มัดใจ “คนรัก” ด้วย 5 เทคนิคเติมรัก จากหนังสือขายดีอันดับ 1 ระดับโลก

การมอบความรักให้กับคนรักมีวิธีมากมายนะคะ แต่บางครั้งการที่เราให้ไป ทำไมน้าาา คนที่เรารักถึง “ไม่เห็นคุณค่า” หรือ มองไม่เห็นสิ่งที่เรามอบให้เสียที ทำให้เราต้องผิดหวังกับความรักอยู่เรื่อยๆ และสำหรับคนที่มีคู่อยู่แล้ว ทำอะไรให้ไปก็ยังเกิดการงอนกัน ทะเลาะกันอยู่ตลอดเวลา ทำไมไม่รู้ใจกันเสียที เหตุผลก็เพราะการที่เราแสดงความรักไม่ตรงตามที่คนที่เรารักต้องการนั่นเอง

วันนี้ Undubzapp จึงอยากจะมาแนะนำเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับภาษาสื่อรักเพียง 5 ข้อ จากหนังสือขายดีอันดับ 1 (The 5 Love Languages: The Secret to Love that Lasts) ที่จะทำให้เข้าใจความรักและคนรักมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เข้าใจความต้องการของตัวเราและตัวคนที่เรารักได้อย่างทีเดียว

 

ข้อที่ 1 คำพูด, คำชม, การให้กำลังใจ (Word of affirmation, appreciation)

ข้อที่ 1 คำพูด คำชม

ในขณะที่กำลังสื่อสารกับคนรัก เราควรใช้คำพูดที่เป็นกำลังใจ หรืออาจจะเป็นคำชมเล็กๆน้อยๆ ตอนตื่นนอน หรือ ก่อนออกไปทำงาน เช่น สวัสดีตอนเช้า รักคุณนะ, วันนี้คณดูดีจังเลย, ตั้งใจทำงานนะคะ, ชุดเท่สุดยอดไปเลยที่รัก เพียงคำพูดเหล่านี้ คนรักของคุณก็รู้สึกมีความมั่นใจเต็มเปี่ยม และกล้าลงมือทำเพื่อคุณ เริ่มเช้าวันใหม่ๆที่สดใสในทุกๆวันได้แล้วน้าา

 

ข้อที่ 2 เวลาที่ดี หรือ เวลาคุณภาพให้แก่กันและกัน (Quality time)

ข้อที่ 5 การสัมผัสทางกาย

ได้ยินชื่อหัวข้อภาษารักนี้แล้ว รู้สึกถึงพลังงานความอบอุ่นบางอย่างขึ้นมาเลยทีเดียว ลองมาดูความหมายกันเลยดีกว่า เวลาคุณภาพ หมายถึง การที่มีเวลาให้กัน 100% โดยที่ในขณะนั้นไม่ไ่ด้สนใจในอย่างอื่น แต่ไม่ได้หมายถึงการใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากๆนะคะ แน่นอนว่า ในยุคนี้ เราได้อยู่ด้วยกัน และส่วนใหญ่เราอาจจะเทเวลาไปให้กับ Facebook, Instagram, Game Online, Line app มากกว่าการที่จะคุยกับคนที่อยู่ข้างๆ ลองหยุดกับโลกออนไลน์และใช้เวลาที่มีร่วมกันดูบ้าง อาจจะได้สิ่งดีๆ เพราะนั้นหมายความว่า เราได้ใส่ใจคนรอบข้างอย่างเต็มที่อีกด้วย

 

Advertisements

ข้อที่ 3 ของขวัญ การมอบสิ่งของดีๆ และการเซอร์ไพร์ (Gifts)

ข้อที่ 3 ของขวัญ การมอบสิ่งของดีๆ

สำหรับคนรักบางคนแล้ว อาจจะชอบในการได้รับของขวัญ ได้มีเซอร์ไพร์เล็กๆ ทำให้มีความสุข เติมคะแนนความรักได้เช่นกัน ซึ่งข้อนี้ก็เป็นข้อสำคัญ เหมือนคำพูดที่ว่า “ทำวันธรรมดาให้เป็นวันพิเศษ และ ทำวันพิเศษให้พิเศษยิ่งขึ้นไปอีก” การให้ของขวัญไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ หรือของขวัญที่มีราคาแพง เพียงแต่เราลองทำอะไรที่ไม่เคยทำให้เขา แค่นี้เขาก็รู้สึกพิเศษขึ้นมาทันทีก็ได้ค่าาา

 

ข้อที่ 4 การดูแล เอาใจใส่คนที่รัก (Acts of service)

ข้อที่ 4 การดูแล เอาใจใส่คนที่รัก

ลองทบทวนดูว่า ที่ผ่านมาดูแลเอาใจใส่อะไรบ้าง และลองเอาใจใส่ในสิ่งที่เรามองข้าม เช่น การขับรถไปส่งที่ทำงาน, จัดเตรียมเสื้อผ้า, เตรียมรองเท้า, ตักอาหารให้, พาไปเที่ยวในสิ่งที่เขาชอบ(แม้เราอาจจะไม่ชอบมากก็ตาม) ความรักก็คือการแบ่งครึ่งทางของกันและกัน เพราะฉะนั้นต้องมียอมๆกันบ้างเป็นธรรมดานะคะ แต่เมื่อเราได้ใส่ใจเขาในจุดที่บกพร่องแล้ว มั่นใจเลยว่า จะต้องมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นกับความรักแน่นอน เพราะการที่เรา “ให้” โดยไม่หวังผลตอบแทน สุดท้ายแล้วเขาจะทำให้เราได้ “รับ” คล้ายกับสิ่งที่เราทำให้เขาเช่นกันจ้า

 

ข้อที่ 5 การสัมผัสทางกาย เช่น การโอบ, การกอด, การจับมือ (Physical touch)

ข้อที่ 5 การสัมผัสทางกาย

สำหรับภาษารักที่ 5 ถือว่าเป็นสิ่งที่แสดงออกได้ง่าย และสื่อความหมายของคำว่ารักได้ดีที่สุด เมื่อวันที่คนรักมีความรู้สึกท้อแท้ หรือ ทำงานหนักจนเครียด เพียงจับมือก็อาจจะช่วยให้เขาบรรเทาและรู้สึกถึงความรักที่เรามี แบบนี้ที่เราเรียกว่า “เข้าใจกันได้โดยไม่ต้องพูด” นั้นเอง

ถึงเวลาที่เราต้องรู้แล้วละค่ะ ว่าชอบการสื่อสารแบบไหน มากไปหาน้อยทั้งคนรักและตัวเอง เพราะการจะอยู่ร่วมกัน ก็สำคัญทั้ง “การเป็นคนให้และการเป็นคนรับ” นะคะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements