ออมเงินได้ตั้งแต่ต้นปี!! 5 เทคนิคเก็บเงินให้อยู่ เปลี่ยนสาวนักช็อปเป็นเจ้าแม่เงินออม

ออมเงิน เก็บเงิน ใครทำได้มีแต่ได้กับได้ UndubZapp ขอชวนสาวๆ มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการปฏิวัตินิสัยตนเองตั้งแต่ต้นปี ในที่นี้ขอจำเพาะเจาะจงเรื่องการออมเงินเป็นพิเศษ สาวๆ คนไหนเคยมีวีรกรรมเปย์ไม่ยั้งพลั้งมือเพราะของเซลล์เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาล่ะก็ ต้องรีบอ่านด่วนๆ เลยนะคะ มารู้จักเทคนิคง่ายๆ ช่วยให้สาวๆ เก็บเงินอยู่ ออมเงินไว้ได้มากขึ้น รับรองว่าสาวๆ จะถอดร่างสาวนักช็อปทิ้งไปได้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย มาร่วมสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีกับเรา ผันตัวเองมาเป็นเจ้าแม่เงินออมรับปีใหม่กันเถอะค่ะ

 

1.กด ATM เดือนละครั้ง

เริ่มต้นออมเงินให้อยู่ด้วยการเปลี่ยนความถี่ในการกดเงินให้เหลือเพียงเดือนละ 1 ครั้ง วิธีนี้ต้องคำนวณรายรับรายจ่ายให้ดีเสียก่อน เมื่อมีข้อจำกัดในการกดเงินจะทำให้คุณจำต้องไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนมากขึ้นก่อนซื้อของทุกครั้ง แต่ถ้าคุณห้ามใจตัวเองไม่ให้กดเงินเกินกว่าที่กำหนดได้ ลองเลือกวิธีเก็บบัตร ATM ไว้ในที่ปลอดภัย และอาจตั้งกฏปรับลดวงเงินของเดือนหน้าหากฝ่าฝืน เพื่อฝึกนิสัยการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย และช่วยควบคุมกิเลสของคุณอีกทาง

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

 

 

2.พกเงินแค่พอใช้จ่ายรายวัน

หลังจากที่กดเงินมาเรียบร้อยแล้ว ให้คุณนำเงินที่ได้มาแตกเป็นแบงค์ย่อย จากนั้นแบ่งเงินออกเป็น 30-31 ส่วน เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายรายวันตลอดทั้งเดือน ปกติคุณใช้เงินต่อวันเท่าไหร่ พกเงินใส่กระเป๋าสตางค์ไปแค่นั้น สมมุติเวลาไปทำงานคุณใช้จ่ายวันละ 250 บาท ก็ใส่เงินไว้ในกระเป๋าแค่ 250 บาทพอ วิธีนี้จะช่วยคุมงบบานปลายได้ดีมาก หรือจะแบ่งเงินใส่ซองซิป 30-31 ซอง เพื่อความสะดวกสบายในการหยิบใช้มากยิ่งขึ้นก็ได้

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

 

3.หยอดกระปุกทุกวัน

ทุกครั้งหลังการจับจ่ายใช้สอย ทุกคนมักได้รับเงินทอนกลับมา มากน้อยแล้วแต่กรณี ลองเก็บเงินทอนในแต่ละวันมาหยอดกระปุก วันละเหรียญสองเหรียญ สิบบาทบ้างยี่สิบบาทบ้าง แล้วลองมาเปิดกระปุกดูช่วงสิ้นเดือน สาวๆ จะพบว่าวิธีนี้ช่วยเซฟเงินไว้ได้จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

Advertisements

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

 

4.จดบัญชีรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำ

สร้างนิสัยการออมเงินที่ดีด้วยการจดบัญชีรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำ เพื่อให้สาวๆ เห็นภาพรวมทั้งหมดของการใช้จ่ายของตัวเอง เป็นการเช็คตัวเองอีกทางว่าเรามีวินัยมากแค่ไหน และยังได้รู้ว่าเราสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายเกินวงเงินหรือเปล่า เมื่อเห็นช่องโหว่ของตัวเอง จะได้อุดรูรั่วได้ทันการ

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

 

5.เปิดบัญชีฝากประจำ

การเปิดบัญชีฝากประจำเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยซัพพอร์ตการออมเงินได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อตัดสินใจฝากเงินกับบัญชีฝากประจำแล้ว สาวๆ จะไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ได้ก่อนถึงระยะเวลาที่กำหนด วิธีนี้จะเข้มงวดหน่อย เสมือนการบังคับให้ตัวเราเองต้องฝากเงินจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือนตามระยะเวลาที่กำหนด อาจเป็น 3 เดือน, 6 เดือน, 12 เดือน, 24 เดือน หรือ 36 เดือน แล้วแต่ว่าเราต้องการผลตอบแทนจากดอกเบี้ยเท่าใด หากครบกำหนดแล้ว สามารถถอนเงินออกพร้อมดอกเบี้ยได้เลย แต่ถ้ายังไม่อยากใช้เงินจำนวนนี้ สามารถนำเงินต้นและดอกเบี้ยฝากทบต่อไปได้อีก หรือจะถอนแค่ดอกเบี้ยแล้วนำเงินต้นฝากต่อไปก็ยังได้ นอกจากจะช่วยให้เราออมเงินได้ดีแล้ว ยังสามารถใช้บัญชีเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อจากธนาคารได้อีกด้วย

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

© Feature image  pexels.com

 

บทความที่เกี่ยวข้อง 

Advertisements

Advertisements

Advertisements