หน้ามืดเรื่องใหญ่!! 5 สาเหตุโรควูบหมดสติ เสี่ยงถึงขั้นพิการ

อาการวูบ หน้ามืด เป็นลม ถือเป็นโรคที่เกิดขึ้นบ่อยโดยเฉพาะกับผู้หญิง ยิ่งในหน้าร้อนของประเทศไทยท่ามกลางอุณหภูมิร้อนระอุเช่นนี้ ต้องยอมรับเลยว่า บางทีก็ร้อนจนอ่อนเปลี้ยเพลียแรง หน้ามืดขึ้นมาทั้งที่ไม่ได้อยากจะอ่อยผู้ แม้ว่าอาการวูบหรือเป็นลมนั้น จะดูเหมือนเรื่องธรรมดา แต่ในความเป็นจริงแล้ว โรควูบก็อาจเป็นสัญญาณของโรคที่อันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งนอกจากอันตรายจากตัวโรคโดยตรงแล้ว การล้มจากอาการหน้ามืดยังอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้เช่นกัน อย่างเคสของคุณหนิง ปณิตาที่เกิดวูบหมดสติจากอาการอ่อนเพลียและความเครียด ซึ่งส่งผลให้ร่างกายซีกขวาขยับไม่ได้ชั่วขณะ จึงถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่ประมาทไม่ได้เลยทีเดียว โดย 5 อันดับสาเหตุของโรควูบจนหมดสตินั้นจะมีอะไรบ้าง UndubZapp มีข้อมูลดีๆ มาฝากกันค่ะ

 

5. ความผิดปกติสมอง

แม้จะเป็นภาวะที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก แต่ก็ถือเป็นอาการวูบที่อันตรายถึงชีวิตได้ เพราะอาการวูบที่เกิดจากสมองนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะภาวะหลอดเลือดสมองอุดตัน ซึ่งส่งผลให้มีเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ โดยอาการเบื้องต้นของโรคนี้อาจเริ่มจากอาการเวียนศีรษะอย่างกะทันหัน หรือการเดินเซจนไม่สามารถทรงตัวได้ ถือเป็นอาการผิดปกติที่ต้องรีบพบแพทย์โดยทันที เพราะโรคนี้อาจส่งผลให้กลายเป็นโรคอัมพาต อัมพฤกษ์ ไปจนถึงเสียชีวิตได้ค่ะ

 

4. ความผิดปกติของหัวใจ

โรคหัวใจถือเป็นโรคอันดับ 4 ที่อาจส่งผลให้เกิดอาการวูบได้ เพราะเมื่อการทำงานของหัวใจผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ก็จะส่งผลให้ระบบการสูบฉีดเลือดในร่างกายอยู่ในภาวะปกติด้วย ซึ่งนั่นถือเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการวูบจนหมดสติ เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่มีอันตรายถึงชีวิตและจำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างเร่งด่วนที่สุดค่ะ

 

3. ความดันต่ำ

เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุของอาการวูบที่เกิดขึ้นบ่อยเป็นอันดับ 3 เลยทีเดียว โดยเฉพาะใครที่เกิดอาการหน้ามืดบ่อยๆ เวลาที่เคลื่อนไหวร่างกายอย่างรวดเร็ว หรือการลุกนั่งอย่างกะทันหัน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยค่ะว่าคุณอาจมีภาวะความดันเลือดต่ำ โดยผู้ที่มีความดันต่ำเล็กน้อย ต้องคอยระมัดระวังอย่าลุกนั่งหรือเคลื่อนไหวเร็วจนเกินไป อย่างไรก็ตาม หากพบว่าอาการหน้ามืดเกิดขึ้นบ่อยจนผิดปกติก็ควรปรึกษาแพทย์เช่นกัน เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นที่ร้ายแรงกว่าได้ค่ะ

Advertisements

 

2. ความเครียด

อาการวูบที่เกิดจากความเครียดหนักๆ ที่เราเคยเห็นกันบ่อยๆ ในละครนั้น ถือเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้จริง อย่างเคสที่เกิดขึ้นกับคุณหนิง ปณิตา เมื่อไม่นานมานี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นความเครียด หรือความวิตกกังวล หากอยู่ในระดับสูงก็อาจส่งผลให้ความดันเลือดแกว่งและลดระดับจนทำให้เกิดอาการหน้ามืด หรือวูบหมดสติได้ ไม่ว่าจะเป็นจากความเครียดรุนแรงแบบไม่ทันตั้งตัว หรือความเครียดที่สะสมในระยะยาว นอกจากนี้ ความวิตกกังวล ยังอาจส่งผลทางอ้อมทำให้นอนไม่หลับจนร่างกายอ่อนเพลีย และยิ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรควูบได้ง่ายขึ้น ดังนั้น เมื่อพบว่าร่างกายมีภาวะเครียดสูง ควรหาวิธีผ่อนคลายตัวเอง รวมทั้งสูดลมหายใจลึกๆ เพื่อให้หัวใจเต้นเป็นปกติด้วยค่ะ

 

1. ความอ่อนเพลีย

ความอ่อนเพลีย ไม่ว่าจะเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการหักโหมใช้แรงมากเกินไป ก็ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอจนเกิดอาการหน้ามืด เป็นลม และหมดสติอย่างกะทันหันได้ แถมยังเป็นสาเหตุของอาการวูบที่เกิดขึ้นบ่อยมากที่สุดเป็นอันดับ 1  โดยเฉพาะในฤดูร้อนของเมืองไทยที่มีอากาศร้อนจัดเช่นนี้ อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำจนเป็นวูบหมดสติได้ ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการตากแดดในที่แจ้งเป็นเวลานาน รวมทั้งหมั่นดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ร่างกายต้องขาดน้ำจากการเสียเหงื่อ นอกจากนี้ เมื่อพบว่าเริ่มมีอาการคล้ายจะเป็นลม ควรหาที่นั่งในร่มที่มีอากาศถ่ายเทสักระยะ จะช่วยให้ความดันเลือดกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements