ทุกวินาทีคือการเรียนรู้!! 5 เทคนิคพัฒนาทักษะเด็กช่วงปิดเทอม ที่พ่อแม่รุ่นใหม่ต้องรู้

ปิดเทอมคือช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเด็กๆ ลูกๆ ไม่ให้หยุดพัฒนาที่จะเรียนรู้ แม้อยู่นอกรั้วโรงเรียนก็ตาม! ดังนั้น UndubZapp เลยมีทริคและเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ทั้งวิชาการและประสบการณ์ชีวิตในช่วงปิดเทอมกับ 5 เทคนิคสยบความขี้เกียจช่วงปิดเทอม สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ที่พ่อแม่ต้องรู้

 

1. สร้างความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการบ้าน

เป็นเรื่องจริงที่ว่าปิดเทอมคือช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน ถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากทำงานหรือการบ้านในช่วงปิดเทอม แต่สิ่งที่คุณควรทำให้เด็ก ๆ รับรู้ก็คือ ความสำคัญของการบ้านในช่วงปิดเทอม ว่ามีความสำคัญยังไงแต่ในความสำคัญนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเคร่งเครียดหรือหมกมุ่นอยู่แค่การทำการบ้านเพียงอย่างเดียว เหมือนกับนักกีฬาที่ไม่จำเป็นต้องทุ่มเวลาทั้งหมดไปที่การซ้อม แต่ควรแบ่งเวลาให้เหมาะสมและจัดลำดับความสำคัญ คุณอาจลองนำเรื่องราวความสำเร็จต่าง ๆ มากระตุ้นจูงใจให้เด็ก ๆ เห็นความสำคัญของการทำแบบฝึกหัด

 

2. จัดตารางอย่างเป็นระบบ

การสร้างวินัยถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานระยะยาว แต่การมุ่งมั่นทำการบ้านเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการอย่างเดียวดูจะโหดร้ายและเป็นการมองโลกที่แคบไปหน่อยสำหรับเด็กๆ ที่ต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตให้มาก การสร้างแรงจูงใจไปพร้อม ๆ กับการสร้างวินัยที่ได้ผลคือการลองทำตารางเวลาที่เรียงลำดับการทำงานขึ้นมา โดยมีช่องว่างระหว่างการทำงานที่ใช้สำหรับพักผ่อนหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ มาคั่น เช่น ไปดูหนัง เล่นเกม หรือทำกิจกรรมนอกบ้าน ก็จะช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ มีแรงจูงใจในการทำงานได้

 

3. มีรางวัลสำหรับความคืบหน้า

ของที่สร้างแรงจูงใจได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ ของรางวัล ดังนั้นคุณอาจจะกำหนดจำนวนบทของการบ้าน หรือจำนวนหน้าของการอ่านหนังสือซัก 1 เล่ม ที่ต้องทำให้สำเร็จภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งหากเด็ก ๆ สามารถทำได้ก็จะได้ของรางวัล 1 ชิ้น หรือ ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านที่ชอบ เป็นต้น วิธีการนี้นอกจากจะสร้างแรงจูงใจ ยังกระตุ้นให้เด็ก ๆ มีวินัยในการเรียนรู้อีกด้วย

Advertisements

 

4. เรียนรู้โลกภายนอก

พ่อแม่หลายคนมักไม่ค่อยมีเวลาว่างที่จะพาลูกๆ ไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ด้วยการงานที่ล้นตัวจนลืมที่จะเอาใจใส่ ความรัก ความอบอุ่น ของการอยู่ร่วมกันในครอบครัว และนี่คือสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้การเรียนรู้เชิงวิชาการ ก็คือการได้รับกำลังใจดีๆ จากความรักในครอบครัว การพาลูกๆ ไปเที่ยวอย่างเช่น ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งสวนสนุกต่างๆ ก็ยิ่งช่วยเปิดโลกให้ลูกๆ ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น

 

5. สร้างความท้าทายเพื่อเป็นแรงจูงใจ

จากงานวิจัยพบว่าการสร้างความท้าทายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้ วิธีการนี้สามารถนำมาใช้กับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ได้เช่นกัน โดยคุณอาจจะใช้เป็นวิธีการเล่นเกมเข้ามาช่วย เช่น จับเวลา หรือมีการให้คะแนนเมื่อเด็ก ๆ สามารถตอบคำถามหรือแก้โจทย์ปัญหาต่าง ๆ ได้ การสร้างความท้าทายจะช่วยดึงความสนใจและทำให้การทำการบ้านไม่น่าเบื่อ เด็ก ๆ จะรู้สึกสนุกและเหมือนถูกกระตุ้นให้อยากเอาชนะ

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements