อุโมงค์สัตว์ข้ามไม่ได้มีที่ไทยที่เดียว!! 10 อันดับอุโมงค์สะพานสัตว์ข้าม สวยที่สุดในโลก

ถือเป็นข่าวดีสุดๆ สำหรับคนไทยหัวใจอนุรักษ์ธรรมชาติ และยังนับเป็นก้าวใหม่ของประเทศไทยที่หันมาให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น หลังกรมทางหลวงเตรียมเปิดทางเชื่อมผืนป่า ถือเป็นอุโมงค์สัตว์ข้ามแห่งแรกของประเทศไทย โดยมีกำหนดการให้คนไทยได้ติดตามความคืบหน้ากันในวันที่ 9 มีนาคมนี้ สำหรับอุโมงค์สัตว์ข้าม หรือ Wildlife Overpass นั้น มีลักษณะเป็นอุโมงค์สำหรับรถวิ่งผ่าน แต่จะมีการถมดินด้านบนเพื่อเชื่อมพื้นที่ระหว่างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้สัตว์ป่าน้อยใหญ่ได้ข้ามฝั่งไปมาอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุให้กังวลค่ะ

อย่างไรก็ตาม อุโมงค์สัตว์ข้ามนั้น ถูกสร้างขึ้นมาแล้วหลายแห่งในโลกค่ะ โดยเฉพาะในประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศวิทยา ซึ่งต้องบอกเลยว่า นอกจากจะช่วยให้สัตว์ป่าทั้งหลายสามารถดำเนินชีวิตร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นแล้ว อุโมงค์สัตว์ข้ามเหล่านี้ ยังถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่งดงาม สามารถผสมผสานกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะ 10 อันดับ อุโมงค์สัตว์ข้ามที่เรานำมาฝาก เรียกได้ว่าเป็นสะพานของสัตว์ป่าที่สวยที่สุดในโลก โดยจะอยู่ในประเทศไหนกันบ้างนั้น ตาม UndubZapp ไปดูกันค่ะ

 

10. Wildlife Crossing ประเทศเบลเยียม

แม้ว่าเบลเยียมจะไม่ใช่ประเทศที่มีสัตว์ใหญ่มากนัก แต่ก็มีสัตว์ขนาดเล็กและขนาดกลางอย่างกวางและหมูป่าที่มาใช้บริการสะพานสัตว์ข้ามแห่งนี้เป็นประจำ โดยถือเป็นสะพานสัตว์ที่ถูกสร้างมาอย่างกลมกลืน แถมยังมีสัตว์ป่าได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งก่อสร้างนี้เป็นจำนวนมาก

 

9. Squirrel Bridge รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

Nutty Narrows Bridge นับเป็นสะพานสัตว์ข้ามที่มีขนาดเล็กและแคบที่สุดในโลก ซึ่งความจริงแล้วในสหรัฐอเมริกามีการสร้างสะพานสัตว์เอาไว้หลายแห่งทีเดียว อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับในความสร้างสรรค์ของสะพานเล็กๆ แห่งนี้ที่ถูกสร้างมาไว้ให้สัตว์เล็กๆ อย่างกระรอกได้สัญจรไปมาอย่างสะดวก สื่อให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกส่วนของระบบนิเวศอย่างแท้จริง

 

8. Animal Bridge รัฐมอนทาน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

นับเป็นอีกหนึ่งสะพานสัตว์ข้ามของสหรัฐฯ ที่มักมีคนไปเก็บภาพอยู่เสมอ โดยสะพานแห่งนี้สร้างอยู่ในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าของรัฐมอนทาน่า มีลักษณะนูนโค้งคล้ายกับเนินเขาขนาดเล็ก แต่มีความแข็งแรง สามารถใช้งานได้แม้เป็นสัตว์ป่าขนาดใหญ่ค่ะ

 

7. Wildlife Overpass ทะเลสาบ Keechelus รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับสะพานสัตว์ข้ามแห่งรัฐวอชิงตันนี้ นอกจากจะมีความสวยกลมกลืนกับธรรมชาติจนติดอันดับ 7 ของโลกแล้ว ยังถือเป็นสะพานที่มีสัตว์ป่าได้ใช้ประโยชน์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหมี กวาง หรือสัตว์ชนิดอื่นๆ เนื่องจากสะพานแห่งนี้ได้ถูกสร้างคร่อมไฮเวย์ที่มีรถยนต์สัญจรอยู่เป็นจำนวนมาก จึงนับเป็นสะพานที่ช่วยชีวิตสัตว์ไว้ได้จำนวนมากทีเดียวค่ะ

 

6. Ecoduct ประเทศสิงคโปร์

ใช่ว่าจะมีเพียงประเทศใหญ่ๆเท่านั้นที่ใส่ใจสร้างสะพานเพื่อช่วยชีวิตสัตว์ แต่สำหรับประเทศขนาดเล็กอย่างสิงคโปร์ ก็ถือเป็นประเทศแรกๆ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยสะพานแห่งนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นคร่อมถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ถือเป็นความใส่ใจของรัฐบาลสิงคโปร์ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่การเติบโตของประเทศเท่านั้นค่ะ

 

Advertisements

5. Autobahn Wildlife Bridge ประเทศเยอรมนี

เรียกได้ว่าเป็นสะพานเชื่อมผืนป่าที่ทำออกมากลมกลืนกับพื้นที่ป่าทั้งสองฟากฝั่งอย่างมาก โดยนอกจากสัตว์ป่าทั้งหลายจะปลอดภัยจากรถยนต์ที่วิ่งค่อนข้างเร็วบนไฮเวย์แห่งนี้แล้ว สะพานสัตว์ข้ามแห่งนี้ยังทำออกมาเพื่อรองรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวอีกด้วย

 

4. Duinpoort Ecoduct ประเทศเนเธอร์แลนด์

นับเป็นอุโมงค์สัตว์ข้ามที่สวยติดอันดับ 4 เนื่องจากมีการออกแบบให้ดูกลมกลืนกับผืนป่าอย่างมากจนแทบมองไม่เห็นว่าเป็นสะพานข้ามถนนเลยทีเดียว โดยสัตว์ที่ถือเป็นลูกค้าประจำของสะพานแห่งนี้ก็คงต้องยกให้น้องกวางป่าที่มีอยู่เป็นจำนวนในอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ค่ะ

 

3. Underground Animal Tunnel ประเทศฟินแลนด์

คงไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก ที่ประเทศฟินแลนด์ซึ่งอุดมไปด้วยธรรมชาติและสัตว์ป่ามากกว่า 90 สายพันธ์จะมีการสร้างสะพานสัตว์ข้ามเพื่ออนุรักษ์ระบบนิเวศน์ให้ได้มากที่สุด โดยอุโมงค์สัตว์ข้ามที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะนี้ ถือเป็นความงามแปลกตาที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปกป้องชีวิตสัตว์ไม่ว่าจะมีภูมิประเทศหรือภูมิอากาศแบบใดก็ตาม

 

2. Ecoduct อุทยานแห่งชาติแบมฟ์ ประเทศแคนาดา

เรียกได้ว่าเป็นสะพานลอยที่ติดอันดับสองของสะพานสัตว์ข้ามได้อย่างไม่มีข้อกังขา เพราะแม้ว่า สะพานแห่งนี้จะมีการก่อสร้างมาแล้วถึง 25 ปี แต่ก็นับเป็นสะพานสำหรับสัตว์ที่มีการออกแบบมาอย่างชาญฉลาด สามารถตอบสนองการใช้งานได้ทั้งสัตว์ใหญ่และสัตว์เล็ก แถมยังมีความสวยงามคลาสสิกถูกใจทั้งคนและสัตว์แบบสุดๆ ค่ะ

 

1. Animal Bridge, North Brabant Province ประเทศเนเธอร์แลนด์

คงไม่แปลกหากประเทศเนเธอร์แลนด์จะอยู่ในอันดับหนึ่งของประเทศที่มีสะพานสัตว์ข้ามที่สวยที่สุดในโลก เพราะเนเธอร์แลนด์ ยังเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีสะพานลอยสำหรับสัตว์ป่ามากถึง 66 แห่ง โดยเฉพาะสะพานที่เมือง North Brabant ที่ผสมผสานกับความงามของธรรมชาติได้ลงตัวมากที่สุด โดยสะพานสัตว์ข้ามของเนเธอร์แลนด์ยังสามารถช่วยชีวิตสัตว์จากบรรดารถยนต์และรถบรรทุกได้มากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นฝูงแบดเจอร์ หมูป่า และกวางชนิดต่างๆ  จนต้องยกนิ้วให้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเป็นอันดับหนึ่งอย่างแท้จริงค่ะ

SOURCE : 1 , 2

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements