ป้องกันให้ดี! 5 ข้อควรระวัง เล่น Facebook แบบนี้ เสี่ยงโดน Hack

หากพูดถึงโซเชียลแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลของคนใช้เยอะที่สุดแล้วล่ะก็ Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์มอันดับต้น ๆ ที่มีข้อมูลของ Users เยอะมาก ๆ จึงไม่น่าแปลกที่จะกลายเป็นเป้าหมายของเหล่าแฮกเกอร์ ยิ่งถ้าใครมีพฤติกรรมเล่น Facebook แบบ กดคลิกทุกอย่าง เชื่อทุกโพสต์ แล้วล่ะก็…คุณกำลังเสี่ยงถูกแฮกข้อมูล Facebook!

 

1. Malvertising

อีเมลมัลแวร์คงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร และหลายคนคงรู้อยู่แล้วว่ามันคือไวรัสที่แฝงมากับอีเมล แต่ Malvertising นั้นคือร่างพัฒนาของมัลแวร์ โดยแฝงมาในรูปแบบของโฆษณาบน Facebook หรือการให้โหลดแอปฯ เพื่อทดลองใช้ ที่หากคุณไม่ระวังเผลอคลิกเข้าไปดูแบบสุ่มสี่สุ่มห้าแล้วล่ะก็จะกลายเป็นดาวน์โหลดมัลแวร์ลงเครื่องแบบไม่รู้ตัว ซึ่งมัลแวร์พวกนี้ก็จะทำการแฮกเรื่องของคุณ สร้างช่องโหว่ให้เหล่าแฮกเกอร์เข้ามาล้วงข้อมูลภายในเครื่อง

 

2. Social Engineering Hack

การแฮกรูปแบบนี้นั้นถือเป็นการแฮกที่แนบเนียน คุณอาจเคยเจออีเมล Phishing ที่ใส่ข้อมูลปลอมมาหลอกให้เราคลิกลิงก์ หรือเปลี่ยนรหัสนู่นนี่นั้น แต่โซเชียลเอ็นจิเนียร์ริ่งแฮกนั้นแนบเนียนกว่า เพราะแฮกเกอร์จะเอาข้อมูลส่วนตัวของเราจาก Facebook มาใส่เป็นข้อมูลในอีเมลปลอม เพื่อความสมจริงและแนบเนียนยิ่งขึ้น จนเราเชื่อสนิทใจและตกเป็นเหยื่อ ดังนั้นทางที่ดีอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบน Facebook มากเกินไป

 

3. ลิงก์อะไรใน Messenger inbox?

หากคุณเกิดคำถามนี้ขึ้นในใจเมื่อเห็นลิงก์ส่งเข้ามาใน inbox ให้คิดไว้เลยว่านั้นคือลิงก์มัลแวร์ วิธีส่งลิงก์เข้ามาใน inbox เพื่อหลอกให้คลิกแบบนี้ถือเป็นวิธีคลาสสิคที่ยังถูกใช้มาจนถึงปัจจุบัน หากคุณเผลอคลิกไปล่ะก็นั้นคือเปิดโอกาสให้มัลแวร์เข้ามาโจมตีเครื่องของคุณ ดังนั้นหากเป็นลิงก์ที่ส่งมาจากเพื่อนให้ลองถามกลับไปเลยว่าเพื่อนได้ส่งมาจริง ๆ มั้ย

 

Advertisements

4. Quiz ทายนิสัย ทำนายดวงตั่งต่าง…ไม่ควรเล่น

เหมือนเป็นเทรนด์ไปแล้วกับการกดเข้าไปเล่น Quiz ทายนิสัยหรืออะไรตั่งต่างที่ถูกโพสต์บน Facebook แต่รู้หรือไม่ว่าจากการสำรวจและวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ พบว่า Quiz เหล่านั้นเสี่ยงมากที่จะเป็นลิงก์มัลแวร์ที่แฝงเข้ามาล้วงข้อมูล โดยเฉพาะเมื่อคลิกเข้าไปเล่นแล้วระบบมีการขอให้ยอมรับในการเข้าถึงข้อมูลบน Facebook

 

5. สแปมแชร์ตามไทม์ไลน์

โดยเฉพาะแชร์เรื่องกูรูด้านการเงิน หรือแชร์ประเภทที่ดูแล้วจะรวย หรือคนที่ได้ดูคลิปนี้ทำเงินได้เป็นล้าน ฯลฯ โพสต์ไทม์ไลน์ที่แชร์ต่อ ๆ กันมานี้ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นสแปมที่จะนำพาเราไปเจอไวรัส ทางที่ดีหากไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่รู้ว่าใครเป็นคนแชร์ก็อย่าเสี่ยงกดดูจะดีกว่า

กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

 

แซ่บกันต่อ…

>> 10 ฟีเจอร์ลับใน Facebook น้อยคนจะรู้ ประโยชน์เจ๋งสุดๆ

>> วิธีซ่อนกด Like กด Follow(เน็ต)ไอดอลบน Facebook ไม่ให้ ‘แม่เห็น’

Advertisements

Advertisements

Advertisements