8 เคล็ดต่ออายุ ‘ยืดชะตาชีวิต เสื้อผ้าดำ’ ไม่ให้ซีดเหมือนเสื้อผ้าเก่า

เสื้อผ้าที่เราซื้อมาสวมใส่นั้น ในช่วงแรกๆ ก็ยังสีที่สดใหม่และสดใส แต่พอสวมใส่ไปสักพัก สีของเสื้อผ้าก็เริ่มที่จะซีดซาง หมองและดูไม่สวย ทำให้เราก็ไม่ค่อยอยากใส่ตัวนั้นอีกเลย ถึงแม้ว่าจะเป็นเสื้อตัวเก่งก็ตาม ซึ่งนอกจากเสื้อผ้าสีขาวแล้ว ก็จะมีเสื้อผ้าสีดำนี่แหละ ที่ดูแลรักษายากพอสมควร เพราะการที่เราซักทำความสะอาดในแต่ละครั้ง ก็จะส่งผลทำให้เสื้อผ้าสีดำดูเก่า หมองและซีด มากขึ้นเรื่อยๆ เข้าข่ายว่า ยิ่งซักบ่อย เสื้อผ้าสีดำก็จะยิ่งซีด นั่นเอง วันนี้ Undubzapp จึงจะแนะนำวิธีการทำความสะอาดและการดูแลเสื้อผ้าสีดำมาฝากกัน เพราะนอกจากเราจะได้เสื้อผ้าที่ยังคงดูใหม่ สีไม่ตก สีไม่ซีด และยังมีสภาพดี เรายังสามารถสวมใส่ได้ยาวนานขึ้น แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกทางด้วย

 
ดูแลเสื้อสีดำตัวเก่งไม่ให้ซีดเร็ว
 

1. อย่าซักบ่อยเกินไป

การที่เราซักเสื้อผ้าสีดำๆ บ่อยๆ จนเกินไปนั้น ก็จะยิ่งเป็นสาเหตุที่จะทำให้สีซีดจางและดูเก่า ดังนั้นเราควรดูจากจำนวนครั้งที่สวมใส่ และถ้าหากเป็นพวกกางเกง เสื้อคลุม หรือเสื้อผ้าสีดำที่ใช้ใส่อยู่บ้าน ควรจะมีการสวมใส่ 2-3 รอบ ก่อนที่จำไปซัก ยกเว้นพวกชุดชั้นใน

 

2.แยกผ้าก่อนซักเสมอ

โดยที่เราอาจจะใช้เกณฑ์ต่อไปนี้ เช่น การดูคำแนะนำบนป้ายเสื้อ เพราะเสื้อผ้าบางชนิดต้องซักแห้ง แต่บางประเภทก็ต้องซักด้วยน้ำ แยกสีไปอี้กก ฉะนั้นเราควรทำการแยกผ้าสีต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนซัก

แยกผ้าก่อนสักเสมอ

 

3. กลับผ้าด้านในก่อนซัก

หลังจากเราแยกผ้าตามสีเรียบร้อย ก็อย่าลืมที่จะกลับผ้าด้านในออกมาข้างนอกทุกครั้ง เพราะจริงๆ แล้วแรงเหวี่ยงในการปั่นซักเสื้อผ้าเนี่ยก็ส่งผลทำให้ด้านนอกซึดไปอีก

4.ซักผ้าด้วยน้ำเย็น

Advertisements

ก่อนจะเริ่มการซักควรมีการดูและเช็คอุณหภูมิด้วย เพราะจริงๆ แล้วอุณหภูมิของน้ำก็มีผลกับสีของเสื้อผ้าเช่นกัน เราจึงแนะนำให้ใช้น้ำเย็นซักและทำความสะอาดแทนน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น เพราะน้ำเย็นจะช่วยรักษาเส้นใยของผ้าสีดำให้ทนทานและสีใหม่อยู่ตลอด

5. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าให้เหมาะสม

หลายๆ คนคงเข้าใจว่า เสื้อผ้าสีดำ จัดอยู่ในประเภทเดียวกันกับผ้าสี แถมยังนำไปซัก โดยใช้ผงซักฟองในการทำความสะอาด แต่จริงๆ แล้วแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ผงซักฟอกแบบธรรมดาหรือผงซักฟอกสำหรับผ้าสีดำด้วยจะดีกว่า

ไม่จำเป็นต้องปั่นแห้ง
 

6. ไม่จำเป็นต้องปั่นแห้ง

หลังจากที่เราทำความสะอาดคราบสกปรกออกไป ก็สามารถนำไปตากได้เลยทันที ไม่ควรปั่นแห้ง เพราะในระบบของการปั่นแห้งนั้น ก็จะมีแรงเหวี่ยงมาก ซึ่งนี่ก็ทำให้เสื้อผ้าสีดำดูเก่าและซีดจาง

7.ไม่ควรซักซ้ำแม้จะมีคราบหนักติดอยู่

หากเสื้อผ้าสีดำของเรามีคราบและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ก็ไม่ควรซักซ้ำบ่อยๆ เพราะนอกจากคราบจะไม่หลุดออกแล้ว ยังทำให้สีเสื้อผ้าซีดจางตามไปด้วย ดังนั้นควรทำความสะอาดก่อนเฉพาะจุด ก่อนที่จำก่อน เป็นต้น

8. ห้ามตากแดดกลางแดดจัด

เพราะความร้อนเป็นตัวการที่ทำให้เสื้อผ้าสีดำซีดลงๆ ดังนั้นหลังทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ควรนำเสื้อผ้าสีดำไปตากไว้กางแดด ควรตากในที่ร่ม มีลมพัดผ่าน และไม่เหม็นอับ ถ้าหากนำเสื้อผ้าไปตั้งโดนแดดตรงๆแล้วละก็ รับรองเสื้อผ้าสีดำได้ซีดเร็วแน่นอน

ห้ามตากแดดกลางแดดจัด

Advertisements

Advertisements

Advertisements