Resume ปังจนต้องแย่งตัว! 5 ทริคเขียนเรซูเม่ขั้นเทพ ที่ทำให้คุณเป็นที่ต้องการตัว

บางทีการหางานก็อาจจะดูไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรใช่ไหมคะ แต่ความจริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปเหมือนกัน สำหรับคนที่ยังว่างงานอยู่ เพราะการที่มีตำแหน่งงานว่างเป็นจำนวนมากล้น ก็ใช่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ได้รับโอกาสในการเข้าทำงานนั้นๆ นะคะ  UndubZapp จึงมีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการสมัครงานให้คนที่มีแนวโน้มว่ากำลังจะสมัครงานหรือผู้ที่ยังนั่งว่างๆ ได้ลองนำไปปรับใช้กันดู

 

1. Resume ถือเป็นหัวใจสำคัญหลักๆ

ก่อนอื่นควรทำเรซูเม่ให้ตรงกับตำแหน่งที่สนใจ เพราะบริษัทจะเรียกคุณสัมภาษณ์ก็ต่อเมื่อเค้ารู้จักคุณผ่าน ทาง Resume อันดับแรก โดยคุณจึงต้องสร้าง Resume ของตัวเองให้ดีที่สุด นอกจากนั้นจะต้องปรับแต่งเรซูเม่ให้ตรงกับตำแหน่งนั้นๆ ด้วยนะคะ และอีกหนึ่งหัวใจสำคัญก็คือการทำเรซูเม่ให้มีความโดดเด่น มีความน่าสนใจ  อยู่ที่คุณว่าจะเลือก present ตัวเองให้ดีน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน เพราะถึงคุณจะเก่งแค่ไหนแต่ถ้าไม่ได้นำเสนอตัวคุณเองให้ออกมาดีพอ บริษัทที่เข้ามาดูก็ไม่สามารถเห็นคุณสมบัติที่ควรจะเลือกคุณมาสัมภาษณ์ ทำให้เสียโอกาสเข้าไปอีก

 

2. อย่ารอคอยผลสัมภาษณ์เพียงงานนี้

ถึงแม้ว่าเราจะถูกเรียกไปสัมภาษณ์มาแล้ว คุณไม่ต้องนั่งรอให้เขาตอบรับคุณ ในเมื่อผลการสัมภาษณ์เหล่านั้นยังไม่ออกมาคุณก็ไม่ควรที่จะนั่งรออยู่เฉยๆ เหตุผลง่ายมากก็เพราะบนโลกนี้ไม่มีแน่นอนหรอก คุณเองก็ไม่รู้ว่าจะได้งานที่รอผลอยู่หรือเปล่าไง ดังนั้นในระหว่างที่กำลังรอ ก็สามารถสมัครงานที่สนใจจริงๆ ไปพร้อมได้เหมือนกันค่ะ ไม่อย่างนั้นก็เท่ากับเสียโอกาสเพราะนี่คุณแค่อยู่ในระหว่างเส้นทางการเริ่มต้นเท่านั้น ไม่มีหลักประกันอะไรเลย

 

3. มีอีกหลายช่องทางให้คุณยื่นนะ

การสมัครงานจริงๆ แล้วมีมากมายหลายช่องทางไม่เพียงแต่ช่องทางหลักๆ ในเว็บหางานที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ เท่านั้นนะคะ อย่างไรก็ตามถ้าอยากได้งานไวๆ ก็ไม่ควรยึดติดเพียงแค่ช่องทางเดียว เพราะบางบริษัทที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการของคุณ ก็ลงประกาศรับสมัครงานไว้บนเว็บไซต์ อื่นๆ อีกมากมาย อยู่ที่คุณว่าลองค้นหาหรือยัง อย่าง Social Media บนหน้าเว็บไซต์อื่นๆ ก็มีนะ หรือถ้าเป็นเว็บไซต์ของบริษัทนั้นๆ โดยตรงยิ่งดีค่ะ เช็กดูบ่อยๆ ว่ามีตำแหน่งว่างที่ต้องการหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายบุคคลของบางบริษัท ไม่ได้รอแค่คนที่ส่งใบสมัครเข้าไปเท่านั้นนะ แต่ยังมีเปอร์เซ็นต์ที่จะเปิดดูเรซูเม่ที่ถูกฝากประวัติเอาไว้ด้วยเหมือนกัน

Advertisements

 

4. ถ้ามี Cover Letter หรือ จดหมายสมัครงานยิ่งน่าสนใจ

หลายคนสงสัยว่า Cover Letter หรือ จดหมายสมัครงานนั้นเหมือนกับเรซูเม่หรือไม่ ความจริงแตกต่างกัน จดหมายสมัครงาน จะเป็นการแนะนำตัวเองคร่าวๆ เพื่อให้ทางบริษัทรู้จุดประสงค์ของการมาสมัครงานในตำแหน่งนี้ รวมถึงเป็นการบอกประสบการณ์การทำงานหรือการศึกษาที่ผ่านมาของคุณ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติอะไรที่คุณมี และจะทำให้บริษัทเลือกคุณมาทำงาน  สำคัญอีกว่าภาษาที่ใช้ควรเป็นภาษาที่สุภาพที่ใช้ภาษาเป็นทางการ และที่สำคัญถ้าเขียนเป็นภาษาอังกฤษที่ถูกหลักแกรมม่า ไวยากรณ์ได้ ยิ่งทำให้เปอร์เซ็นต์การได้เข้าทำงานสูงมากขึ้น

 

5. อย่าหว่านส่งใบสมัครไปทั่วค่ะ

ทำไมถึงต้องแนะนำว่าอย่าพยายามส่งใบสมัครไปทั่ว เพราะอยากให้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนจริงๆ ไม่ใช่ว่าการเลือกงานแปลว่าคนๆ นั้นเป็นคนเกี่ยงงานหรอกนะ แต่เป็นเพราะคุณสามารถเลือกได้ แล้วถ้าคุณจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแต่อย่างใด เลือกเพราะที่ชอบและถนัดในสิ่งๆ นั้น แต่หากคุณได้รับเลือกให้ทำงานที่คุณแค่(ลอง)ส่งใบสมัคร แล้วบริษัทดังกล่าวเรียกให้คุณเข้าไปฝึกงาน แล้วคุณก็บอกปฎิเสธไป จะส่งผลให้ตัวคุณ และบริษัทแบล็กลิสต์คุณในอนาคตอีกด้วย

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements