เครียดมากทำอย่างไร? 8 แนวคิดเป็นผู้นำที่ไม่ทำให้ตัวเองเครียด

ความเครียด ความกดดัน ความกังวล มักเกิดกับคนระดับหัวหน้าที่ถ้าไม่รู้จักควบคุมสถานการณ์ให้ดี อาจทำให้งานล้มเหลวไม่เป็นท่า ลูกน้องไม่นับหน้าถือตาเลยก็ได้ วันนี้ Undubzapp จะมาให้แนวคิดสำหรับผู้นำหรือหัวหน้างาน เพื่อลดความกังวล ความเครียดจากงาน เพื่อหนทางสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน

 

1. จัดลำดับงานตามความสำคัญ

งานไหนสำคัญด่วนสุด ทุ่มเวลาทำอันนั้นก่อนเลย อย่าเสียเวลาอย่างเปล่าประโยชน์กับงานจุกจิก โยนงานให้ลูกน้องในทีมช่วยทำบ้าง เพราะความเครียดมักเกิดจากงานที่เยอะเกินไป จนความคิดเรารวน จัดระบบไม่ถูก แต่ถ้าหากเราโฟกัสถูกจุด ก็เหมือนเราเลือกเส้นทางการเดินได้ถูกต้องนั่นเอง

 รู้จักจัดงานตามความสำคัญ

 

2. วางกลยุทธทีมเพื่องานราบรื่น

เขียนแผนกลยุทธการทำงานให้ทีมอย่างเป็นระบบ ตามความถนัดของคนในทีม พยายามอย่าถืองานไว้คนเดียว เน้นการกระจายงานให้ได้มากที่สุด ลองให้ลูกน้องได้ทำงานที่มีความยากและท้าทายขึ้น ให้ความสำคัญกับการสอนงานจนสามารถทำได้ในระดับเดียวกับคุณ แล้วงานคุณจะเบาลงไปอีกเยอะ

 

3. พูดเร็วยิ่งเครียด ปรับการพูดให้ช้าลง

ยิ่งพูดเร็วความเครียดก็ยิ่งมากขึ้น แถมยังฟังยากอีก ปรับการพูดของเราทั้งการนำเสนองาน การบรีฟงานให้มีโทนที่ช้าลงเป็นจังหวะ หายใจเข้าออกขณะพูดให้เป็นธรรมชาติไหลลื่น จะให้ทำใจคุณสงบขึ้น แถมผู้ฟังยังไม่รู้สึกกดดันอีกด้วย เชื่อเถอะว่าพูดเร็ว พูดช้า เสียเวลาต่างกันไม่มากเท่าไหร่ แต่ผลที่ได้ต่างกันลิบลับ

 

4. ทานผลไม้ เติมความสดชื่น

ระหว่างวันขณะทำงาน การทานผลไม้ที่ให้ความสดชื่นเช่น สับปะรด มะม่วง ที่มีรสเปรี้ยวๆ หวานๆ จะช่วยให้สมองคุณผ่อนคลายรู้สึกดีขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่เลวเลย ทำได้ง่าย แถมกินแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวอ้วนหรือสุขภาพเสียเลยค่ะ
ทานผลไม้ เติมความสดชื่น ลดความเครียด

Advertisements

 

5. เรียนรู้จากข้อผิดพลาด

ไม่ว่าใครก็ย่อมผิดพลาดได้ แม้กระทั่งคนประสบการณ์สูงเป็นหัวหน้าคนแล้ว ก็ยังมีสิทธิผิดพลาดได้ หัวหน้าที่ดีและเก่งจะเปลี่ยนมุมมองความผิดพลาดที่ทำให้ท้อแท้ เป็นแรงผลักดันที่ทำให้ตนเองพัฒนาขึ้นได้ดีกว่าเดิม เพราะฉะนั้นอย่าไปจมทุกข์กับสิ่งที่พลาดไปแล้ว สนุกกับการทำงานเข้าไว้เถอะ

 

6. อย่าคิดเอง เออเอง

อีกหนึ่งข้อแนะนำสำหรับหัวหน้าและทีม คือพยายามอย่าสมมติเอาเองว่า วิธีนี้น่าจะได้นะ เป้าหมายน่าจะประมาณนี้ โดยใช้แค่คำว่า “คิดว่า” แทนที่จะหาเหตุผลที่เป็นตัวเลขหรือข้อเท็จจริงมายืนยัน ยอมทำการบ้านเพิ่มซักนิด แล้วงานของคุณจะไม่โดนตีกลับหรือถูกตำหนิ คิดให้รอบคอบก่อนจะอนุมัติงานทุกครั้งนะคะ

 

7. พักสมองไปทำอย่างอื่น

อีกหนึ่งความกังวลที่เกิดจากการทำงานคือ คิดงานไม่ออก เจอทางตัน ติดขัดกับงานใดงานหนึ่ง แนะนำให้ลองเปลี่ยนไปทำงานชิ้นอื่นบ้าง ไม่แน่นะการทำงานอื่นจะช่วยให้คุณมองเห็นอะไรได้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับงานที่ค้างไว้ และสามารถแก้ปัญหาได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

 

8. กำลังใจสำคัญที่สุด

ในช่วงที่งานการเคร่งเครียดน่ากังวล ลองหาช่วงเวลาผ่อนคลายไปสังสรรกับทีมงานบ้าง อาจจะปรึกษาหารือพูดคุยกันทั้งเรื่องงานหรือไม่ใช่เรื่องงานก็ได้ เพื่อสร้างความสามัคคีมิตรไมตรีกันให้มากขึ้น ให้กำลังใจกันถามสารทุกข์สุกดิบ แล้ววันข้างหน้ามาเริ่มต้นกันใหม่ด้วยจิตใจที่สดใสกว่าเดิม

กำลังใจสำคัญที่สุด

CR : entrepreneur , pexels

Advertisements

Advertisements

Advertisements