กินดี โรคเก๊าต์ไม่ถามหา!! เช็กระดับอาหารที่มีสารพิวรีนสูง กินบ่อยๆ เสี่ยงเป็นเก๊าต์

โรคเก๊าต์ (Gout) เป็นโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่ง เกิดจากการมีกรดยูริก (Uric acid) ในเลือดสูงเป็นระยะเวลานาน จนเกิดการสะสมภายในข้อต่างๆ ของร่างกาย ส่งผลให้เกิดโรคข้ออักเสบตามมา ซึ่งระดับกรดยูริกในเลือดที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกตินั้นควรอยู่ที่ 7 มิลลิกรัม/เดซิลิตร สำหรับเพศชาย และ 6 มิลลิกรัม/เดซิลิตร สำหรับเพศหญิง

 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้กรดยูริกสูงขึ้นนั้น อาจเกิดจากพันธุกรรม ภาวะไตเสื่อม หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด ทำให้ไตไม่สามารถขับกรดยูริกได้ตามปกติ อีกประการหนึ่งก็คือ อาจเป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่มีพิวรีนสูง เนื่องจากเมื่อเรารับประทานอาหารที่มีพิวรีนสูงเข้าไป ร่างกายจะเผาผลาญพิวรีนให้กลายเป็นกรดยูริกในเลือด การรับประทานอาหารที่มีพิวรีนสูง จึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้กรดยูริกในเลือดสูงนั่นเอง

©unsplash.com

 

 

สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคเก๊าต์ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีพิวรีนสูงตามสมควร หรือเลือกกินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำ ไม่กินอาหารซ้ำๆ นานจนเกินไป รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ พักผ่อนอย่างพอเพียง ตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไป เพราะถึงอย่างไร โรคเก๊าต์ก็เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการรักษาและดูแลตนเองอย่างต่อเนื่อง

 

อาหารที่มีพิวรีนต่ำ

 

อาหารที่มีพิวรีนต่ำ คือ อาหารที่มีกรดยูริกต่ำกว่า 100 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัมขึ้นไป

อาหารที่มีพิวรีนต่ำ ได้แก่ ข้าวขาว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว มักกะโรนี พาสต้า เต้าหู้ กล้วย ข้าวโพด ขึ้นฉ่ายฝรั่ง ดอกกะหล่ำ ฟักทอง พริกเขียว ผักกาด ผักโขม ผักคะน้า บล็อคโคลี มันฝรั่ง มันเทศ มะเขือเทศ หัวหอม หัวไชเท้า กีวี่ ส้ม สตรอเบอรี่ สับปะรด สาลี่ ราสเบอร์รี่ องุ่น อโวคาโด แอปเปิ้ล แคนตาลูป แครอท แตงกวา

©unsplash.com

 

Advertisements

 

อาหารที่มีพิวรีนปานกลาง

 

อาหารที่มีพิวรีนปานกลาง คือ อาหารที่มีกรดยูริก 100-150 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัมขึ้นไป

อาหารที่มีพิวรีนปานกลาง ได้แก่ ข้าวไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ยอดข้าวสาลี สะตอ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ปลาแซลมอน ปลากระพง ปลาแมคเคอร์เรล ปู ปลาหมึก กุ้ง กุ้งล็อบสเตอร์ หอยแมลงภู่ หอยแครง ไส้กรอก แฮม ลูกเกด ถั่วลิสง ถั่วลันเตา เมล็ดทานตะวันอบแห้ง เมล็ดแฟลกซ์ เบียร์ เหล้า ไวน์

©unsplash.com

 

อาหารที่มีพิวรีนสูง

อาหารที่มีพิวรีนสูง คือ อาหารที่มีกรดยูริกสูง 150 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัมขึ้นไป

อาหารที่มีพิวรีนสูง ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ไข่ปลา ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาเทราต์ ปลาแอนโชวี่ ปลาดุก ปลาอินทรีย์ ปลาไส้ตัน กระถิน ชะอม ยอดฟักทอง ยอดฟักแม้ว ยอดตำลึง ใบขี้เหล็ก เห็ด ยีสต์ กะปิ ผงชูรส น้ำปลา ซุปก้อน น้ำซุป น้ำต้มกระดูก น้ำสต็อค น้ำเกรวี่

©unsplash.com

 

Featured image  ©unsplash.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements