กินแล้วยิ้มฟันสวย แข็งแรง! 10 อาหารช่วย “ฟันสวย” รอยยิ้มกระชากใจ

สุขภาพในช่องปากนอกจากจะมีผลต่อความแข็งแรงของร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อความมั่นใจและบุคลิกภาพของเราอีกด้วย มาดูอาหารที่ทานแล้วยังช่วยให้ฟันของคุณแข็งแรง พร้อมส่งต่อรอยยิ้มได้อย่างไม่เขินอาย

 

1. ผักใบเขียว

ไฟเบอร์หรือเส้นใยจากผักใบเขียวจะช่วยขจัดคราบอาหารที่ติดแน่นอยู่บนฟันให้หลุดออกไป ทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยให้ฟันของเราแข็งแรง และป้องกันการเกิดฟันผุได้อีกด้วย

 

 

2. ชาเขียว

คอชาเขียวห้ามพลาด เพราะในชาเขียวมีแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นต่อฟันนั่นก็คือฟลูออไรด์ ฟลูออไรด์ทำหน้าที่เคลือบผิวฟันและป้องกันฟันผุ นอกจากนี้ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ในชาเขียวยังช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียและป้องกันคราบหินปูนไม่ให้เกาะผิวฟันของเรา

 

 

3. นมและโยเกิร์ต

ผลิตภัณฑ์จากนมอุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของฟัน แถมจุลินทรีย์โปรไบโอติกที่มีอยู่ในโยเกิร์ต ยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการอักเสบของเหงือกและเนื้อเยื่อในช่องปาก ซึ่งมีคำยืนยันจากวารสารทางทันตแพทย์แล้วว่าหากรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดปัญหาของกลิ่นปากอันเกิดมาจากแบคทีเรียได้อีกด้วย

 

 

4. ชีส

ชีสจัดเป็นผลิตภัณฑ์จากนมอีกอย่างที่มีประโยชน์ต่อฟันของเรา เพราะนอกจากแคลเซียมที่จะได้รับแล้ว ในชีสยังมีโปรตีนคาเซอีน ซึ่งมีหน้าที่ซ่อมแซมและรักษาผิวเคลือบฟัน ทั้งยังช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรดและด่างในช่องปาก

 

 

5. ผลไม้วิตามินซีสูง

อย่างที่รู้กันว่าในวิตามินซีนั้นช่วยป้องกันการเกิดเลือดออกตามไรฟัน ทั้งยังช่วยขัดฟันให้ขาวสะอาดขึ้น และเนื่องจากเป็นอาหารที่มีกากใยสูง ทำให้ต้องใช้เวลาในการเคี้ยวที่ค่อนข้างนาน นั่นหมายถึงจะช่วยเร่งการผลิตน้ำลายซึ่งจะเป็นการล้างเอาสิ่งสกปรกออกจากช่องปากได้อีกทางหนึ่ง

 

 

6. แครอท

ในแครอทอุดมไปด้วยวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ทั้งยังสามารถขูดเศษคราบจุลินทรีย์ กระตุ้นเหงือก และยังช่วยสร้างสมดุลในช่องปาก ฆ่าเชื้อโรคที่เป็นอันตราย และป้องกันฟันผุ

Advertisements

 

 

7. เห็ดหอม

ในเห็ดหอมมีสารเลนทิแนนซึ่งเป็นน้ำตาล แต่เป็นน้ำตาลที่ช่วยลดการเกิดแบคทีเรียในช่องปาก และช่วยยับยั้งการเกิดคราบหินปูน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบ

 

 

8. ถั่ว

ถั่วจัดเป็นอาหารว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเพียงเล็กน้อย แต่ให้พลังงานที่สูง ทั้งยังมีวิตามินอีและวิตามินดี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยลดการอักเสบของช่องปาก และยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่จะไปช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเหงือก ที่อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายในฟันของเราได้ แต่ทางที่ดีควรเลือกแบบที่ปรุงแต่งน้อย เน้นรสชาติดั้งเดิมจะดีที่สุด

 

 

9. วาซาบิ

ทราบหรือไม่คะว่าวาซาบิ เครื่องเคียงรสร้อนแรงขึ้นจมูกนี้ มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการสะสมของแบคทีเรีย เนื่องจากเจ้าสารไอโซไทโอไซยาเนต (Isothiocyanate) ที่พบในวาซาบินั้น มีหน้าที่ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และยังสามารถช่วยลดการก่อตัวของคราบหินปูนได้อีกด้วย

 

 

10. น้ำ

ร่างกายต้องการน้ำเพื่อช่วยชำระล้างสิ่งตกค้างในช่องปาก ป้องกันแบคทีเรียหลังมื้ออาหาร ทั้งยังมีส่วนช่วยในการผลิตน้ำลาย เพราะน้ำลายจะไปช่วยลดความเป็นกรดในช่องปาก ป้องกันไม่ให้เกิดฟันผุได้ง่าย การดื่มน้ำเปล่าจึงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความสะอาดช่องปากของเรา นอกจากน้ำเปล่าแล้ว ใครจะจัดน้ำสมุนไพรก็ได้นะ แต่ต้องเป็นแบบไม่มีน้ำตาลจะดีกว่านะคะ

 

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> ฟันเหลืองหายแน่! 10 สุดยอดผลไม้ สูตรฟอกฟันขาวแบบธรรมชาติ

>> อยากฟันขาว แค่แปรงฟันอย่างเดียว คงไม่พอ

Advertisements

Advertisements

Advertisements