อดยิ้มตามไม่ได้ 5 เรื่องสุดประทับใจ สุนัขทรงเลี้ยง ในหลวง ร.9

น้ำพระทัยและความเมตตาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) ที่ทรงมีต่อสุนัขทรงเลี้ยงทั้งสิ้นกว่า 70 ตัว หลากหลายสายพันธุ์ ทรงรักและเมตตาสุนัขตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ โดยเรื่องเล่าเหล่านี้เป็นดั่งสมุดบันทึกความสุขของพระองค์ ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทย ที่ได้ฟังเมื่อไหร่ก็อดยิ้มตามไม่ได้

 

1. “คุณบ๊อบบี้” สุนัขทรงเลี้ยงตัวแรก

1-ในหลวงรัชกาลที่-9-ครั้งยังทรงพระเยาว์-และบ๊อบบี้-สุนัขทรงเลี้ยงตัวแรก

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งยังทรงพระเยาว์ และบ๊อบบี้ สุนัขทรงเลี้ยงตัวแรก

คุณบ๊อบบี้คือสุนัขทรงเลี้ยงตัวแรกของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ คาดว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์ Jack Russell Terrier ทรงเริ่มต้นเลี้ยงสุนัขร่วมกับพระเชษฐาคือ ในหลวงรัชกาลที่ 8 และพระเชษฐภคินีคือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ณ วังสระปทุม ทรงรักและเมตตาสุนัขเป็นอย่างมาก

 

2. “คุณโจโฉ” สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้

คุณโจโฉ-สุนัขทรงเลี้ยงแสนรู้

คุณโจโฉ เป็นสุนัขแสนรู้สายพันธุ์เกรทเดน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเลี้ยงตั้งแต่ก่อน พ.ศ. 2500 ซึ่งปรากฏในภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ทรงพระราชทานแก่หนังสือ “ศรีสัปดาห์” โรงเรียนราชินี จำนวน 8 รูป โดยมีข้อความบรรยายใต้รูปภาพดังนี้ “รำคาญ สวมแว่นตาหมายจะเบ่งเก่งภาษา แต่อ่านไม่รู้เรื่องเคืองนัยน์ตา เลยนั่งมองกระป๋องยาไปพลางพลาง เห็นถ้วยแก้วแล้วใจให้ละเหี่ย อยากดื่มเบียร์พอเมากับเขาบ้าง แถมอยากเล่นบีอาโนโชว์ท่าทาง ไม่ต้องทนเมื่อยคางคาบกล้องยา” แสดงให้เห็นถึงพระราชอารมณ์ขันของพ่อหลวงที่ชวนให้ปวงชนอมยิ้มตามจริงๆ

คุณโจโฉ-สุนัขทรงเลี้ยง

 

3. “แม่มะลิ” “คุณสุดหล่อ” และ “คุณหมามุ่ย”

แม่มะลิ-สุนัขพันทาง-ภรรยาของคุณสุดหล่อ-และ-คุณหมามุ่ย

คุณสุดหล่อ เป็นสุนัขทรงเลี้ยงเพศผู้ พันธุ์ดัลเมเชี่ยนที่ทรงโปรด ส่วน “คุณหมามุ่ย” เป็นสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยนเพศผู้ ที่เป็นหลานของคุณสุดหล่อ วันหนึ่งสุนัขขี้เรื้อนสีขาวขนยาวข้างถนน ที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกกันว่า “อีมะลิ” ก็มุดหลุดลอดเข้ามาภายในบริเวณกรงของ “คุณๆ” ในช่วงระยะที่กำลังพร้อมจะผสมพันธุ์พอดี สุดท้ายก็ไม่พ้นสายตา “คุณสุดหล่อ” กับ “คุณหมามุ่ย” ไปได้ จึงขึ้นไปผสมพันธุ์ “อีมะลิ” เมื่อเจ้าหน้าที่ภายในวังมาเห็นเข้า ก็จับ “อีมะลิ” ไปส่งให้ กทม.

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่-9-กับ-คุณสุดหล่อ

Advertisements

ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 กับ คุณสุดหล่อ

แต่เมื่อความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ทรงมีรับสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปรับเมียของ “คุณสุดหล่อ” กับ “คุณหมามุ่ย” กลับมาเลี้ยงดู จากที่เคยเรียกกันว่า “อีมะลิ” หมาจรจัดที่กินนอนอยู่ข้างถนน ก็ได้รับการเลื่อนฐานะกลายเป็น “คุณมะลิ” แทน หลังจากนั้น ก็ได้รับการเลี้ยงดูฟูมฟักจน “คุณมะลิ” ก็เปล่งปลั่งขึ้น หายจากการเป็นขี้เรื้อนไป ไม่นานนัก “คุณมะลิ” ก็ตั้งท้องและออกลูกมาทั้งหมด ๙ ตัว ซึ่งก็เป็นลูกของทั้ง “คุณสุดหล่อ” กับ “คุณหมามุ่ย” โดยแม้แต่สัตวแพทย์เองก็ไม่สามารถแยกออกได้เลยว่า สุนัขไหนเป็นลูกใคร เพราะเป็นสายพันธุ์ดัลเมเชียนทั้งคู่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ทรงรับสั่งด้วยพระอารมณ์ขันว่า “ตอนนี้ มะลิ เขากลายเป็น “หม่อมมะลิ” แล้วนะ”

 

4. “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงประจำรัชกาลที่ 9

คุณทองแดง-สุนัขทรงเลี้ยงประจำรัชกาลที่-9

คุณทองแดง เป็นที่รู้จักด้วยความจงรักภักดี เฉลียวฉลาด และเป็นที่รักของในหลวง ร.9 คุณทองแดง เป็นสุนัขเพศเมีย ลูกของ “แดง” สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 ทรงนำมาเลี้ยงหลังเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 และนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร คุณทองแดงเกิดหลังลูกๆของคุณมะลิไม่กี่วัน และทรงยกให้คุณมะลิเลี้ยงดู

แม่มะลิ-แม่นมของ-คุณทองแดง

คุณทองแดง คล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์ “บาเซนจิ” สุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้ในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ จากที่เคยมีรับสั่งเล่นๆ ว่าเป็น “พันธุ์ธาวซันด์ เวย์” (thousand way) แปลตรงๆ ว่า “พันทาง” บ้างก็ “พันธุ์มิดเดิ้ล โรด” (middle road) “พันธุ์กลางถนน” บ้าง รวมถึงก่อนหน้านี้ทรงเรียกว่า เป็นสุนัขพันธุ์เทศ ย่อมาจาก “เทศบาล” นั่นเอง

 

5. “หลวงแจ่ม ภักดี” สุนัขทรงเลี้ยงผู้โชคดี

หลวงแจ่ม-ภักดี-สุนัขทรงเลี้ยงผู้โชคดี

“หลวงแจ่ม ภักดี” ชื่อเดิมคือ “เจ้าเจมส์” เป็นสุนัขเพศผู้พันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด รูปร่างใหญ่โต ขนยาว มีนิสัยใจดีและนุ่มนวล เดิมเป็นสุนัขของ “คุณฉันทนา ศรีสวัสดิ์” ซึ่งมีบ้านตั้งอยู่หน้าวังไกลกังวล เจ้าเจมส์มักจะแอบมุดรั้วลวดหนามเข้าไปในวังและบางครั้งก็แอบไปนอนตากแอร์ในครัวฝรั่งจนเจ้าหน้าที่ต้องจูงกลับ แต่ไม่กี่วันถัดมาก็มีเจ้าหน้าที่จากในวังมาแจ้งว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระราชดำรัสถามหาสุนัขตัวโตที่เคยมาวิ่งเล่นว่าหายไปไหน และขอนำตัวมาเข้าเฝ้าฯ

หลังจากส่งเจ้าเจมส์ไปเข้าเฝ้าฯ คุณฉันทนาได้ตรึกตรองและคิดว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงโปรดเจ้าเจมส์ จึงตัดสินใจน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเจ้าเจมส์แด่พระองค์ท่าน ได้กลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยง โดยพระองค์ได้พระราชทานนามให้เจ้าเจมส์ว่า “คุณหลวงแจ่ม” แทนชื่อเดิม เพราะเมื่อมาอยู่กับพระเจ้าแผ่นดินไทยท่านจึงพระราชทานบรรดาศักดิ์แบบไทยพร้อมกับพระราชทานนามสกุลให้ว่า “ภักดี” สื่อถึงความจงรักภักดีของคุณหลวงแจ่มนั่นเอง

ที่มา : SOURCE1 SOURCE2 SOURCE3 SOURCE4

Advertisements

Advertisements

Advertisements