วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูอย่างไรให้อร่อย? พร้อมเคล็ดลับการเลือกเนื้อหมูในแบบที่ใช่

สำหรับแม่บ้านพ่อบ้านหลายๆ คนที่ต้องทำอาหารในแต่ละวัน ต่างมีเทคนิคในการปรุงอาหารที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารแต่สูตร รวมถึงการเลือกวัตถุดิบอย่างเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ ที่นำมาปรุงอาหารก็ต้องมีความพิถีพิถัน ยิ่งถ้าเป็นเมนูที่ใช้เนื้อหมูเป็นส่วนผสมหลักด้วยแล้ว ก็ต้องเน้นถึงวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมู ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด ถึงจะทำให้เมนูนั้นๆ อร่อยมากออกมาโดนใจมากที่สุด 

 

เรามาดูกันว่าวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูที่เหมาะสมในแต่ละเมนูนั้น ควรต้องคำนึงถึงเรื่องใด เพื่อที่จะให้ได้ความอร่อยที่ถูกปากทุกคน 

 

สเต๊กหมู เลือกส่วนไหนมาทำดี? 

หากใครที่เป็นผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานสเต๊กแล้วล่ะก็ ก็ต้องมีวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูกันหน่อย เพราะเนื้อหมูนั้นมีหลายส่วนที่สามารถนำมาทำเป็นสเต๊กได้ ไม่ว่าะจะเป็นในส่วนของสันในหมู เพราะในส่วนสันในหมูนั้นจตะมีความนุ่ม ไม่มีไขมันมาแทรกเนื้อที่ได้จึงเป็นเนื้อหมูเน้นๆ นอกจากการนำไปทำสเต๊กแล้ว ‘สันในหมู’ ยังสามารถนำไปสร้างสรรค์ได้หลากหลายเมนู ยิ่งถ้าใครที่กำลังไดเอทด้วยแล้ว สันในหมูก็เหมาะเป็นอย่างมาก 

 

Advertisements

ส่วนสันคอหมู ทำอะไรได้บ้าง? 

สำหรับวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูในส่วนของ สันคอหมู (ที่สามารถนำมาทำได้หลากเมนู) สามารถแยกได้  2 ส่วน นั่นคือส่วน สันคอ ซึ่งอยู่ด้านบนตัวหมูถัดจากหัวหมู ซึ่งเนื้อในส่วนนี้จะให้ความชุ่มฉ่ำ นุ่มอร่อย เหมาะกับการนำไปย่างจิ้มกินกับน้ำจิ้มแจ่ว หรือที่เราคุ้นเคยคือการนำไปทำชาบูหากสไลด์ให้เนื้อหมูที่กินง่าย 

 

ส่วนอีกหนึ่งส่วนคือส่วนของ คอหมู ซึ่งเป็นเนื้อที่ติดหนังและมีมันแทรกเป็นเส้น ซึ่งในส่วนนี้นิยมนำมาทำเป็นคอหมูย่างนั่นเอง เพราะจะมีความกรอบและให้เนื้อสัมผัสที่นุ่มในขณะเดียวกัน เรียกได้ว่าถ้าย่างด้วยไฟกำลังดีจะเนื้อสัมผัสจะละลายในปากได้เลย 

 

 เมนูตุ๋น ต้องเนื้อหมูประเภทใด? 

ส่วนวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูสำหรับเมนูต้มตุ๋นต่างๆ ในส่วนของสะโพกหมู จะเหมาะสมมากที่สุด เพราะเนื้อในส่วนนี้มีความแน่นเหนียว เพราะในส่วนสะโพกที่ส่วนที่ต้องขยับบ่อย จึงเป็นส่วนที่มีกล้ามเนื้อเข้ามาแทรก จึงทำให้มีเนื้อสัมผัสที่เหนียวหากไม่ผ่านกระบวนการตุ๋นให้เปื่อยได้ที่ แต่ถ้าหากนำเนื้อหมูส่วนนี้ไปตุ๋นจนเปื่อย เนื้อที่ได้ก็จะอร่อย ส่วนเคล็ดลับที่อยากบอกกับการนำสะโพกหมูไปปรุง คือควรที่จะทำการหมักเนื้อหมูส่วนนี้ให้ดีเสียก่อน ซึ่งสามารถหมักด้วยซอสปรุงต่างๆ ที่สำคัญหากใส่นมสดหรือสับปะรดลงไปหมักด้วย ก็จะช่วยให้เนื้อส่วนสะโพกเมื่อนำไปตุ๋นแล้วก็จะให้ความนุ่มอร่อยมากยิ่งขึ้น 

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements