หน้าร้อนต้องระวัง! เมนูอาหารควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงต้องแอดมิท นอนรักษาตัว

หน้าร้อนของเมืองไทยนอกจากจะต้องระวังเรื่องอากาศที่องศาความร้อนของแสงแดดที่พร้อมจะแผดเผาแล้ว อาหารการกินก็ระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงที่เชื้อโรคต่างๆ แพร่กระจายได้ง่ายเพื่อความปลอดภัยก่อนจะกินอะไรก็ควรคำนึงถึงความสะอาด ถูกหลักอนามัย และความต้องการของร่างกายเป็นสำคัญ  ถ้าเผลอกินอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนมาในอาหาร อาจทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อ เจ็บป่วยได้ ตั้งแต่ ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ อันดับแซ่บมีคำแนะนำเพื่อสุขอนามัยเรื่องอาหารการกินที่หลายคนอาจะละเลยหรือมองข้ามเรื่องความสะอาดปลอดภัยไปในช่วงหน้าร้อนมาฝากกันค่ะ

 

 อาหารที่ควรเลี่ยง

 1.ของคาว

ทานอาหารที่ปรุงสุกเสมอ ไม่ควรทานกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น ปลาดิบ กุ้งแช่น้ำปลา ลาบ ก้อย ไข่ดาวกึ่งสุกกึ่งดิบ สเต๊กเนื้อที่ยังแดงๆ อยู่ เพราะอุณหภูมิในหน้าร้อนเป็นอุณหภูมิที่เชื้อโรคชอบมากที่สุด และไม่ควรทานอาหารไขมันสูงมากเกินไปเพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายเราสูงขึ้น แถมเป็นแหล่งสะสมของไขมันตามพุง ตามขา ทำให้อ้วนอีกด้วยนะคะ

ไม่ควรกินอาหารสุกๆ ดิบๆ

 

2.ของหวาน

เลี่ยงได้อยากให้เลี่ยงของหวานที่ทำจากกะทิ ซึ่งมีไขมันอยู่มาก หรือถ้าเป็นของหวานเย็นที่ต้องใส่น้ำแข็ง ให้ดูแลเรื่องน้ำแข็งให้ดี ควรทำน้ำแข็งจากน้ำต้มสุกเท่านั้น อย่าไว้ใจร้านค้าที่เขาแถมมาให้นะคะ ไม่รู้ผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะถึงปากเรา

ขนมที่มีส่วนผสมของกะทิ, ข้าวเหนียว มะม่วง, ขนมไทย

 

3.เครื่องดื่ม

อากาศร้อนๆ แบบนี้ คงหนีไม่พ้นเครื่องดื่มเย็นๆ ใส่น้ำแข็งเต็มแก้ว น้ำผลไม้ปั่นต่างๆ สิ่งที่อยากให้ระมัดระวังก็เหมือนเดิมคือเรื่องของ “น้ำแข็ง” ที่ต้องสะอาดจากการต้มสุกเท่านั้นนะคะ

2. Don't Eat in summer

Advertisements

 

อาหารที่ควรทาน

1.ของคาว

ทานอาหารปรุงสุก ทานตอนร้อนๆ อย่าปล่อยให้เย็นชืด ส่วนการเลือกทานอาหารควรเลือกชนิดที่ไขมันต่ำ ไม่มีกะทิ เช่น แกงส้มผักรวม ต้มยำน้ำใส ต้มจืด หรือถ้าใครอยากทานอาหารดับร้อนสามารถเลือกทานเป็นข้าวแช่ หรือ เมนูบะหมี่เย็นได้ แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาดของน้ำแข็งให้ดีด้วยนะคะ

1. Can Eat in summer

 

2.ของหวาน

สามารถเลือกทานของหวานแบบไม่มีกะทิได้เช่น ผลไม้ลอยแก้ว เฉาก๊วย หรือผลไม้เนื้อฉ่ำเช่น แตงโม แตงไทย สาลี่ แคนตาลูป สับปะรด ลูกตาล หรือพวกน้ำแข็งไส ไอศกรีมอะไรก็สามารถทานได้เลย ถ้าเราเลือกทานแบบที่ดูสะอาดมีมาตรฐานรับรองที่ได้คุณภาพ

ผลไม้ไทย

 

3.เครื่องดื่ม

ดื่มน้ำเปล่าให้มาก เพื่อระบายความร้อน น้ำผลไม้สดที่มีรสเปรี้ยวนิดๆ เช่น น้ำมะตูม ซึ่งนอกจากจะมีกลิ่นหอมชื่นใจและช่วยแก้กระหายแล้ว ยังมีสรรพคุณในการทำลายเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง นอกจากนี้ยังมีน้ำเก๊กฮวย น้ำใบบัวบก น้ำกระเจี๊ยบ น้ำหล่อฮังก๊วย น้ำจับเลี้ยง ที่เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยแก้ร้อนในได้

2. Can Eat in summer

CR : bumrungradPixabay

Advertisements

Advertisements

Advertisements