เลือกซื้อ ฉนวนกันความร้อน ราคาดี ต้องมีคุณสมบัติตรงตามต้องการ

ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็ตาม นอกจากเรื่องคุณภาพของสินค้า ก็ต้องมองไปยังเรื่องราคาเป็นหลัก ฉนวนกันความร้อนราคาตามท้องตลาดจริงๆ แล้วก็มีอยู่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุที่นำมาใช้ผลิต แต่ประเด็นคือการจะเลือกฉนวนกันความร้อนราคาดี ที่มีคุณสมบัติตรงตามต้องการควรเลือกอย่างไรบ้าง จำเป็นต้องเลือกของดีที่สุด แพงที่สุดเท่านั้นหรือไม่ มาดูกัน

 

เลือกฉนวนกันความร้อนให้ตรงกับคุณสมบัติที่ต้องการเป็นอย่างแรก

สิ่งแรกเลยในการเลือกฉนวนกันความร้อนคือ ต้องพิจารณาคุณสมบัติที่ตนเองต้องการมากที่สุด พื้นฐานของวัสดุประเภทนี้คือช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอกไม่ให้เข้ามาด้านใน แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง วัสดุจริงๆ ที่นำมาใช้ผลิต ความหนา บาง คุณภาพสินค้า ก็ทำให้ระดับการป้องกันความร้อนต่างกันตามไปด้วย การเลือกซื้อให้ตรงกันคุณสมบัติของตนเองคือ ไม่จำเป็นต้องเลือกฉนวนกันความร้อนราคาแพงที่สุด แต่ให้ดูระบุออกมาเป็นข้อๆ ให้ชัดเจนว่าตนเองต้องการแบบไหน อาทิ รูปลักษณ์ภายนอกต้องสวยงาม, ต้องทนต่อความร้อนได้ดี, รองรับน้ำหนักได้เยอะ, ช่วยป้องกันเสียงรบกวนภายนอก ฯลฯ 

 

เรื่องราคา เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาในขั้นต่อไป

เมื่อระบุความต้องการคร่าวๆ ออกมาได้แล้วก็จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการเปรียบเทียบฉนวนกันความร้อนราคาแต่ละแบบที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งราคาย่อมแตกต่างกันอันนี้เป็นเรื่องปกติอย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ตั้งแต่ต้น แต่ประเด็นหลักๆ ที่อยากให้นำไปใช้พิจารณาต้องอยู่ที่งบประมาณของตนเองว่ามีเท่าใด

Advertisements

 

หรือบางคนอาจคิดว่าใช้เงินเพิ่มอีกหน่อยแล้วให้ได้วัสดุแบบมาตรฐาน ใช้งานกันยาวนานไปเลยก็จัดว่าเหมาะสม แต่ถ้าใครมีงบจำกัดการเลือกฉนวนกันความร้อนราคาที่สมเหตุสมผลกับตนเองก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่ประการใด ดังนั้นหากคุณกำลังต้องการเลือกซื้อฉนวนกันความร้อนเพื่อนำไปทำที่อยู่อาศัย อาคาร สำนักงานต่างๆ จะมี 2 ประเด็นหลักๆ ให้ต้องเก็บไปคิดและตัดสินใจออกมาก่อนการเลือกซื้อนั่นเอง

 

ถ้าหากเป็นฉนวนกันความร้อนราคาสูงๆ เช่น ฉนวนใยแก้ว (Microfiber), ฉนวนใยหิน (Rockwool) พวกนี้จะมีคุณสมบัติที่ดีมาก แต่ถ้าเป็นฉนวนกันความร้อนราคากลางๆ หน่อย อาทิ แผ่นสะท้อนกันความร้อน, โฟมโพลีเอทิลีน, อลูมิเนียมฟอยล์, โฟมโพลีไอโซไซยานูเรต ก็จะมีคุณสมบัติลดหลั่นตามกันมา ส่วนตัวราคาถูกๆ เช่น โฟมโพลียูรีเทน ก็จะกันความร้อนได้ดีแต่คุณสมบัติด้านอื่นๆ อาจด้อยกว่าเพื่อน เป็นต้น ก็ลองดูว่าฉนวนกันความร้อนตามแบบที่คุณต้องการเป็นอย่างไร และต้องใช้ปริมาณเท่าไหร่จึงจะตรงกับงบประมาณที่ตั้งไว้

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements