5 หนังสือเก็บความทรงจำ ร่วมรำลึกถึงในหลวงร.9

หลายครั้งที่เราได้อ่านเรื่องราวน่าประทับใจและพระอารมณ์ขันของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าเรื่องราวเหล่านั้นมีที่มาจากที่ไหนกัน วันนี้ Undubzappp จะขอพาทุกคนมาตามรอยเรื่องราวของพ่อหลวง ร.9 ผ่านหนังสือทรงคุณค่าทั้ง 5 เล่มกันค่ะ

 

1.คุณทองแดง

หนังสือคุณทองแดง
© รูปต้นฉบับ: finearts

พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นเรื่องราวของ “คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงที่เราต่างก็รู้จักกันดี ในหนังสือบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมา การถวายตัว อุปนิสัยและความเฉลียวฉลาดของคุณทองแดง โดยแกนหลักของหนังสือเน้นเรื่องความกตัญญูและความจงรักภักดี แทรกด้วยเรื่องน่ารักๆ อย่างท่านอนแอ้งแม้งให้ทาแป้งของคุณทองแดง หรือคุณทองแดงปีนต้นมะพร้าว แสดงให้เห็นถึงพระอุปนิสัยรักสัตว์ของพระองค์ได้เป็นอย่างดี

 

2.เจ้านายเล็กๆ – ยุวกษัตริย์

หนังสือเจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์
© รูปต้นฉบับ: se-ed

พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หนังสือทรงคุณค่าที่บอกเล่าถึงเหตุการณ์ครั้งในหลวงรัชกาลที่ 8 และในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังทรงพระเยาว์ บันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องราวส่วนพระองค์อย่างชัดเจน ประกอบกับพระบรมฉายาลักษณ์ของจริงที่เพิ่มอรรถรสและความเข้าใจในการอ่านมากยิ่งขึ้น ภาพไปรษณียบัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ครั้งยังดำรงพระอิสริยยศเป็นพระองค์เล็ก ถึงสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าก็มาจากหนังสือเล่มนี้เช่นกัน

 

3.ของเสวย

หนังสือของเสวย
© รูปต้นฉบับ: khornhangsue-pro

Advertisements

เราคงทราบกันดีว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 โปรดโอวัลตินเป็นพิเศษจากข้อความว่า “พระองค์โปรดเครื่องดื่มโอวัลตินเป็นพิเศษ เคยเสวยวันหนึ่งๆ หลายครั้ง น้ำชา กาแฟ ไม่มากนัก” ข้อความดังกล่าวมาจากหนังสือชื่อของเสวย ผลงานการประพันธ์ของม.ร.ว.กิตินัดดา กิติยากร ซึ่งมีโอกาสประกอบพระกระยาหารถวายในหลวงร.9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ในการเสด็จแปรพระราชฐานหลายหน หนังสือกล่าวถึงเครื่องเสวยของทั้งสองพระองค์หลายเมนู รวมทั้งรายละเอียดและสถานที่ที่ผู้เขียนมีโอกาสตั้งเครื่อง ถือเป็นหนังสือเก่าแก่ที่มีคุณค่าและหายากมากทีเดียว

 

4.พระราชอารมณ์ขัน

หนังสือพระราชอารมณ์ขัน
© รูปต้นฉบับ: se-ed

ผลงานการเขียนของคุณวิลาศ มณีวัต ทุกครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมเยือนราษฎรทั่วแผ่นดินไทย นอกจากจะสร้างขวัญและกำลังใจให้ประชาชนแล้ว ก็ยังมีพระราชอารมณ์ขันของพระองค์ ที่สร้างรอยยิ้มให้ผู้ติดตามและผู้ที่มารอรับเสด็จได้เสมอ ซึ่งผู้เขียนได้รวบรวมไว้ในหนังสือเล่มนี้ ทำให้ประชาชนอย่างเราๆ ได้รู้ว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้พระองค์ยังยืนหยัดกับการทรงงานหนักได้ตลอด 70 ปีก็คือพระราชอารมณ์ขันนั่นเอง

 

5.108 มงคลพระบรมราโชวาท

หนังสือ-108-มงคลพระบรมราโชวาท
© รูปต้นฉบับ: amarinbooks

เป็นหนังสือที่กองบรรณาธิการสำนักพิมพ์อมรินท์รวบรวมพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานให้คนไทยในโอกาสต่างๆ มาตีพิมพ์ เพื่อเป็นสิริมงคลและแนวทางการดำเนินชีวิตให้คนไทยน้อมนำมาปฏิบัติตามเพื่อความสุขในชีวิตอย่างยั่งยืน

แม้วันนี้พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พวกเรายังระลึกถึงพระองค์ได้เสมอผ่านหนังสือ โครงการในพระราชดำริ และพระบรมราโชวาทมากมายที่พระราชทานให้คนไทยมาตลอด 70 ปี ซึ่งจะเป็นแสงสว่างนำทางให้ประชาชนของพระองค์ได้ตราบนานเท่านาน

Advertisements

Advertisements

Advertisements