น้ำหนักไม่ลง เพราะ 8 เหตุผลที่ต้องเข้าใจร่างกายของเราก่อน

เรื่องลดน้ำหนักถือเป็นเรื่องใหญ่และจริงจัง ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดมากเวลาที่ลดแล้ว(น้ำหนัก)ไม่ลง! ซึ่งในความลดไม่ลงนี่เองที่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามันมีสาเหตุมาจากอะไรที่คาดไม่ถึง เช่น ไม่กินข้าวเช้า เป็นกรรมพันธุ์ หรือ เพศก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องลดน้ำหนัก! ด้วยเหตุนี้เอง UndubZapp ก้เลยรวบรวมเหตุผลที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่ามันเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักไม่ลง!

 

1. ไม่กินข้าวเช้าไม่ทำให้ผอม!

หลายคนยังคงมีความเชื่อแบบผิด ๆ ว่าการไม่กินข้าวเช้าจะทำให้น้ำหนักลดลง แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ข้าวเช้าคือมื้อที่สำคัญมากและมีผลต่อการลดน้ำหนัก! กล่าวคือการไม่กินข้าวเช้านอกจากน้ำหนักจะไม่ลงแล้วยังทำให้ระบบเผาผลาญลดลงเพราะร่างกายจะทำการกักเก็บพลังงานไว้เพื่อใช้ในยามจำเป็น และทำให้หิวมากขึ้นในมื้อกลางวัน ส่งผลให้คุณกินมากขึ้นและร่างกายก็ต้องเก็บส่วนที่กินมากขึ้น ดังนั้นทางที่ดีคุณควรจะกินข้าวเช้าและให้ดีควรจะกินภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากที่ตื่นนอน

 

2. ระบบเผาผลาญมีผลอย่างยิ่ง

การที่คุณลดน้ำหนักแต่น้ำหนักไม่ลงนั้น สิ่งหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่งก็คือ ระบบเผาผลาญ เพราะถ้าหากระบบเผาผลาญของคุณทำงานน้อย ก็อาจจะทำให้คุณต้องอดอาหารมากขึ้นไปอีกเพื่อให้น้ำหนักลง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ๆ แถมปัจจัยที่ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานน้อยก็มีได้จากหลายสาเหตุ เช่น อายุ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ความแอคทีฟของร่างกาย ดังนั้นการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยกำจัดส่วนเกินแล้วยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกายได้อีกด้วย

 

3. กรรมพันธุ์

คุณอาจเคยได้ยินคำว่ามียีนส์อ้วนอยู่ในตัว คำกล่าวนี้นั้นไม่ได้เกินจริงเลย เพราะบางคนอาจจะได้รับกรรมพันธุ์ที่ทำให้มีระบบเผาผลาญที่ทำงานน้อย ดังนั้นโอกาสอ้วนหรือน้ำหนักเยอะก็จะมีมากกว่าคนอื่น ๆ ซึ่งนั้นก็หมายความว่าหากต้องการจะลดน้ำหนักก็จะต้องออกกำลังกายหนักมากกว่าคนอื่น ๆ ที่มีระบบเผาผลาญที่ทำงานในระดับปกติ นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บางคนลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง

 

4. เพศก็เป็นสาเหตุหนึ่ง

อาจจะฟังดูบ้าบอและไม่น่าเกี่ยว แต่เป็นเรื่องจริงที่มีการทำการวิจัยแล้วพบว่า ผู้ชายลดน้ำหนักได้เร็วกว่าผู้หญิงแต่ผู้หญิงสามารถคงรูปร่างนั้นไว้ได้ดีกว่าผู้ชาย นอกจากนี้งานวิจัยยังพบอีกว่า หน้าท้องคือส่วนที่ผู้ชายลดได้ง่ายที่สุด ต่างกับผู้หญิงที่ส่วนหน้าท้องและสะโพกจะเป็นส่วนที่ลดได้ยากที่สุด

 

Advertisements

5. กินก่อนนอนไม่ช่วยอะไรเลย

ลดน้ำหนักและหิวตอนดึกคือของคู่กัน และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักไม่ลดอีกด้วย คุณอาจจะรู้สึกว่าการกินพวกผลไม้น้ำตาลต่ำ แคลอรี่ต่ำ ก่อนนอนไม่น่าจะทำให้น้ำหนักขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการกินก่อนเข้านอนนั้นคือสิ่งที่ไม่ควรทำเลย เพราะช่วงเวลาที่เหมาะสมในการกินก่อนเข้านอนคือ 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

 

6. ความเครียดมีผลทั้งทางตรงและทางอ้อม

ความเครียดนอกจากจะทำให้คุณอยากกินของหวานแล้ว ยังทำให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายแปรปรวนอีกด้วย แถมอาการอยากกินอาหารเพราะความเครียดนั้นมักจะเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพและเต็มไปด้วยแป้งและน้ำตาลซะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นหากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนักอยู่ล่ะก็…พยายามอย่าทำให้ตัวเองเครียดจะดีที่สุด

 

7. มีปัญหาด้านการนอนหลับ

การนอนหลับไม่เพียงพอไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการทำงานของสมอง แต่ยังส่งผลต่อพลังงานและระดับการเผาผลาญในร่างกายอีกด้วย ซึ่งผลกระทบต่อพลังงานในร่างกายนี่เองที่ทำให้คุณมีความรู้สึกอยากอาหาร แต่ในขณะเดียวกันต่อให้รู้สึกอิ่มแต่ก็ยังรู้สึกเพลียเกินกว่าจะออกกำลังกายที่นำไปสู่ระดับการเผาผลาญที่ลดลง จนทำให้น้ำหนักไม่ลดนั้นเอง

 

8. เป็นไทรอยด์มีผลต่อน้ำหนัก

หลายคนอาจจะพอคุ้นหูกับคำว่าไทรอยด์แบบไฮเปอร์และไทรอยด์แบบไฮโป ที่หากเป็นอย่างแรกนั้นจะทำให้น้ำหนักลดเร็วกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนแต่ในทางตรงกันข้ามหากเป็นอย่างหลังน้ำหนักก็จะขึ้นเอา ๆ แม้จะกินน้อยก็ตาม ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะไทรอยด์ส่งผลโดยตรงกับระดับการเผาผลาญในร่างกายนั้นเอง

SOURCE : lifehack

 

Advertisements

Advertisements

Advertisements