เที่ยวหมู่บ้านอีต่อง ท่องเหมืองปิล็อก เล่นน้ำตกจ๊อกกระดิ่น @กาญจนบุรี

สายชิลต้องชอบที่นี่ ใครรักการถ่ายรูปลงอินสตาแกรม ใครต้องการเช็กอินลงเฟซบุ๊ค ใครปรารถนาให้เวลาเดินช้าๆ ต้องรีบเก็บกระเป๋ามาที่นี่… ที่แห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์และแทรกตัวอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี หมู่บ้านอีต่อง เหมืองเก่าปิล็อก และน้ำตกจ๊อกกระดิ่น


© รูปต้นฉบับ: beautiisful, อินสตาแกรม

การเดินจะเริ่มต้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ต่อรถสองแถวเพื่อไป “หมู่บ้านอีต่อง” แต่ถ้าใครมีไปรถส่วนตัวเปิด GPS นำทางไปได้เลย ทางที่จะไปหมู่บ้านอีต่องอาจจะชวนเวียนหัวไปบ้าง เตรียมยาดมยาอมไว้ด้วย เพราะเราไม่อยากให้พลาดวิวตามทางที่ธรรมชาติยังสมบูรณ์สุดๆ แม้จะต้องเจอถนนที่คดเคี้ยว เราก็ไม่หวั่น… ว่ากันว่ามีมากถึง 300 กว่าโค้งเชียว แต่เมื่อมาถึงจุดหมาย “หมู่บ้านอีต่อง” แล้ว บรรยากาศตรงหน้านั้น ทำให้สดชื่นหายเหนื่อยกันเลยค่ะ

 

1. หมู่บ้านอีต่อง


© รูปต้นฉบับ: Chanapon Tonwana, เฟซบุ๊ค

แหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามา เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องที่พักเพราะที่นี่เต็มไปด้วยโฮมสเตย์มากมาย การเดินทางก็แสนสะดวกมีทั้งรถเหมาและมอเตอร์ไซค์ให้เช่า หมู่บ้านอีต่องเต็มไปด้วยคนไทยเชื้อสายพม่า เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ยังคงมีวิถีชีวิตอันงดงาม จากหมู่บ้านมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเขาช้างเผือก ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของ อ. ทองผาภูมิ มีความสูงประมาณ 1,249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นเส้นทางเดินป่าที่เต็มไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ เป็นป่าโปร่งสลับกับทุ่งหญ้า จุดหมายของนักเดินป่าอยู่ที่ “สันคมมีด” สันเขาที่สวยงามและน่าหวาดเสียวไปพร้อมกัน และเมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาเราจะมองเห็นวิวได้ถึง 360 องศา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยถึงกับยกให้เป็น 1 ใน 10 Dream Destinations ที่นักท่องท่องเที่ยวควรไปเยือนมากที่สุดค่ะ

© รูปต้นฉบับ: ytimg

© รูปต้นฉบับ: ytimg

 

2. เหมืองปิล็อก

© รูปต้นฉบับ: ytimg

Advertisements

ในอดีตเหมืองปิล็อกเป็นเหมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนหลายพัน เพราะพื้นที่แถบนี้ี่มีแร่ดีบุกและวุลแฟรมอยู่มากมาย รองลงมาคือ แร่ทังสะเตนและยังมีสายแร่ทองคำปะปนอยู่กับสายแร่ดีบุกอีกด้วย ต่อมาจึงเปิด “เหมืองปิล็อก” ขึ้นเป็นเหมืองแห่งแรกที่บ้านอีต่อง

© รูปต้นฉบับ: airportthai

เหมืองปิล็อกได้ดำเนินการอยู่หลายสิบปี ก่อนประสบภาวะราคาแร่โลกตกต่ำ บรรดาเหมืองแร่ต่างๆ ทยอยปิดตัวลง ไม่เว้นแม้แต่เหมืองปิล็อกเหมืองแห่งแรกที่ได้กลายเป็นเหมืองร้าง ทิ้งไว้แต่อดีตที่เคยรุ่งเรือง หมู่บ้านอีต่องกลายมาเป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบแต่คงมีมนต์เสน่ห์ที่น่าค้นหาเช่นเคย “เหมืองปิล็อก” ได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีทิวทัศน์ของทะเลภูเขาอันสลับซับซ้อนของเทือกเขาตะนาวศรีเป็นฉากหลังค่ะ

© รูปต้นฉบับ: ytimg

 

3. น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

© รูปต้นฉบับ: ytimg

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางความสงบเงียบ ชื่อน้ำตกที่ออกเสียงน่ารักว่า “น้ำตกจ๊อกกระดิ่น” นี้ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ซึ่งอยู่ห่างจากอุทยานฯ ไปประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ถึงจะเล็กและมีแค่ชั้นเดียว แต่มีความสวยงามมาก เพราะว่าสายน้ำของน้ำตกที่ไหลผ่านหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ลงสู่พื้นล่างแล้ว จะแตกกระจาย ออกมากลายเป็นกลุ่มไอน้ำลอยตัวขึ้นมาจากพื้นล่าง ที่เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่สีครามปนเขียว และที่สำคัญคือ แอ่งน้ำเป็นพื้นทรายที่เหมาะแก่การเล่นน้ำมากทีเดียวค่ะ

เอาล่ะค่ะ เตรียมเก็บกระเป๋า เอากล้องถ่ายรูปมาปัดฝุ่น แล้วเตรียมตัวออกเดินทางไปกันเลย

© Cover Photo: b.birth.day, อินสตาแกรม

Advertisements

Advertisements

Advertisements