หมดปัญหานั่งตรงไหนดี… เผยทริค “เลือกที่นั่งบนเครื่องบิน” เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์

เคยรู้สึกปวดเฮดกับการเลือกที่นั่งบนเครื่องบินไหมคะ? หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เข้ามาเพราะ ‘เคย’ หรือ ‘กำลัง’ ประสบกับปัญหาเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน ไม่รู้จะนั่งตรงไหนดีอยู่ล่ะก็ ตาม UndubZapp มาทางนี้เลยค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเลือกที่นั่งบนเครื่องบินให้ถูกใจตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนกันค่ะ ทั้งนี้ คำว่า ‘ที่นั่งที่ถูกใจ’ มิได้หมายความว่าจะต้องเป็นที่นั่งที่แพงที่สุดเสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคลมากกว่า ทีนี้มาดูที่นั่งที่เหมาะสำหรับคุณกันดีกว่าค่ะ 

 

เลือกที่นั่ง ตอนหน้า-ตอนกลาง-ตอนท้าย เครื่องบินดี? 

ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีเลือกที่นั่งกันนั้น ลองมาดูกันสักนิดก่อนว่าควรจะเลือกที่นั่งส่วนใดดี ส่วนใหญ่แล้ว บริเวณตอนหน้าของเครื่องบินเป็นบริเวณที่เงียบสงบที่สุดบนเครื่องบิน ซึ่งก็คือบริเวณตั้งแต่ห้องนักบิน ไปจนถึงที่นั่งชั้น First Class และ Business Class ตามลำดับ เนื่องจากเป็นส่วนที่อยู่ด้านหน้าเครื่องยนต์ ทำให้มีเสียงรบกวนน้อยมาก ส่วนตอนกลางเครื่อง บริเวณปีกเครื่องบินนั้น เป็นจุดที่อยู่ของเครื่องยนต์ แต่มีความแข็งแรงกว่าส่วนอื่นๆ รับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ถือเป็นส่วนที่นุ่มนวลและปลอดภัยมากที่สุดในชั้นประหยัด ส่วนตอนท้ายของเครื่องบินนั้น เป็นส่วนที่สั่น และได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดังตลอดเวลา ถ้าหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรหลีกเลี่ยงไปเสีย 

 © รูปต้นฉบับ: unsplash.com

ถ้าคุณต้องเดินทางระยะใกล้ ปกติแล้วก็ไม่มีอะไรต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเดินทางแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ถึง แต่ถ้าไม่รู้จะนั่งบริเวณไหนดี แนะนำให้เลือกบริเวณใกล้ห้องครัวหรือห้องน้ำ ตามความจำเป็นของคุณดูก็เข้าท่า โดยเฉพาะถ้าคุณอยากขอขนมคบเคี้ยวหรือบริการอื่นๆ เพิ่มเติมง่ายๆ ที่นั่งใกล้ห้องครัวเหมาะสมมาก ถ้าเป็นคนที่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ก็เลือกที่นั่งใกล้ห้องน้ำ 

 

ถ้าคุณต้องเดินทางระยะไกล บริเวณใกล้ห้องครัวและห้องน้ำ ไม่ใช่บริเวณที่น่าอภิรมย์นัก เพราะคุณจะถูกเสียงรบกวนจากผู้อื่นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากลูกเรือขณะทำงาน ผู้โดยสารท่านอื่นๆ แสงไฟ เรียกได้ว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะหลับสนิทตลอดคืนนั้นน้อยมาก  

 

ถ้าเพื่อนๆ พอจะเข้าใจภาพรวมบริเวณที่นั่งแต่ละส่วน รวมถึงที่นั่งที่เหมาะสำหรับเส้นทางบินแต่ละระยะคร่าวๆ แล้ว ตามเราไปดูรายละเอียดการเลือกที่นั่งจำเพาะเจาะจงลงไปอีกกันค่ะ 

 

ที่นั่งริมทางเดิน 

ที่นั่งบริเวณริมทางเดิน เหมาะสำหรับคนที่ชอบนั่งแบบสบายๆ สามารถยืดแข้งยืดขาได้สะดวก หรือถ้าคุณเป็นคนที่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ต้องหยิบสัมภาระนู่นนี่นั่นอยู่ตลอด ต้องหาของกินตลอดเวลา ที่นั่งริมทางเดินถือว่าตอบโจทย์คุณมาก เพราะสะดวกต่อการลุกเข้าลุกออกสุดๆ ข้อเสียของที่นั่งริมทางเดินก็คืออาจถูกเฉี่ยวชนจากรถเข็นของลูกเรือ กรณีที่คุณนั่งไม่เรียบร้อยก็อาจถูกชนยามผู้โดยสารบางคนเดินผ่านได้ 

 © รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

ที่นั่งตรงกลาง 

Advertisements

ที่นั่งตรงกลาง เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางกับคนใกล้ชิด เพราะสามารถพูดคุยกันได้ตลอดการเดินทาง อุ่นใจว่าไม่เหงาคนเดียว แต่ถ้าเดินทางคนเดียว ไม่แนะนำที่นั่งตรงกลางสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นที่นั่งที่ถูกขนาบข้างด้วยผู้โดยสารคนอื่น จะลุกไปไหนทีก็เกรงใจ เข้าออกลำบาก ไร้วิวใดๆ ให้ชม แถมยังเป็นที่นั่งที่มีตำแหน่งเยอะที่สุดเสียด้วย ต้องรีบจองที่อื่น เลี่ยงบริเวณนี้เสีย 

 © รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

ที่นั่งริมหน้าต่าง  

ที่นั่งริมหน้าต่าง เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางช่วงกลางคืน คนที่ชอบความสงบ คนที่ต้องการชมวิวทิวทัศน์ด้านนอก ข้อดีของการนั่งที่นั่งริมหน้าต่างในไฟลท์กลางคืนก็คือ มั่นใจได้ว่าคุณจะนอนสบายกว่าที่นั่งปกติ สามารถนอนหลับได้โดยไม่มีใครมารบกวน ไม่มีใครขอเดินผ่านกลางดึก 

 © รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

ที่นั่งแถวหน้า 

ที่นั่งที่มีพื้นที่เหยียดขามากที่สุด คือ ที่นั่ง Bulkhead หรือที่นั่งแถวหน้าสุดของเซคชั่นนั้นๆ ซึ่งขนาดความกว้างจะแตกต่างกันออกไปตามชนิดเครื่องบินของสายการบิน  เหมาะสำหรับคนตัวสูง คนที่อยากเหยียดขาสบายๆ คนที่บินไฟลท์กลางวัน เนื่องจากคุณจะขอรับบริการต่างๆ ได้ง่ายกว่าจุดอื่น ขอเพิ่มอาหาร เปลี่ยนอาหาร น้ำดื่ม หยูกยา จากลูกเรือได้ง่าย แต่ถ้าต้องเดินทางไฟลท์กลางคืน หรือต้องการการนอนหลับให้อิ่มๆ ระหว่างการเดินทาง ควรหลีกเลี่ยงบริเวณนี้จะดีกว่า เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้กับพื้นที่เตรียมอาหาร อาจถูกเสียงลูกเรือทำงานในครัวรบกวนได้ และบางครั้งพื้นที่บริเวณนี้ยังต้องใช้แขวนเปลเด็ก ในกรณีที่มีเด็กเล็กๆ ในเที่ยวบินนั้นๆ ด้วย 

 © รูปต้นฉบับ: unsplash.com

 

ที่นั่งทางบริเวณออกฉุกเฉิน  

ที่นั่งบริเวณทางออกฉุกเฉินนั้นมีที่พักขากว้าง ยืดขาได้สะดวก แต่ไม่สามารถนำสัมภาระมาวางไว้ใต้เบาะด้านหน้าได้ เหมาะสำหรับคนที่ตัวใหญ่ แข็งแรง ไม่ได้เดินทางกับเด็กเล็ก คนที่สติค่อนข้างดี เพราะคุณอาจต้องช่วยเหลือผู้อื่นร่วมกับลูกเรือหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองแพนิกง่าย ทำอะไรไม่ค่อยถูกในสถานการณ์คับขัน หลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าวไว้จะดีที่สุด 

© รูปต้นฉบับ: unsplash.com

©Feature image unsplash.com 

ไม่พลาดบทความน่าสนใจ กดติดตาม ADD Line @UndubZapp

Advertisements

Advertisements

Advertisements