เลี่ยงได้เลี่ยง “5 อาหารตัวร้าย” (เชื่อว่า) ก่อให้เกิดสิว

สิว คือสิ่งที่เป็นกวนใจสำหรับใครหลายๆ คน เพราะนอกจากจะมาสร้างความรำคาญใจบนหน้าแล้วนั้น ยังทิ้งร่องรอยฝากเอาไว้บนหน้าอีกด้วย บางครั้งเราก็อยากที่จะหนีปัญหาสิวไปไกลๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครีมต่างๆ หรือการรักษาความสะอาดของใบหน้าเป็นอย่างมาก พักผ่อนเต็มที แต่ก็ยังมีสิวขึ้นมากวนใจอยู่ตลอด เหตุผลที่สิวขึ้นมาแล้วไม่หายสักทีนั้น ก็เพราะบางที่เราอาจจะละเลยสาเหตุสำคัญที่เราเผลอมองข้ามกันไปบ่อยๆ นั้นก็คือ “อาหาร” ที่เรารับประทานในทุกวัน เพราะอาหารเหล่านี้ล่ะ ที่มีความเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้เกิดสิว

 

1. ช็อกโกแลต

ของโปรดของใครหลายๆ คน ที่มีความหวานหอมน่ารับประทานจนไม่สามารถอดใจไม่ให้รับประทานได้ไหว จากการศึกษาพบว่า แม้ว่าช็อกโกแลตอาจจะไม่ได้เป็นตัวการที่ทำให้เกิดสิวได้โดยตรง หากแต่ว่ามันกลับเป็นสิ่งที่ทำให้สิวที่มีอยู่ เกิดการกระตุ้นและมีอาการที่แย่ลง แต่หากอยากรับประทานจริงๆ ก็ควรเลี่ยงช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นของน้ำตาลมากๆ ควรเลือกเป็นดาร์กช็อกโกแลตจะดีกว่า แต่ถ้าเลี่ยงได้ ห้ามใจตัวเองได้ ก็จะดีมากกว่านะ

 

2. นมวัว

แม้ว่านมวัวจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่รู้ไหมว่า ในนมวัวนั้น มีฮอร์โมนที่จะไปกระตุ้นให้เกิดสิว ซึ่งอาจจะเป็นฮอร์โมนที่วัวได้รับจากการเพาะเลี้ยงในปัจจุบัน มากไปกว่านั้น ในนมวัวยังมีส่วนประกอบของโปรตีนที่ย่อยยาก ทำให้เกิดไปสะสมในกระเพาะอาหาร จนทำให้ยีสต์มีการเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเอง ที่เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดสิวอุดตันตามมา แต่ไม่ว่าอย่างไร คนเราก็ยังต้องการโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมอยู่ดี แต่ก็ควรเปลี่ยนไปโปรตีนจากแหล่งอื่น อาทิ จากไข่ น้ำเต้าหู้ หรือ ปลาตัวเล็กแทน

 

3. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ชานมเย็น ไปจนน้ำอัดลมต่างๆ แม้ว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายของเรามีความสดชื่นและตื่นตัว แต่ก็ต้องมีการเตือนและห้ามใจตัวเองให้ได้ แต่ก็คงจะยากพอสมควร เพราะในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็พบเจอแต่กับร้านกาแฟทั้งนั้น รู้ไหมว่าเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เป็นตัวกระตุ้นสำคัญอันที่ก่อให้เกิดสิวได้เป็นอย่างดี ในเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็ควรที่จะลดปริมาณการบริโภคสิ่งเหล่านี้ให้น้อยลงได้แล้ว เพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง และสิวจะได้ไม่มีการเกิดขึ้นมาให้กวนใจอีกด้วย

Advertisements

 

4. ของทอด

การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสิว อันเนื่องมาจาก กรดไขมันในน้ำมันหรือเนยเทียม จะเป็นตัวนำพา และผลิตสารที่เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดการอักเสบของสิวเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว สำหรับผู้ที่เป็นสิวอยู่แล้ว ก็ควรเลี่ยง ไม่อย่างนั้นปัญหาสิวที่เป็นอยู่ก็อาจจะลุกลามเพิ่มมากขึ้น

 

5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขาดื่ม ขาแดนช์ หากเป็นสิวก็ควรที่จะพักก่อนนะ ไว้หายแล้วค่อยไปกันใหม่ หรือว่า อาจจะไปแต่พยายามเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้ไปก่อนสักช่วงหนึ่ง เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดสิวเม็ดเป้งๆ ที่พอกออกมาบนในหน้าของคุณ จะทำให้คุณยิ้มกันไม่ออกเลยทีเดียว เชื่อไหมว่า ในหลายๆ ข้อที่ผ่านมา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัญหาสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดสิว นั่นก็เพราะว่า เมื่อร่างกายได้รับสารพิษอันเนื่องมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อมีแอลกอฮอล์เข้ามาในร่างกาย กลไกในร่างกายของเราจำเป็นที่จะกำจัดออกไปในทันที แม้ว่ามันจะออกมาในรูปแบบของปัสสาวะแล้ว แต่ก็ยังคงมีเหลือตกค้างอยู่ในร่างกายอยู่ดี และสิ่งตกค้างเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้เกิดสิว

 

หากอยากกลับมาหน้าใส ปราศจากสิว 5 อาหารตัวร้ายที่กล่าวมาในข้างต้น หากมีความพยายาม และความตั้งใจมากพอ เชื่อว่าทุกคนก็คงเลี่ยงได้อย่างแน่นอน การเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ปัญหาสิวต่างๆ ก็คงจะโบกมือลาไปด้วยเช่นกัน เพียงแค่หมั่นดูแลสุขภาพและใส่ใจต่อการเลือกรับประทานอาหาร โอกาสที่จะเปิดปัญหาสิวก็จะลดน้อยลงไปแล้ว

Advertisements

Advertisements

Advertisements