงหรือกางเกงสแล็ค และกางเกงควรเป็นกางเกงขายาวทรงสุภาพ หรือหากจำเป็นต้องสวมยีนส์ ควรเป็นสีเข้ม ไม่ฟอกสี ไม่ขาด เพื่อความสุภาพเรียบร้อยซึ่งเหมาะกับการสวมใส่ไว้ทุกข์

กางเกง

© รูปต้นฉบับ : alicdn.com, © รูปต้นฉบับ : tumblr.com

 

3.กระโปรง

กระโปรงสีสุภาพ
© รูปต้นฉบับ : pxhere.com

เรื่องแรกที่ต้องคำนึงถึงคือความยาวของกระโปรง ควรสวมใส่ให้ยาวคลุมเข่าลงไป เพื่อความสุภาพ ให้เลือกทรงสุภาพ อาจเลือกเป็นกระโปรงทรงสอบ แต่ไม่ควรรัดรูปเกินไป หรือเลือกเป็นกระโปรงบาน แบบเรียบตัดเย็บจากผ้าซาติน ผ้าคอตตอน ผ้าชีฟองหรือผ้าลูกไม้ ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเป็นแบบที่สุภาพเรียบร้อย โดยไม่ควรใส่กระโปรงสั้นทรงสวิงบาน ๆ กระโปรงพู่ห้อย และกระโปรงกลิตเตอร์ เพราะไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก

กระโปรง

Advertisements

© รูปต้นฉบับ : media-spiceee.net, © รูปต้นฉบับ : love-a.com

 

4.ชุดเดรส

เดรสแขนยาวหรือแขนสามส่วน

ชุดเดรสเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่เหมาะสำหรับการไว้ทุกข์หรือใส่ไปงานศพ ถ้าหากเลือกดีไซน์ที่เหมาะสม โดยอาจเลือกแบบเดรสแขนยาวหรือแขนสามส่วนประมาณข้อศอก กระโปรงบานกำลังดี หรือเลือกเป็นเดรสผ้าสีดำเรียบคอเต่าแขนยาว กระโปรงบานปลายนิดหน่อย หรือเดรสคอกลมมิดชิดกระโปรงทรงสอบผูกเอวสำหรับชุดเดรสที่เป็นแขนกุดควรหาเสื้อนอกสีดำแบบเรียบ ๆ มาคลุมทับ อย่างเช่น เสื้อคาร์ดิแกน หรือเสื้อสูท เป็นต้น

ชุดเดรส

© รูปต้นฉบับ : weloveshopping.com, © รูปต้นฉบับ : pexels.com

 

5.รองเท้า

รองเท้าหุ้มส้น

ควรสวมรองเท้าสีดำหุ้มส้นปิดนิ้วเท้า รัดสั้น หรือรองเท้าคัทชู จะเป็นส้นสูงก็ได้ แต่ต้อง ปิดหัว ปิดท้ายให้เรียบร้อย และหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าแตะ หรือรองเท้ารัดข้อแบบเปลือยเท้า อีกทั้งควรเป็นสีดำเรียบและไม่ประดับตกแต่งฉูดฉาด

รองเท้า

© รูปต้นฉบับ : kapook.com, © รูปต้นฉบับ : blogspot.com

 

6.เครื่องประดับ

เครื่องประดับสีสุภาพ
© รูปต้นฉบับ : pxhere.com

ว่าด้วยเรื่องของเครื่องประดับ จริง ๆ เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ในที่นี้จะว่าในส่วนที่สามารถใส่ได้ คือ ต่างหู แต่ให้เน้นเป็นอันเล็ก ๆ เรียบ ๆ ไม่ควรใส่ต่างหูห้อยระย้าใหญ่ ๆ ขนฟรุ้งฟริ้ง หรือแบบการ์ตูน ที่ดูแฟชั่นจัดจ้านจนเกินไป ส่วนสร้อยคอหรือโชคเกอร์ ระวังการใส่โชคเกอร์เส้นหนา ๆ ใหญ่ ๆ หรือแบบหนังตอกหมุดตามแฟชั่น อาจทำให้ดูไม่เรียบร้อย รวมถึงสร้อยคอแฟชั่นสีสันต่าง ๆ ก็ไม่ควรใส่เช่นกัน

เครื่องประดับ

© รูปต้นฉบับ : perempuan.com, © รูปต้นฉบับ : nsmbl.nl

Advertisements

Advertisements

Advertisements