เริ่มก่อน…รวยก่อน!! 5 เทรนด์ธุรกิจมาแรง ปี 2018 น่าลงทุนที่สุด

ยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ทำให้ใครๆ ก็มองหางาน มองหาธุรกิจที่จะทำมาหากิน เพื่อเงยหน้าอ้าปากกับเขาได้บ้าง แต่การมองหาประเภทของธุรกิจเพื่อลงทุนตั้งตัว ก็เป็นเรื่องสำคัญ เทรนด์ธุรกิจ ที่เป็นตัวบ่งบอกทิศทางของธุรกิจในอนาคต จึงกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ประกอบการวางแผนหรือตัดสินใจ วันนี้เรามีเทรนด์ธุรกิจปี 2018 มาฝากคนที่กำลังวางแผนธุรกิจอยู่ ค่ะ ลองมาดูกันนะคะว่า เทรนด์ไหนที่เหมาะสมกับตัวคุณ

 

1. ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์

© รูปต้นฉบับ: marketingland

อูย… อันนี้มาแรงมากๆ ในยุคนี้ค่ะ เพราะเป็นการใช้ Internet และเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ซึ่งสมัยนี้บ้านไหนๆ ก็มีคอมพิวเตอร์ใช้ทั้งนั้น ทำให้คุณสามารถเริ่มธุรกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเด็กมาขายของอีกต่อไป เพียงตัวคุณคนเดียวก็สามารถเปิดร้านขายของเองได้ เพียงแค่คุณมีแหล่งซื้อของดี มีคุณภาพ และตรงตามความต้องการของลูกค้า คุณก็มีสิทธิ์รวยได้กับเขาเหมือนกัน เงินลงทุนก็มีแค่ตัวสินค้าที่คุณซื้อมาขายเท่านั้นเองค่ะ ทำให้คุณสามารถทำธุรกิจนี้เป็นได้ทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม แต่คุณต้องรู้จักโปรโมท และ มีไอเดียในการสร้างจุดเด่นให้กับร้านค้าของคุณด้วยนะคะ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับร้านค้าของคุณ และแย่งชิงฐานลูกค้าในโลกออนไลน์มาให้ได้ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: socialmarketingfella

© รูปต้นฉบับ: channelinstincts

 

2. ธุรกิจด้านการขนส่ง

© รูปต้นฉบับ: mxphone

ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ต่อยอดมาจากการที่มีคนขายของออนไลน์กันมากขึ้นนี่ล่ะค่ะ ทำให้ต้องพึ่งพาบริการการขนส่งสินค้ากันมากขึ้น โดยเน้นการบริการแบบ Door to Door ซึ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งผู้ส่งสินค้าและผู้รับสินค้า ด้วยการจัดการไปรับสินค้า ณ สถานที่จัดเก็บสินค้า ตลอดจนนำสินค้าไปส่งยังสถานที่ปลายทางตรงตามเวลา คนที่มีช่องทางและความสามารถในการดำเนินธุรกิจจึงก้าวเข้ามาทำธุรกิจการขนส่งเอกชนในกลุ่มนี้มากขึ้น รายใหญ่ๆ ที่เราเห็นก็มีทั้ง  Kerry express, GRAB EXPRESS, TNT, Line Man,  Lalamove และ Food panda และในอนาคตการบริการแบบนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกค่ะ เพื่อตอบสนองระบบการค้าแบบออนไลน์ที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

© รูปต้นฉบับ: channelnews

© รูปต้นฉบับ: grab

 

3. ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

คนยุคใหม่ใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้นขึ้น จนกลายเป็นเทรนด์สุขภาพ ทำให้เกิดการทำธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เราจึงเห็นสินค้ามากมายในยุคสมัยใหม่ที่เน้นการผลิตที่พิถีพิถันมากขึ้น ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่สินค้าด้านเกษตรกรรม ที่เราจะเห็นพวกผลผลิตเกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค เครื่องปรุงรสที่ปลอดสารพิษ ลดความหวาน หรือ ใช้ความหวานจากธรรมชาติ ไปจนถึงลดพวกกลูเตน และเน้นแคลอรี่ต่ำ และธุรกิจที่ดูแลร่างกายอย่างพวกฟิตเนส สปา หรือแม้แต่ร้านทำผม ร้านเสริมสวยที่นำสมุนไพรธรรมชาติมาดูแลความงาม ใครที่มีไอเดียลองผุดโปรเจคสุขภาพที่แตกต่างจากคู่แข่งดูนะคะ

Advertisements

© รูปต้นฉบับ: aromatherapybalance

© รูปต้นฉบับ: dahu

 

4. ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ

© รูปต้นฉบับ: nursinghomeabuseguide

ปัจจุบันสัดส่วนผู้สูงอายุของไทยอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์ และคาดการณ์กันว่า ภายในปี 2564 ประชากรสูงวัยจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ และภายในปี 2574 ประชากรสูงวัยจะเพิ่มเป็น 28 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ในอนาคตไม่ไกลต่อจากนี้ โลกของเราจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) อย่างไม่มีข้อสงสัย สำหรับในประเทศไทยเองนั้นมีการคาดกันว่าในปี 2573 จะมีจำนวนผู้สูงอายุ 17.6 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 26.3 และปี 2583 จะมีจำนวนถึง 20.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 32.1 (ข้อมูลจากมูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ) เรื่องนี้ส่งผลโดยตรงกับการดำเนินการในภาคธุรกิจ ทำให้ต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้  ซึ่งปัจจุบันเราก็จะเริ่มเห็นธุรกิจประเภท Nursing Home กันมากขึ้น แต่ไม่ใช่แค่นั้นค่ะ เพราะยังมีธุรกิจอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องคำนึงถึงผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจที่อยู่อาศัย บ้าน และ คอนโด ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร เสื้อผ้า และอื่นๆ ทั้งหมดต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้สามารถตอบสนองของกลุ่มผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนเป็นผู้สูงวัยให้ได้ค่ะ

© รูปต้นฉบับ: royalhealthgroup

© รูปต้นฉบับ: ascseniorcare

 

5. ธุรกิจรับสร้างสรรค์งาน Content

© รูปต้นฉบับ: dodgecommunications

เมื่อแนวทางการทำงานของปัจจุบันเปลี่ยนไป เพราะมีการใช้ Social Network กันมากขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคก็มีพฤติกรรมการใช้ชีวิต LifeStyle ที่เปลี่ยนไป โดยหันไปใช้บริการของ Internet กันมากขึ้น ทำให้เกิดสายงานการให้บริการข่าวสาร หรือ ความบันเทิง ส่งผลให้เกิดอาชีพสร้าง Content รายการ , อาชีพเขียน Content , อาชีพออกแบบกราฟิก Infographic ไปจนถึงการออกแบบภาพประกอบต่างๆ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เป็นโอกาสที่ดีของคนที่มีทักษะให้สามารถหารายได้เพิ่มเติม หรือ กลายเป็นอาชีพหลักได้ค่ะ

กระแสการทำธุรกิจจะมีการปรับเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เกาะกระแสอินเทรนด์ไว้ รับรองไม่ out แถมยังสามารถฉกฉวยโอกาสในการสร้างเงิน สร้างงาน ได้เร็วกว่าคู่แข่งอีกด้วยนะคะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements