#Save(เงิน)ตัวเอง เทคนิคถนอมอาหาร ยืดอายุของสด เก็บจานโปรดไว้ทานให้นานยิ่งขึ้น

การถนอมอาหาร (Food preservation) หมายถึง กระบวนการยืดอายุอาหาร โดยการเก็บ รักษา หรือแปรรูปอาหารด้วยวิธีต่างๆ กัน เพื่อชะลอการเน่าเสีย ยืดอายุ คุณภาพ และคุณค่าทางโภชนาการของอาหารให้คงสภาพเดิมไว้ได้นานยิ่งขึ้น

 

UndubZapp ขอแนะสาวโสดที่นิยมทานอาหารนอกบ้าน แม่บ้านมือใหม่ รวมถึงเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาลู่ทางเซฟเงินในกระเป๋าสตางค์ของตัวเอง มารู้จักกับเทคนิคถนอมอาหารง่ายๆ เพื่อให้เพื่อนๆ ประหยัดเงินอีกทาง แถมได้เก็บอาหารจานโปรดไว้ทานได้นานยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

 

ไข่

เมนูอาหารง่ายๆ ในราคาประหยัดคงหนีไม่พ้นเมนูไข่ทั้งหลาย หากอยากเก็บไข่ไว้รับประทานได้นานๆ ให้นำไข่มาเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าแห้ง จากนั้นทาน้ำมันพืชบางๆ เคลือบผิวไข่ให้ทั่วถึง น้ำมันพืชจะปิดรูระบายอากาศบนเปลือกไข่ ทำให้ความชื้นในอากาศไม่สามารถผ่านเข้าไปในไข่ได้ เมื่อทาน้ำมันพืชแล้วไม่จำเป็นต้องนำไข่ไปแช่ในตู้เย็นก็ได้ การทาน้ำมันพืชเคลือบผิวไข่จะช่วยคงความสดของไข่ไว้ได้ประมาณ 5 สัปดาห์ หลังจากนั้นคุณภาพของไข่จะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ตามกาลเวลา แต่ถ้านำไข่ไปแช่ในตู้เย็นด้วยก็จะช่วยยืดอายุได้ยาวนานกว่านั้น การถนอมอาหารจากไข่ยังมีวิธีอื่นๆ ที่นิยมอีก เช่น การทำไข่เค็ม ไข่ครอบ

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

 

เนื้อสัตว์

การเก็บเนื้อสัตว์ให้อยู่ได้นานนั้น แน่นอนว่าต้องนำความเย็นมาช่วย วิธีที่แสนจะง่ายดายคือการเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง จะช่วยชะลอการเสื่อมเสียของวัตถุดิบได้นานขึ้น อุณหภูมิที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ต้องการเก็บรักษา ถ้าต้องการเก็บรักษาระยะสั้น เพียงไม่กี่วัน ควรเก็บรักษาด้วยวิธีแช่เย็น (Cooling) หรือที่อุณหภูมิ 0 ถึง 10 องศาเซลเซียส ถ้าต้องการเก็บรักษาระยะยาว ควรเก็บรักษาด้วยวิธีแช่เยือกแข็ง (Freezing) หรือที่อุณหภูมิต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส ตู้เย็นหรือตู้แช่แข็งควรมีสภาพดี สะอาด ฝาปิดหรือขอบยางไม่ชำรุด สามารถควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ได้ ไม่มีน้ำแข็งเกาะหนาเกิน 1 นิ้ว เริ่มเก็บเนื้อสัตว์ด้วยการนำเนื้อสัตว์มาล้างให้สะอาด นำเนื้อมาหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีต่อการทำอาหารแต่ละครั้ง เสร็จแล้วห่อด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ก่อนนำเข้าช่องแข็ง เพื่อไม่ให้เนื้อเกิดความเสียหาย แถมสะดวกต่อการหยิบใช้ด้วย

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

Advertisements

 

ผัก

ผักเป็นวัตถุดิบที่เน่าเสียเร็วมากหากไม่รู้จักวิธีเก็บรักษาให้ดี ขั้นแรกของการเก็บรักษาความสดของผัก คือ ตัดแต่งใบหรือส่วนที่เน่าออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นนำผักที่ตัดแต่งเรียบร้อยแล้วมาห่อหุ้มด้วยพลาสติกคลุมอาหารโดยไม่ต้องล้างผัก เสร็จแล้วค่อยเก็บเข้าตู้เย็น หรืออาจใช้วิธีห่อด้วยกระดาษก่อนนำผักไปแช่ในตู้เย็นก็ได้ ผักที่มีขั้วทั้งหลาย รวมถึงผักประเภทหัว ให้ตัดใบและเด็ดขั้วให้หมดก่อนเก็บไว้ในตู้เย็น อีกวิธีการหนึ่งก็คือ นำผักที่จำเป็นต้องปรุงสุกก่อนรับประทาน เช่น แครอท ข้าวโพดอ่อน บร็อคโคลี่ ไปลวกให้พอสุกก่อน แล้วค่อยเก็บผักที่ลวกแล้วใส่ภาชนะมีฝาปิด นำไปแช่ตู้เย็นตามปกติ จะยืดอายุได้นานขึ้น

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

 

ผลไม้

ก๊าซเอทิลีน (Ethylene) เป็นฮอร์โมนพืชที่มีผลต่อการเติบโตของพืช พืชสามารถสร้างเอทิลีนได้มากโดยเฉพาะในช่วงที่ผลไม้ใกล้สุก ผลไม้ที่สุกแล้วจะปล่อยก๊าซเอทิลีนออกมา เป็นการเร่งผลที่ยังไม่สุกให้สุกเร็วยิ่งขึ้น การถนอมผลไม้ให้มีอายุยาวนานยิ่งขึ้นก็มีวิธีการเหมือนการถนอมอาหารในครัวเรือนทั่วไป นั่นก็คือการแช่ตู้เย็น แต่ดังที่ได้กล่าวไปในตอนต้นว่า ผลไม้ที่สุกแล้วจะปล่อยก๊าซเอทิลีนออกมา จึงควรหลีกเลี่ยงการแช่ผักรวมกับผลไม้ เพราะจะทำให้ผักเหี่ยวเฉาเร็วกว่าเดิม และไม่ควรนำผลไม้ทุกชนิดแช่รวมกันหมด ควรแยกกลุ่มผลไม้ที่สุกแล้ว กับผลไม้ที่ยังไม่สุกไว้คนละที่ และไม่ควรล้างผลไม้ก่อนนำเข้าตู้เย็น

© รูปต้นฉบับ: pixabay.com

 

©Feature image unsplash.com

ไม่พลาดบทความน่าสนใจ กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements