โพสต์-แชร์ ต้องระวัง! 9 พฤติกรรม “เสี่ยงนอนคุก” ถ้าเผลอโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

สายโพสต์-แชร์ บนโลกโซเชียล ต้องระวังให้ดี เพราะวันดีคืนดีคุณอาจต้องไปนอนคุกได้แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อน เพียงเพราะโพสต์-แชร์ตามใจชอบ เพราะคิดว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว จะโพสต์อะไร แชร์อะไรก็ได้ และคิดว่ากฏหมายทำอะไรไม่ได้  บอกเลย เข้าใจผิดนะคะ คุณขา จะมาโอดครวญทีหลังว่า “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ก็ฟังไม่ขึ้นนะคะ

วันนี้เลยไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการโพสต์-แชร์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ที่เข้าข่ายทำผิดกฏหมาย จาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท) มาให้ทราบกันแบบชัดๆ  ต่อไปจะโพสต์ จะแชร์อะไร ก็จะได้เข้าใจตรงกันน่ะ ว่า ผิดกฏหมายนะจ๊ะ

 

1.โพสต์ข่าวลือ-สร้างกระแส

จะโพสต์ขำๆ อำเล่น แต่ข่าวลือนั้นทำให้ผู้คนแตกตื่น ตกใจเป็นวงกว้าง หรือทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย ก็ถือว่าผิดกฏหมายนะจ๊ะ โทษจำคุก 5ปี ปรับ 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

2.โพสต์ภาพโป๊เปลือย อนาจาร

ไม่ว่าจะโพสต์ภาพตัวเองหรือบุคคลอื่น ถึงจะบอกว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวก็ตาม จะโพสต์อะไรก็ได้ แต่เมื่อถูกเผยแพร่สู่สาธารณชนแล้ว ถือเป็นความผิด…ก็ถือว่ามีความผิดนะคะ เจอโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

3.โพสต์ข้อความให้ร้ายผู้อื่น

การโพสต์ข้อความที่มีเจตนาให้ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นถูกเข้าใจผิด หรือทำให้ผู้อื่นถูกเหยียดหยาม ทำให้อับอาย โดยไม่มีมูลความจริง ความผิดนี้รับโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

4.โพสต์ภาพที่ผ่านการตัดต่อเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น

การนำภาพบุคคลใดๆ ไปตัดต่อแล้วโพสต์บนโซเชียล ทั้งภาพนิ่งหรือภาพวิดีโอ เจตนาทำลายความน่าเชื่อถือหรือทำลายชื่อเสียงของบุคคลนั้นๆ เข้าข่ายทำผิดกฏหมายเช่นกัน โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

backpack-1149544_640

5. ขโมยข้อมูลส่วนตัวผู้อื่น

การเข้าไปแอบส่องโซเชียลมีเดียของผู้อื่น ซึ่งไม่เข้าข่ายความผิดใดๆ แต่ถ้าคุณตั้งใจเข้าไปล้วงข้อมูล  นำไอดีหรือรหัสของบุคคลอื่นไปแสวงหาผลประโยชน์ หรือกระทำการใดๆ ที่ส่งผลเสียต่อเจ้าของข้อมูล ถือว่าผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ตามกฏหมายเรื่องลิขสิทธิ์ไปเต็มๆ  อย่าคิดว่าแอบดูเฉยๆ แล้วไม่ผิดนะจ๊ะ

Advertisements

 

6. แก้ไข ดัดแปลงข้อความของผู้อื่น

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าการแก้ไข ดัดแปลงข้อความหรือไฟล์งานของผู้อื่น ทำให้เจ้าของไฟล์งานเกิดความเสียหาย เจอโทษหนัก จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

7.แชร์หรือส่งต่อข้อมูลแบบลูกโซ่

อย่าคิดว่าการกดปุ่ม แชร์ จะไม่เสี่ยงทำผิดกฏหมาย โดยเฉพาะการแชร์ข้อความประเภท “แชร์ต่อไปให้เพื่อนๆ ของคุณอีก 10 คน แล้วคุณจะโชคดี…” ข้อความที่คุณแชร์ออกไปสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น มีสิทธิ์เจอโทษหนัก ปรับ 100,000 บาทได้ง่ายๆ

 

8.แชร์โดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จริง

แชร์หรือส่งต่อข้อมูลโดยที่ไม่ตรวจสอบข้อเท็จริงก่อน และข้อมูลนั้นทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคมเป็นวงกว้าง ก็เข้าข่ายกระทำความผิดเช่นเดียวกัน

 

9.โพสต์หมิ่นเบื้องสูง

การโพสต์ข้อความ เนื้อหาที่เป็นการดูหมิ่นเบื้องสูง หรือดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการเผยแพร่ข้อความที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เจอโทษหนัก จำคุก 15 ปี

 

ทราบกันแล้วว่า อะไรบ้างที่ถือว่าเป็นการโพสต์-แชร์ที่เข้าข่ายทำผิดกฏหมาย หลังจากนี้ จะโพสต์ จะแชร์อะไร ก็คงจะระมัดระวังมากขึ้นกันนะคะ เพราะคุณอาจจะต้องไปนอนในคุกได้แบบไม่รู้ตัว ถ้าโพสต์ แชร์ ข้อความผ่านโซเชียล ที่เข้าข่ายผิดกฏหมาย แล้วจะมาอ้างกับคุณตำรวจว่า “ รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ตอนนั้นก็คงฟังไม่ขึ้นแล้วล่ะค่ะ

 

รูปภาพ : pixabay.com

Advertisements

Advertisements

Advertisements