ไม่อยากรับหิ้วทำไง? 5 วิธีปฏิเสธเนียนๆ หากใครฝากคุณ ซื้อของต่างประเทศ

หลายคนคงเคยตกอยู่สถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ในเวลาที่เพื่อนๆ ล่วงรู้ว่าคุณกำลังเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ สิ่งที่ตามมาแน่นอนว่าเป็นประโยค “ฝากซื้อของหน่อย” บางคนถึงขั้นโอนเงินมาให้เลย บางครั้งก็เหมือนการมัดมือชก จะปฏิเสธก็ดันรู้สึกเกรงใจซะงั้น! การปฏิเสธไปแบบตรงๆ คงจะไม่ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์เท่าที่ควรใช่ไหม บางทีเวลาก็จำกัด ของที่ตัวเองลิสต์ไว้ก็ยังไม่ได้ UndubZapp มีวิธีปฏิเสธด้วยประโยคเนียนๆ ที่จะไม่ทำให้ความสัมพันธ์คุณและอีกฝ่ายสั่นคลอน ว่าแล้วไปเริ่มจาก…

 

1. เดินวนจนรอบ… แต่หาร้านไม่เจอ!

หากคุณใช้วิธีนี้บอกกับเพื่อนคุณไปว่า “ฉันพยายามหาแล้ว เดินจนขาลากยังไม่เห็นเลย มันจะใช่ย่านนี้หรือเปล่า” เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายาม การปฎิเสธแบบนี้น่ารักเหมือนกันนะ ซึ่งวิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่กล้าที่จะปฏิเสธคนอื่นเท่าไหร่นัก แต่เพราะความจำเป็นที่คุณอาจมีเวลาจำกัด แต่ก็ต้องเลือกเอาว่ายอมโกหกดีไหม เพราะถ้าคุณไปแหล่งที่เพื่อนฝากซื้อจริงๆ หากของชิ้นนั้นอยู่ตรงหน้า ก็ไม่ต้องเสียเวลาไปบอกปัดอะไร เอาเป็นว่าเช็กก่อนก็ได้ ว่าอีกฝ่ายฝากซื้อในแหล่งเดียวกับที่คุณกำลังจะไปหรือเปล่า

 

2. ไม่ได้ผ่านแถวนั้นเลย

บอกไปว่าคุณไปทัวร์แล้วเวลาก็มีจำกัด บางครั้งของที่ฝากซื้อมีสิทธิ์ไม่ได้ของตามที่ฝาก แต่ถ้ายังโดนตามตื้อต่ออีกว่า นิดเดียวเอง, อยากได้จริงๆ นะ, บอกทัวร์แวะไม่ได้หรอ คุณบอกตัดบทไปแบบนี้เลยก็ได้ว่า “ถ้าได้ผ่านจุดนั้นจริงๆ จะไปซื้อให้ แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าไม่แน่ใจว่าจะได้ของที่เธอฝากหรือเปล่า อย่าว่ากันนะ” แล้วสุดท้ายคุณอาจจะบอกไปว่าสินค้าที่ฝากซื้อหมดจ้า หมดไปเมื่อกี่วันๆ นี่เอง ของจะมาอีกทีก็นานอยู่ แต่ถ้ายังถูกดึงดันจะให้ตามหาร้านให้อื่น ก็พิจารณาคนที่ฝากคุณคนนี้ได้แล้วค่ะ

 

3. บอกไปว่าไม่ได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าไว้น่ะซี!!

หากคุณต้องการปฎิเสธเพื่อนๆ ที่พากันทั้งรัวแชท ทั้งโทรมาฝากซื้อสินค้านู้นนี่นั่น! เยอะจนคุณเองประเมินแล้วว่า คุณไม่โอเคเลยที่จะต้องเสียเวลาไปตามหาของพวกนั้น อย่ากลัวเสียมิตรภาพเกินไปหน่อยเลย บอกเพื่อนคุณไปตั้งแต่แรกคุยว่าไปแบบ Backpack ไม่ได้โหลดกระเป๋าหรอกนะจ๊ะ

 

Advertisements

4. แลกเงินมาไม่พอเลยเธอว์

การตอบว่าเงินที่แลกมานั้นไม่เพียงพอต่อการรับฝาก ถือเป็นการตัดบทที่เข้าใจกันได้พอสมควร แต่สำหรับคำตอบนี้คุณคงต้องระวังหน่อยนะ เนื่องจากต้องเช็กให้ดีก่อนว่าเพื่อนคนนี้ฝากคุณซื้อตั้งแต่เมื่อไหร่ ก่อนจะเดินทางไป หรือขณะที่คุณมาถึงยังต่างประเทศได้สักพักแล้ว เพราะบางทีการเลือกประโยคนี้มาปฎิเสธ อาจต้องเป็นในกรณีที่เพื่อนคนนี้ไม่ได้ฝากเงินมาซื้อโดยตรง แต่เป็นการฝากแบบปากเปล่าเพียงเท่านั้น เพราะไม่อย่างนั้นระวังอีกฝ่ายจับได้ แล้วกลายเป็นนอยด์กันยกใหญ่เลยนะคะนั่น

 

5. จุจุ อย่าเพิ่งประกาศว่าจะไป

ข้อนี้จะเรียกว่าเป็นการเล่นซ่อนหาก็ได้เหมือนกัน ถ้าคุณลำบากใจมากมายขนาดนั้น ก็ตัดความยุ่งยากโดยการเงียบไว้เป็นดีที่สุด คุณอาจโพสต์เฟซลงภาพและเช็กอินในวันสุดท้ายตอนขาเดินทางกลับบ้านก็ได้ ซึ่งมันเป็นวิธีที่โอเคสุดๆ สำหรับคนที่สามารถตัดการเล่นโซเชียลได้ เพราะแน่นอนถ้าคุณใช้วันหยุดชดเชยเพื่อนก็ต้องแง้มถามอยู่ดี ว่าคุณจะเอาเวลาว่างไปไหนหรอ? ยิ่งคุณติดแชทเวลาไปต่างประเทศคุณมีสิทธิ์ถูกถามว่า ตอนนี้อยู่ไหน? แล้วการโกหกก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากจะทำหรอกจริงไหม ดังนั้นควรปิดข่าวไว้เวลาจะไป อย่าเพิ่งป่าวประกาศใดๆ เพื่อตัดปัญหาที่ตามมา

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> ปฏิเสธให้เป็น!! 5 ขั้นตอนเลิกเป็นมนุษย์ติดเกรงใจ คิดมากเกินเหตุ

>> นักช้อปต้องรู้ไว้ หิ้วของเข้าประเทศอย่างไร ไม่เสี่ยงนอนคุก

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements