ปลดทุกข์ แต่กลับทุกข์กว่าเดิม!! 7 อาการเจ็บขณะถ่ายหนัก ที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

อาการขณะถ่ายหนักนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนำมาเป็นหัวข้อสนทนากันมากนัก ยกเว้นว่าคนๆ นั้นจะมีการถ่ายที่สุดจะทนจริง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ควรจะเป็นการปลดทุกข์ กลับยิ่งต้องทนทุกข์เจ็บแสบจนเกินกว่าจะบรรยาย ซึ่งโดยปกติแล้วการถ่ายไม่ได้ทำให้คุณต้องทนทรมานขนาดนั้นค่ะ โดยเฉพาะหากใครที่รู้สึกว่าตัวเองต้องประสบกับปัญหาการถ่ายอุจจาระที่สร้างความเจ็บปวดมากกว่าปกติเป็นประจำ UndubZapp ว่าที่ไม่ใช่เรื่องชิลๆ ที่เราจะนิ่งเฉยกันได้  โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน NYU Langone Health ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อาการเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณของโรคร้ายบางอย่างที่กำลังเตือนให้คุณไปพบแพทย์ก่อนที่จะสายเกินไปก็เป็นได้ค่ะ

 

1. ริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวารนั้นมีทั้งแบบภายในและแบบภายนอก แต่หากพูดถึงริดสีดวงที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บและคันขณะขับถ่าย นั่นก็จะหมายถึงริดสีดวงภายนอกที่มักอยู่บริเวณทวารหนักค่ะ แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นโชคดีที่โรคนี้ไม่ใช่โรคร้ายแรงและมีวีธีการรักษาที่ไม่ยากนัก ซึ่งมีทั้งวีธีสอดยาและวิธีผ่าตัด นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังสามารถป้องกันโรคด้วยการควบคุมไม่ให้มีน้ำหนักมากเกินไป รวมทั้งรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงด้วยค่ะ

 

2. เกิดรอยปริที่ทวารหนัก

ถือเป็นอาการที่เกิดกับใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนที่ท้องผูกเป็นประจำ ซึ่งทำให้อุจจาระมีลักษณะก้อนใหญ่และแข็งซึ่งทำให้ทวารหนักเป็นแผลได้ โดยนอกจากความเจ็บแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะพบว่ามีเลือกติดทิชชู่ขณะเช็ดก้นอีกด้วย ซึ่งสำหรับวีธีรักษาอาการนี้ก็ต้องทำที่ต้นเหตุด้วยการรับประทานน้ำและกากใยอาหารให้มากขึ้นเพื่อป้องกันท้องผูกค่ะ

 

3. ทวารหนักอักเสบ

อาการทวารหนักอักเสบนั้น ถือเป็นชื่อโรคที่ฟังดูค่อนข้างน่ากลัว แถมหลายคนคงนึกภาพออกว่าอาการเช่นนี้จะต้องเป็นอุปสรรคต่อการขับถ่ายอย่างแน่นอน โดยความจริงแล้ว อาการทวารหนักอับเสบนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากการถูกกระทบกระเทือนหรือการติดเชื้อ ซึ่งแพทย์ก็จะทำการรักษาด้วยยาตามสาเหตุที่เกิดขึ้นค่ะ

 

4. กลุ่มโรคที่มีการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร

การอักเสบของระบบทางเดินอาหารนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการติดเชื้อที่ทำให้บริเวณลำไส้ใหญ่และทวารหนักอับเสบในที่สุด  ซึ่งการรักษาเองก็สามารถทำได้ด้วยตรวจหาเชื้อและให้ทานยาต้านเชื้อโรคได้เช่นกัน

Advertisements

 

5. ถ่ายมากกว่าปกติ

อาการถ่ายบ่อยนั้น อาจเกิดจากการทำงานลำไส้ของแต่ละคนที่แตกต่างกัน รวมทั้งการตอบสนองต่ออาหารที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการถ่ายบ่อยย่อมนำไปสู่การระคายเคืองและทำให้รู้สึกเจ็บบริเวณนั้นมากกว่าปกติ  ซึ่งทางแก้สำหรับอาการนี้ นอกจากจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ลำไส้แปรปรวนและถ่ายบ่อยกว่าปกติแล้ว ยังต้องระมัดระวังในการใช้กระดาษทิชชู่เช็ดก้นให้มีความนุ่มนวลอีกด้วย

 

6. เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

เรียกว่าเป็นโรคที่มีความซีเรียสเพิ่มขึ้นมากอีกระดับหนึ่ง สำหรับโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โดยคำอธิบายของเรื่องนี้มาจากการที่มดลูกกับลำไส้ใหญ่นั้นอยู่ในบริเวณที่ใกล้กันค่อนข้างมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดการปวดท้องมากกว่าปกติขณะที่มีประจำเดือน โดยเฉพาะเมื่อร่วมกับการเบ่งเพื่อขับถ่ายไปด้วย ซึ่งความจริงแล้วถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ

 

7. สัญญาณของโรคมะเร็ง

เรียกว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนกลัวกันเป็นอันดับหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับโรคมะเร็ง ซึ่งอาการเจ็บปวดท้องขณะขับถ่ายนั้น อาจเชื่อมโยงไปถึงโรคมะเร็งได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งปากมดลูกหรือมะเร็งลำไส้  โดยนอกจากอาการปวดที่กล่าวมาแล้ว ยังต้องดูปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวกับโรคมะเร็งร่วมด้วย เช่น น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว หรือเลือดจางผิดปกติ ซึ่งหากพบว่าตนเองมีอาการไม่น่าไว้วางใจก็ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงทีค่ะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements