คล้องกล้องฟิล์มตามมา 5 สถานีรถไฟไทย ที่ฮิปสเตอร์ต้องไปถ่ายรูป

สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยมีมากมาย แต่ละที่ก็สวยๆ ทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่สถานีรถไฟต่างๆ ค่ะ เพราะสมัยก่อนเวลาคนไทยจะไปไหนไกลๆ ก็จะโดยสารรถไฟกัน สถานีรถไฟแต่ละแห่งจึงมีการก่อสร้างเอาไว้อย่างดีและมีประวัติมากมาย วันนี้ Undubzapp จะพาไปดูสถานีรถไฟเก่าแก่ แต่ยังคงความสวยงาม แถมคลาสสิคอีกต่างหาก ไปดูกันว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง

 

อันดับ 1 สถานีรถไฟหัวลำโพง


© รูปภาพ: wikimedia

สถานีรถไฟหัวลำโพง อยู่ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมาหานครนี่เองค่ะ ก่อสร้างในลักษณะโดมสไตล์อิตาเลียนผสมกับศิลปะแบบเรอเนสซองซ์ ประดับด้วยหินอ่อนและเพดานมีการสลักลายนูนต่าง ๆ โดยมีนาฬิกาขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางสถานีรถไฟเป็นสัญลักษณ์แห่งหนึ่ง จุดเด่นของสถานีหัวลำโพงอีกอย่างหนึ่งคือ กระจกสีที่ช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังซึ่งประดับไว้อย่างสวยงามค่ะ เป็นสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ ที่ใครๆ เห็นแล้วก็อยากยกกล้องมาบันทึกภาพกันทุกคนเชียวล่ะค่ะ


© รูปภาพ: aotaro, flickr

 

อันดับ 2 สถานีรถไฟหัวหิน


© รูปภาพ: wikimedia

สถานีรถไฟหัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ค่ะ เรียกได้ว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย ที่มีสถาปัตยกรรมแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมวิคทอเรีย ทาสีด้วยโทนครีม ตัดกับสีแดง ตัวอาคารมีลวดลายสวยงามประดับเสาค้ำยัน ข้างๆ กันมี พลับพลาจัตุรมุข ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้รื้อถอนมาจากพลับพลาสนามจันทร์ จ. นครปฐม ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 โดยทำการตั้งชื่อใหม่ว่า พลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ ค่ะ


© รูปภาพ: wikimedia

 

อันดับ 3 สถานีรถไฟลำปาง


© รูปภาพ: thai.tourismthailand

Advertisements

สถานีรถไฟลำปาง เป็นสถานีรถไฟรุ่นแรกๆ ที่สร้างขึ้น และยังคงเหลือจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ออกแบบโดยวิศวกรชาวเยอรมัน รูปแบบสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟลำปางเป็นอาคาร 2 ชั้น ก่ออิฐฉาบปูน ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีปีก 2 ข้างเชื่อมกับโถงกลาง รูปแบบสถาปัตยกรรมโคโลเนียล มีการใช้โค้งและการประดับตกแต่งด้วยไม้ฉลุ และปูนปั้น มีตัวอาคาร สถานี คลังสินค้า พื้นที่เก็บหัวรถจักรและตัวรถไฟ อาคารสถานีดังที่เห็นในปัจจุบันได้ผ่านการต่อเติมมาเป็นบางส่วน ทั้งนี้ก็เพื่อการอนุรักษ์คงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมค่ะ


© รูปภาพ: wikimedia

 

อันดับ 4 สถานีรถไฟกันตัง


© รูปภาพ: tourismthailand

สถานีรถไฟกันตัง จ. ตรังเป็นสถานีรถไฟสุดทางของทางรถไฟสายใต้ ฝั่งทะเลอันดามัน เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล อันเป็นคู่สีหลักที่คุ้นตาของอาคารรถไฟทั่วไป ตัวอาคารแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนตัวอาคารและชานชาลา ด้านหน้าของอาคารมีมุขยื่น มีการตกแต่งประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุคงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากรแล้วค่ะ


© รูปภาพ: thai-traveller

 

อันดับ 5 สถานีรถไฟบ้านปิน


© รูปภาพ: kantangcity57.blogspot

สถานีรถไฟบ้านปิน จ.แพร่ เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของประเทศไทยที่สร้างด้วยสไตล์ “ฟาร์มเฮ้าส์” แบบบาวาเรียนที่ใช้ไม้เป็นวัสดุสำคัญ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในแคว้นบาวาเรียนของเยอรมันอาจจะเป็นเพราะจังหวัดแพร่เป็นแหล่งป่าไม้ที่มีความสมบูรณ์เลยเป็นแรงบันดาลใจให้นายช่างชาวเยอรมันนามว่า เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ ผู้ควบคุมการก่อสร้าง ได้ออกแบบเป็นสไตล์นี้ค่ะ


© รูปภาพ: tourismthailand

นี่ล่ะค่ะ สถานีรถไฟสวยๆ ที่คุณต้องไปแชะรูปถ่ายภาพเก็บบันทึกเอาไว้ แต่ละแห่งมีดีไซน์ความงามแตกต่างกันออกไป เพราะประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เราถึงมีสิ่งก่อสร้างสวยๆ แบบนี้ให้ชนรุ่นหลังไว้เชยชม น่าภาคภูมิใจมากๆ ค่ะ

Advertisements

Advertisements

Advertisements