ติดหวาน อยากน้ำตาลแก้ยังไง… 4 วิธีลดกินหวาน งดน้ำตาลง่ายๆ ไม่หักดิบ ไม่ฮาร์ดคอร์ ช่วยลดน้ำหนัก

ติดหวาน อยากน้ำตาล แก้ยังไงดี? UndubZapp เชื่อว่าหนึ่งในภูเขาลูกใหญ่ที่ตั้งตระหง่านขัดขวางการลดน้ำหนักของสาวๆ หลายคน ต้องเป็นของหวานประเภทต่างๆ เป็นแน่ แม้จะรู้ดีแก่ใจว่าขนมพวกนี้เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดความอ้วน แต่ครั้นจะให้หักดิบ เลิกกินขนมหวานทันทีก็เห็นจะเป็นวิธีที่ฮาร์ดคอร์เกินใจจะอดทน

 

หากว่าสาวๆ เป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาวิธีลด-งดน้ำตาลอยู่ล่ะก็ ไม่ต้องรอช้า ตาม UndubZapp มารู้จักวิธีลดกินหวานอย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาวกันค่ะ วิธีที่ว่าก็แสนจะง๊ายง่าย แค่ปรับวิถีชีวิตนิดๆ หน่อยๆ เป็นพอ ไม่ฮาร์ดคอร์แต่อย่างใด รับประกันเลยว่าไม่ทำให้ท้อแท้ไปก่อนแน่นอนค่ะ

 

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

การอดหลับอดนอนส่งผลเสียต่อร่างกายคนเราหลายประการ นอกจากจะทำให้อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายขาดการฟื้นฟู ส่งผลให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังก่อให้เกิดความเครียดและโรคอ้วนตามมาอีกต่างหาก เนื่องจากโดยปกติแล้ว ร่างกายของคนเราจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหลังตื่นนอน เพื่อปลุกร่างกายให้สดชื่นพร้อมรับวันใหม่ แต่ถ้าสาวๆ อดนอนหรือนอนดึก ระดับคอร์ติซอลจะสูงขึ้น ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย และยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ร่างกายจึงโหยน้ำตาล กลายเป็นว่าอยากทานของหวานมากกว่าเดิม ถ้าสาวๆ อยากให้คอร์ติซอลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และฝึกเข้านอนให้เป็นเวลาด้วยนะคะ

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

 

 

2.ควบคุมความอยาก

สำรวจความรู้สึกของตนเองก่อนการกินขนมทุกครั้งว่าตอนนี้เราจะกินขนมเพราะหิวจริงๆ หรือแค่จะกินเพราะอยากกินเฉยๆ กันแน่ นอกจากการตระหนักรู้ความต้องการของตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ได้คือการควบคุมความอยากของตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการไม่ซื้อขนมขณะที่รู้สึกหิว เพราะจะทำให้ซื้อนู่นซื้อนี่มากกว่าเคย พอซื้อเยอะก็ต้องกินเยอะ รวมถึงไม่ซื้อขนมและของว่างต่างๆ มาตุนเก็บไว้ด้วย เพราะจะทำให้รู้สึกเสียดาย อยากกินให้หมด กลายเป็นวนลูปเดิมอยู่ร่ำไป

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

Advertisements

 

 

3.ลดปริมาณการกินของหวาน

แน่นอนว่าถ้าอยากลดกินหวานงดน้ำตาลก็ต้องเริ่มด้วยการไม่กินนี่แหละ แต่ถ้าจะให้หักดิบเลิกกินภายในวันสองวันก็อาจจะเจ็บกระดองใจจนเกินไป ทางที่ดีค่อยๆ ลดปริมาณการกินของหวานทีละนิดแบบค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า เช่น ปกติสาวๆ ชอบดื่มชานมไข่มุก 1 แก้วทุกช่วงพักกลางวัน ลองลดเป็นดื่ม 3 วันต่อสัปดาห์ แล้วค่อยๆ ลงปริมาณลงไปเรื่อยๆ เท่าที่พอทำได้ หลังจากที่ร่างกายเริ่มเคยชินกับการไม่ดื่มชานมไข่มุกแล้ว ลองเปลี่ยนไปดื่มน้ำชนิดอื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพแทนก็ได้ หรือถ้าเป็นของหวานชนิดอื่นๆ เช่น เค้ก โดนัท คุกกี้ อาจใช้วิธีกินชิ้นเล็กๆ หรือแบ่งให้เล็กลงขนาดพอดีคำ แล้วค่อยลดปริมาณลงเรื่อยๆ ตามลำดับ

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

 

 

4.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต

วิธีลดของหวานงดน้ำตาลต่างๆ จะสัมฤทธิ์ผลได้ก็ต่อเมื่อสาวๆ ได้ลงมือพยายามทำตามคำแนะนำอย่างสุดความสามารถ หากอ่านผ่านๆ ไม่นำไปปรับใช้ก็จะไม่ส่งผลใดในชีวิต ฉะนั้น เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตตั้งแต่วันนี้ นอกจากวิธีข้างต้นที่เรากล่าวมาแล้ว สามารถปฏิบัติตนตามหลักนาฬิกาชีวิตได้ด้วย นอกเหนือไปจากนี้ก็ควรกินอาหารเช้าเป็นประจำ เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลด-ละ-เลิกการกินจุบจิบขณะดูละครหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเคยชินให้กับร่างกาย หากสาวๆ ปฏิบัติตนเช่นนี้ได้อย่างสม่ำเสมอล่ะก็ สาวๆ ก็จะสามารถลดของหวานงดน้ำตาลได้ในที่สุดค่ะ

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

© Feature image resource

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements