4 สถานที่เที่ยวโรแมนติก กับตำนานความรัก ที่โลกต้องจารึก

เดือนหน้าก็เป็นเดือนแห่งความรักแล้วค่ะ เรามาย้อนเรื่องราวความรักที่เรียกว่าเป็นตำนานกันดีกว่า และทั้ง 4 ตำนานก็ยังมีสิ่งที่ก่อสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้พวกเราคนรุ่นหลังได้เป็นที่ประจักษ์แจ้งถึงความรักในครั้งนั้นด้วย จะมีที่ไหนกันบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ

 

1. อนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระราชวังบางปะอิน

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นผู้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ซึ่งทรงตั้งครรภ์ได้ 5 เดือน เมื่อเรือที่ประทับแล่นตามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เรือล่มลง แต่ไม่มีผู้ใดกล้าเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากเกรงกลัวกฎมณเฑียรบาล เป็นเหตุให้ประชาชนเรียกพระองค์ว่า “พระนางเรือล่ม” ในเวลาต่อมา เหตุการณ์นี้ทำให้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสียพระทัยมากจนได้ก่อสร้างอนุสรณ์แห่งความรักขึ้นมาค่ะ

© รูปต้นฉบับ: taklong

 

2. Verona Italy

ไม่ใช่มีแค่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสที่เดียวที่เป็นเมืองแห่งความรัก แต่ที่เมืองเวโรน่า ประเทศอิตาลีก็ยังได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งความรักอีกด้วย เพราะที่นี่เป็นที่ที่เกิดตำนานรักอมตะ Romeo & Juliet ของวิลเลียม เชคสเปียร์ และยังมี Casa di Giulietta หรือบ้านของจูเลียตอีกด้วย แท้จริงแล้วบ้านของจูเลียตไม่มีจริง เพราะจูเลียตเป็นตัวละครของวิลเลียม เชคสเปียร์ เท่านั้น แต่ที่บ้าน เลขที่ 27 ถนน Via Cappello ที่เป็นเพียงโรงแรมเก่าแก่แห่งหนึ่ง ถูกจำลองให้กลายเป็นบ้านของตระกูล Capulet ขึ้นมาจากความเชื่อและจินตนาการของคนเรา เท่านั้นเองค่ะ

© รูปต้นฉบับ: defense

Advertisements

 

3. Boldt Castle

หรือปราสาทโบลท์ ที่สหรัฐอเมริกา ปราสาทโบลท์สร้างโดย จอร์จ โบลท์ เศรษฐีในยุคนั้นค่ะ เขาประทับใจเกาะฮาร์ทเอามากๆ เพราะเป็นที่ที่เขาได้พาครอบครัวมาพักผ่อนเป็นประจำ จึงคิดจะสร้างบ้านเพื่อเป็นของขวัญแก่ภรรยาสุดที่รักของเขา ต่อมาภรรยาของจอร์จก็เสียชีวิตลง จอร์จจึงสั่งให้คนงานหยุดก่อสร้าง และจอร์จก็ออกจากเกาะไปและไม่เคยกลับมาอีกเลย หลังจากนั้นทางการของ Thousand Islands ก็ซื้อสิ่งก่อสร้างนี้จากตระกูลโบลท์ในราคาเพียง 1 ดอลลาร์ โดยมีข้อตกลงว่าจะสร้างต่อยังไงก็ได้แต่ห้ามทุบทิ้ง ซึ่งทางการต้องใช้เงินถึง 15 ล้านเหรียญในการซ่อมแซมและต่อเติมค่ะ

© รูปต้นฉบับ: wikimedia

 

4. Taj Mahal

หรือทัชมาฮาล ที่อินเดียค่ะ ทัชมาฮาลเป็นสุสานหินอ่อนที่ล้ำลือว่า เป็นสถาปัตยกรรมแห่งความรักที่สวยที่สุดในโลก และยังเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคใหม่อีกด้วย ผู้ที่สร้างทัชมาฮาล คือ พระเจ้าชาห์ จาฮาน สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 5 ในราชวงศ์โมกุล โดยสร้างให้กับพระมเหสีของพระองค์ คือ พระมเหสีมุมตัซ ที่ได้จากไป หลัง จากพระมเหสีมุมตัซ ให้กำเนิดทายาทองค์ที่ 14 โดยที่ทั้ง 2 พระองค์ครองคู่กันนานถึง 18 ปี ทำให้พระเจ้าชาห์ จาฮานโศกเศร้ามาก และได้สร้างอนุสรณ์แห่งความรักของทั้งสองพระองค์ก็คือ ทัชมาฮาล นี้เองค่ะ

แต่ละที่มีตำนานมีความเชื่อเล่าขานยาวนานสืบมา และทั้งหมดมีกลิ่นไอของความรักและความเศร้าแฝงอยู่ทุกสถานที่เลยค่ะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements