หลงเลย !!! มาดูกันว่า “เลย” มีอะไรให้ฮิปสเตอร์ “หลง

“ลม พัดตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง” เพลงสาวเลยยังรอ พัดมาพร้อมกับสายลมหนาวยามใกล้สิ้นปีแบบนี้ ทำให้ชวนอยากไป จังหวัดเล็กๆ แห่งหนึ่งในภาคอีสาน อย่าง “เลย” จังหวัดที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรม แต่ว่า “เลย” มีอะไรดี ที่ทำให้ต้องหลงรัก แล้วทำให้ต้องกลับไปเที่ยวด้วยล่ะ มาหลงเลย ไปด้วยกันเถอะ

 

1.เชียงคาน


© รูปต้นฉบับ: thailandscanme

เมืองเล็กๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขง สุดชายแดนไทย ที่ยังมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และวีถีชีวิตแบบดั้งเดิม ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งต่างๆ ที่หายากแบบนี้ ทำให้ผู้คนต่างก็อยากที่จะไปสัมผัสกับความคลาสสิค นั่งมองน้ำโขงไหลเอื่อยๆ พร้อมกับลมเย็นสบายๆ พัดแตะผิว แค่นี้ก็ฟินแล้ว

เชียงคาน แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้เก่าแก่ โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟเก๋ๆ ที่แม้จะมีความทันสมัยแต่การตกแต่งก็ยังคงไว้ซึ่งความคลาสสิค การออกแบบผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ทำให้เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป และปั่นจักรยานชมบรรยากาศ และอีกหนึ่งเสห่น์ของเชียงคาน ทีทำให้ทุกคนต่างก็หลงรัก ก็คือการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดังเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น อาทิ การตักบาตรข้าวเหนียวในยามเช้า และกิจกรรมไหว้พระ 9 วัด

 

2.ภูทอก


© รูปต้นฉบับ: presstoday

หนาวๆ แบบนี้ สิ่งหนึ่งที่คิดถึงก็คงหนีไม่พ้นความหนาวเย็น และ ทะเลหมอก ซึ่งแน่นอนว่าที่ จังหวัดเลย ก็มีสิ่งเหล่านั้น นั่นก็คือที่ “ภูทอก” จุดชมทะเลหมอกที่สวยงามและโรแมนติกที่สุดอีกหนึ่งสถานที่ในภาคอีสาน

ภูแห่งนี้ มีลักษณะเป็นภูสูง ทำให้สภาพแวดล้อมเหล่านี้ เอื้อต่อการสัมผัสทัศนียภาพของทะเลหมอกได้อย่างใกล้ชิด และฟินแบบสุดๆ นอกจากวิวของทะเลหมอกแล้ว ก็ยังเป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถมองเห็นวิวแบบ 360 องศา หรือพาโนรามากันเลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถมองเห็นแก่งคุคคู้และลำน้ำโขงได้อีกด้วย ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชมทะเลหมอกก็คือ ในช่วงปลายฤดูหนาว

 

3.อุทยานแห่งชาติภูกระดึง


© รูปต้นฉบับ: thailandscanme

Advertisements

สถานที่ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ความสวยงามและความมหัศจรรย์ไว้คอยให้ได้ไปเยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็นทิวเขาที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และที่ราบสันเขาที่มีป่าสนขึ้นสลับกันเต็มบริเวณ อีกทั้งยังมีพืชเมืองหนาวและพันธุ์ดอกไม้ที่สวยงาม

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นแห่งกำเนิดของลำน้ำลำพอง ซึ่งแม่น้ำสายนี้ได้หล่อเลี้ยงเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนหนองหวานในจังหวัดขอนแก่นมาอย่างช้านาน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและความสวยงามที่ยากที่จะหาจากที่อื่นใดในประเทศไทย ทำให้ผู้ที่หลงรักในธรรมชาติแบบจริงๆ และผู้ที่ต้องการความเงียบสงบ ต่างก็ตกหลุมรักกันทั้งนั้น และที่สำคัญ ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่แสนจะโรแมนติกอีกด้วย จะมาเดี่ยว มาคู่ ก็มีความสุขได้ไม่แพ้กัน

 

4.ประเพณีแห่ผีตาโขน


© รูปต้นฉบับ: walter-travels, blogspot

ประเพณีที่มีชื่อเสียงและขึ้นชื่อของจังหวัดเลย และเป็นส่วนหนึ่งของงานบุญประเพณีใหญ่ ที่เรียกว่า “งานบุญหลวง” ซึงถือว่าเป็นการละเล่นประจำปีอีกด้วย สิ่งหนึ่งในงานประเพณีที่โดดเด่นสะดุดตา ก็คือ หน้ากากที่มีความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ และลวดลายที่แปลกตา ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความเชื่อและความงามทางศิลปะให้เข้ากันได้อย่างลงตัว

งานประเพณีจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน โดยจะมีขบวนแห่ผีตาโขน ออกมาเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน สร้างความเพลิดเพลินให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยี่ยมชม และคงไว้ซึ่งความเป็นไทยและวัฒนธรรมดั้งเดิมให้คงอยู่สืบไป

 

5.แก่งคุดคู้


© รูปต้นฉบับ: manager

อีกหนึ่งความสวยงามที่ธรรมชาติได้ฝากไว้ให้กับเมืองเลย ก็คือ “แก่งคุดคู้” แก่งหินใหญ่ ที่วางตัวขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ซึ่งประกอบไปด้วยหินขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก

และที่สำคัญ หินเหล่านี้เคยอยู่ใต้น้ำมาเป็นเวลานาน ทำให้แร่ธาติและการกัดเซาะต่างๆ ได้แต้มความงามให้กับหินเหล่านี้ จึงไม่แปลกที่เราจะสามารถเห็นหินทรงรูปต่างแปลกตา และสีสันของหินที่มีความแปลกใหม่

เลย ยังมีอะไรอีกมากมายให้เราได้ค้นหาและสัมผัส นอกจากความงานของธรรมชาติแล้ว ยังมีความโดดเด่นทางด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ เชื่อได้เลยว่าผู้ที่ได้มาเยือนยังจังหวัดเลย จะหลงเลย และจะต้องกลับเลยมาอีกครั้งและอีกครั้ง อย่างแน่นอน

Advertisements

Advertisements

Advertisements