ส่องให้ดีก่อน CF!! 4 สารอันตรายในเครื่องสำอาง-สกินแคร์ ที่ควรหลีกเลี่ยง ลดเสี่ยงหน้าพัง

ทุกวันนี้มีแบรนด์เครื่องสำอางและสกินแคร์เกิดใหม่มากมาย สาวๆ ส่วนใหญ่มักเลือกซื้อเครื่องสำอางเหล่านี้จากบรรจุภัณฑ์ที่สวยหรู คำอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ หรือรีวิวผลิตภัณฑ์ที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าผลิตภัณฑ์นี้ดีต่อใจอย่างแท้จริง จึงอาจลืมพิจารณาไปว่าผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมิได้เหมาะกับทุกคนไปเสียหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาวๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

UndubZapp ขออาสาพาสาวๆ มาทำความรู้จักกับ 4 สารในเครื่องสำอางและสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ หากสาวๆ รู้ตัวว่าเป็นคนที่ผิวแพ้ง่ายล่ะก็ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าวด่วนๆ เลยค่ะ

©unsplash.com

 

 

1.น้ำหอม (Frarance)

กลิ่นหอมอ่อนๆ จากเครื่องสำอาง สกินแคร์ และครีมบำรุงต่างๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แม้ว่าสาวๆ หลายคนจะพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากกลิ่นหอมๆ เป็นหลัก แต่สาเหตุหลักๆ ของการแพ้เครื่องสำอางที่พบบ่อย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะน้ำหอมทำให้เกิดอาการระคายเคืองนี่แหละ อาทิ เกิดสิวผด สิวอักเสบ ผื่นแดง ระคายเคืองจมูก คันตามผิวหนัง ผิวลอกเป็นขุยๆ มีอาการแสบร้อน เป็นต้น ถ้าสาวๆ มีผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรอยู่ห่างจากผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอมไว้ให้ไกลๆ จะดีที่สุด

 

 

 

2.สารกันเสีย (Preservative)

Methylisothiazolinone (MIT) เป็นสารกันเสียที่พบได้ในเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง และแชมพู มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ยีสต์ และแบคทีเรีย อาจทำให้สาวๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย เกิดการแพ้และระคายเคืองได้ โดยเฉพาะผิวเด็กที่มีความบอบบางมากเป็นพิเศษ กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วต้องล้างออกเท่านั้น

Advertisements

©unsplash.com

 

 

 

3.พาราเบน (Parabens)

พาราเบน เป็นสารกันเสีย สารกันบูดที่ใช้กับกลุ่มเครื่องสำอาง พบได้ในสกินแคร์ ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมโกนหนวด ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ แชมพู ครีมนวดผม ยาสีฟัน และผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ ช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องสำอางเน่าเสีย เป็นสารที่อาจไปรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมน ส่งผลให้เกิดอาการแพ้และเกิดอาการระคายเคืองตามมา สาวๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายควรหันไปเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Paraben-free แทน

 

 

 

4.โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate)

Sodium Lauryl Sulfate (SLS) เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง มีคุณสมบัติในการลดแรงตึงของผิวน้ำ ทำให้สามารถชำระล้างสิ่งสกปรกและชั้นไขมันให้หลุดออกได้โดยง่าย พบได้ในเครื่องสำอางและสกินแคร์หลายประเภท เช่น แชมพู สบู่ ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโซเดียมลอริลซัลเฟตเข้มข้นเกินไป อาจส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคือง รวมถึงทำให้เกิดสิว สาวๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ SLS แล้วเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Sodium Laureth Sulfate (SLES) แทน เนื่องจากเป็นสารที่อ่อนโยนกว่า ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวน้อยกว่า

©unsplash.com

Featured image ©unsplash.com

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements